Lifestyle

เตือนภัย ‘ครีมหน้าขาว’ ไร้มาตรฐาน ใส่ปรอท เจอพิษร้ายแรงเฉียบพลัน

ครีมหน้าขาว ไร้มาตรฐาน ใส่สารปรอท ขาวไว แต่ร้ายแรงถึงระบบประสาท แพทย์ผิวหนังเตือนภัย อันตรายจากการใช้ครีมหน้าขาว จากโฆษณาเกินจริง ช่องทางขายหลากหลาย

นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดี กรมการแพทย์ และโฆษกกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบัน มีผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง และสถานเสริมความงาม ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์กลุ่มที่ทำให้มีผิวขาวใส หรือ ครีมหน้าขาว โดยพบว่า มีการโฆษณาเกินจริง และมีทั้งผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยา และไม่ผ่านการรับรอง ทำให้เกิดอันตรายทั้งแบบเรื้อรังและเฉียบพลันได้

ครีมหน้าขาว

ในปัจจุบันการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ หรือเครื่องสำอาง ในกลุ่มที่ทำให้มีผิวขาวใส เป็นที่นิยมในประชาชนทุกกลุ่ม ที่นิยมผิวขาวใส ซึ่งส่วนผสม ที่ทำให้ผิวขาวใส ในชั่วข้ามคืน อาจจะมีส่วนผสมหลายอย่าง เช่น ปรอท เป็นสารห้ามใช้ แต่อาจพบได้ในผลิตภัณฑ์ เครื่องสำอางที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่ผ่าน อย. อาจจะส่งผลข้างเคียงต่อผู้บริโภค โดยเฉพาะกลุ่มที่ใช้ต่อเนื่อง เป็นเวลานาน

ด้านแพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กล่าวว่า อาการข้างเคียงจากการใช้ผลิตภัณฑ์หรือเครื่องสำอาง ในกลุ่มที่ทำให้มีผิวขาว จะมีอาการคัน มีผื่นผิวหนังอักเสบ ระคายเคืองจากการแพ้

ทั้งนี้ สังเกตได้จาก บริเวณผิวหนังที่ใช้ผลิตภัณฑ์หรือเครื่องสำอางนั้น ๆ มีลักษณะ บวม แดง ร้อน เมื่อใช้เป็นระยะเวลานาน ๆ อาจจะทำให้สีของผิวหนังเข้มขึ้น สีเล็บผิดปกติ และเปราะบางได้ บางกรณีเกิดรอยขาว คล้ายกับด่างขาวได้ โดยเฉพาะเครื่องสำอาง ที่มีส่วนผสมของไฮโดรคิวโนน

สำหรับการเกิดพิษของปรอทต่อร่างกาย อาจเกิดแบบเฉียบพลันได้ จะมีอาการทางระบบทางเดินอาหาร เช่น ปวดท้อง และปอดอักเสบ ในกรณีที่เป็นพิษเรื้อรัง จะมีอาการทางไต และอาการทางระบบประสาท

ดังนั้น ควรศึกษารายละเอียด ก่อนการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ หรือเครื่องสำอาง ก่อนตัดสินใจซื้อ ไม่ควรหลงเชื่อโฆษณาที่เกินจริง ถ้าเกิดอาการแพ้ และไม่แน่ใจว่าแพ้ผลิตภัณฑ์ หรือเครื่องสำอางยี่ห้อไหน แนะนำให้หยุดใช้ทันที แล้วควรไปปรึกษาแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนัง

ขาวใส

ขณะที่ ข้อมูลจาก “Apex Medical Center” เปิดเผยถึงข้อมูล และข้อควรระวัง จากการใช้ครีมเถื่อน หรือ ครีมที่ผลิตและจำหน่าย อย่างผิดกฏหมาย เนื่องจาก ไม่มีเครื่องหมาย อย., มีสารประกอบครีม เป็นสารที่ อย. สั่งห้าม อย่าง สารปรอท หรือการใส่สารต้องห้าม หรือเกินกว่าปริมาณที่ อย. กำหนด เช่น สารไฮโดรควิโนน หรือ ใส่สารสเตียรอยด์ เป็นต้น

นอกจากนี้ ผลลัพธ์ ที่ได้จากการใช้ครีมเถื่อน จะไม่ค่อยได้ตรงตามที่แม่ค้าครีมโฆษณา อาจจะขาวใส อยู่ 1 อาทิตย์ แล้วหน้าพัง ดังนั้น จึงควรตรวจสอบ ก่อนตัดสินใจซื้อมาใช้ โดยแนะนำ วิธีสังเกต ครีมใส่สาร ปรอท ดังนี้

เริ่มจาก ทาครีมลงบนท้องแขน แล้วเอาพลาสเตอร์ปิดแผล ปิดทับครีมที่ต้องการทดสอบ จากนั้น เอาพลาสเตอร์ปิดแผล อีกชิ้นแปะลงบนผิว ในบริเวณใกล้เคียงกัน รอเวลา ให้ผ่านไป 5 ชั่วโมง ลอกเอาพลาสเตอร์ออก

จากนั้น สังเกตดูว่า หากตรงบริเวณที่ทาครีม ขาวซีด ผิดปกติกว่าอีกอัน เป็นแน่นอนว่า ครีมตัวนั้น มี สารปรอท แน่นอน

สำหรับ สารปรอท เป็น สารโลหะหนักที่มีพิษ แม้จะได้รับเพียงเล็กน้อย แต่!.สารปรอท ก็จะสะสมอยู่ในร่างกาย โดยสารปรอทเนี่ย จะเร่งการผลัดผิวให้ไวขึ้น จึงทำให้ดูว่า ผิวขาวไว แต่อันตรายสูง โดยแม้จะได้รับแค่เพียงเล็กน้อย ก็จะสะสมอยู่ในร่างกาย แต่เมื่อได้รับสารปรอทเข้าไป สิ่งที่จะเกิดตามมาก็ร้ายแรงเช่นกัน อย่างเช่น

ผิวหนังไวต่อแสง เพราะทำให้ผิวบาง จะทำให้รู้สึกแสบร้อน บริเวณผิวหนัง เกิดผื่นแดง เกิดฝ้า ผิวหน้าดำ คล้ำไหม้ หากเกิดการแพ้ รวมถึงการเกิดอาการข้างเคียง เช่น ส่งผลให้หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ, ตับเป็นพิษ, ไตเสีย, ระบบประสาทเสื่อม ตลอดจน ส่งผลต่อเด็กในครรภ์ อาจจะทำให้เด็กพิการได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo