Politics

ประมวลภาพ ชุมนุม #เยาวชนปลดแอก ยื่น 3 ข้อ ไล่รัฐบาล

กลุ่ม เยาวชนปลดแอก – Free YOUTH และ สนท.  จัดกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง  บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง เรียกร้องให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออก ภายใต้แนวคิด “ไม่ทนอีกต่อไป”โดยผู้ชุมนุมจำนวนมาก ใส่เสื้อสีดำเป็นสัญลักษณ์ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ และหน่วยอื่นๆ มาสังเกตการณ์ ดูแลความสงบเรียบร้อยด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การชุมนุม ที่มีการประกาศเชิญชวน ทางโซเชียลมีเดีย โดยมีกลุ่ม เยาวชนปลดแอก เป็นแกนนำหลัก ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (17 ก.ค.) เริ่มขึ้น เมื่อเวลา 17.00 น. วันนี้ (18 ก.ค.) โดยมีผู้คนทยอยเดินทางมา ตั้งแต่เวลาประมาณ 16.00 น.

a1 4

นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ แกนนำกลุ่ม สหภาพนิสิต นักศึกษา และนักเรียนแห่งประเทศไทย (สนท.) ขึ้นกล่าวปราศรัยว่า การมารวมตัวกันวันนี้ เป็นสัญญาณเตือนถึงรัฐบาลว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ถูกนำมาใช้ควบคุมประชาชน ยิ่งนำกฎหมายมาใช้ในทางที่ไม่ชอบ วันหนึ่ง ไม่ว่ากฎหมายใด ก็จะหมดความศักดิ์สิทธิ์ ขอให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ทันที ไม่เช่นนั้น ประชาชน จะออกมายกเลิกเอง

ในเวลาต่อมา กลุ่มผู้ชุมนุม ที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น ได้ผลักดันแผงเหล็กกั้น ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ บริเวณหน้าร้านแมคโดนัลด์  ลงมาถนนราชดำเนินกลาง ฝั่งขาออก และปิดการจราจร เพื่อขยายพื้นที่การปราศรัย มีการนั่งฟังบนพื้นถนน ทำให้การจราจร ถนนราชดำเนินติดขัด และในเวลาต่อมา ได้มีการปิดถนน ตั้งแต่บริเวณสี่แยกคอกวัว

EdM9 7JUYAQcFzp

EdM4Qc3UcAABkip 1

ทั้งนี้ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เดินทางมาบัญชาการเหตุการณ์ พร้อมยืนยันว่า การชุมนุมที่เกิดขึ้น ไม่ได้รับการประสานขออนุญาตจากกลุ่มผู้ชุมนุม ส่วนการฝ่าฝืน ผลักดันรั้วเหล็ก ลงมาบนพื้นถนน เบื้องต้นไม่พบผู้ได้รับบาดเจ็บ

ส่วนการประเมินการชุมนุมขณะนี้ เจ้าหน้าที่พยายามกำหนดให้ผู้ชุมนุม อยู่กับที่ หากต้องมีการชุมนุมต่อเนื่องข้ามวัน ก็จะจัดกำลังเจ้าหน้าที่ คอยดูแลความปลอดภัยให้ โดยยืนยันว่า การดำเนินการของตำรวจ จะดำเนินการ โดยยึดตามหลักของกฎหมาย

EdNAVeJUEAAQmMd

EdM5KeRUMAAgOZQ

เยาวชนปลดแอก

ข้อเรียกร้องของ กลุ่มเยาวชนปลดแอก ที่เปิดเผยก่อนหน้านี้มี 3 ข้อ

  • เรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประกาศยุบสภาทันที หลังบริหารเศรษฐกิจล้มเหลว โดยเฉพาะการเกิดถ้าระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้คนตกงาน และขาดรายได้จำนวนมาก
  • หยุดคุกคามประชาชน การใช้กฎหมาย และข้ออ้างความมั่นคง ปิดปากประชาชน
  • ให้แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 เพื่อเปิดทางให้มีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่เป็นประชาธิปไตย

stu2

กลุ่มเยาวชนปลดแอก ยังประกาศผ่านเฟซบุ๊กว่า หากภายใน 2 สัปดาห์ นับตั้งแต่อ่านประกาศวันที่ 18 กรกฎาคมนี้ หากไม่มีการตอบรับใด ๆ จากทางรัฐบาล เกี่ยวกับข้อเรียกร้องทั้ง 3 ประการนี้ จะทำการยกระดับการชุมนุมต่อไป

เยาวชนปลดแอก

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุม ร้องตะโกน “ประยุทธ์ออกไป” เสียงดังสนั่น พร้อมกับชูสามนิ้วเป็นสัญลักษณ์ โดยทุกคนสวมหน้ากากอนามัย ป้องกันเชื้อโควิด-19 มีการสลับกันขึ้นเวที อภิปรายโจมตีการทำงาน ของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์

EdNMQTnUEAIQeSd

EdMzT1FUcAIVoFJ

กลุ่มผู้ชุมนุม เคลื่อนขบวนไปยึดพื้นที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อตั้งเวทีปราศรัย และพร้อมใจกันยืนตรงร้องเพลงชาติไทยในเวลา 18.00 น. โดยการชุมนุมทางการเมืองครั้งนี้ มีขึ้นเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดการระบาดของ เชื้อไวรัสโควิด-19

เยาวชนปลดแอก

ก่อนหน้าที่ การชุมนุม จะเริ่มขึ้นนั้น ในเวลาประมาณ 17.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศเตือนผู้ชุมนุมว่า การจัดชุมนุม ที่เกิดขึ้น ระวังจะเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายอาญา พร้อมขอให้ปฏิบัติตามประกาศ ข้อกำหนด และมาตรการป้องกัน การแพร่ระบาดของ เชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เน้นเรื่องการสวมหน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่างทางสังคม

รายงานข่าวบอกด้วยว่า ตำรวจยังมีการเปิดเครื่องเสียง รบกวนการชุมนุมอยู่เป็นระยะ ท่ามกลางเสียงตะโกนไล่นายกรัฐมนตรี ของผู้เข้าร่วมการชุมนุมครั้งนี้

เยาวชนปลดแอก

เยาวชนปลดแอก

ภาพ : เฟซบุ๊กเพจ สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย – Student Union of Thailand,

Twitter : @iLawFX, @LordVarit, @icetsu48, @SICKPSYCH_, @padthpt, @Minimon_mm, @tanawatofficial , @ppp_ponny, @Yokkie0703, @Ponlapatz,@prachatai

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo