Politics

ตร.เตรียมพร้อมรับมือ ‘กลุ่มเยาวชนปลดแอก’ ชุมนุมวันนี้

“พ.ต.อ.กฤษณะ” เผยเจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมรับมือ “กลุ่มเยาวชนปลดแอก” ชุมนุมวันนี้ เตือนอย่ากระทำการสุ่มเสี่ยง-ฝ่าฝืน “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน”

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึง กรณีกลุ่มสหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย หรือ สนท. และ เยาวชนในนามกลุ่มเยาวชนปลดแอก – Free YOUTH รวมตัวจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เพื่อแสดงออกแนวคิดทางการเมือง ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในช่วงเย็นวันนี้ (18 ก.ค.63)

ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ ได้มีการเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งในเครื่องแบบ และนอกเครื่องแบบปฎิบัติหน้าที่ตามปกติ ซึ่งมีการทำงานร่วมกับฝ่ายความมั่นคงอยู่แล้ว ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 จำเป็นต้องมีการเน้นย้ำเป็นพิเศษ

กฤษณะ18763

ดังนั้น หากมีการรวมตัวเพื่อแสดงความคิดเห็น ขอให้ทำอยู่ในกรอบของกฎหมาย ไม่ควรกระทำการใดๆ ที่อาจไปกระทบสิทธิของคนอื่น และสุ่มเสี่ยงต่อการกระทำความผิดต่อกฏหมายโดยเฉพาะอย่างยิ่งการฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีการขออนุญาตรวมตัวกันชุมนุม ซึ่งผู้ที่จะมาแสดงความคิดเห็นต้องทราบอยู่แล้วว่าอะไรที่สามารถทำได้อะไรไม่สามารถทำได้ เพราะไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดการรวมตัวในลักษณะนี้อยากให้ศึกษาข้อกฎหมายให้ดี
ทั้งนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดาผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร) ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วยบัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่รับผิดชอบงานด้านความมั่นคงลงไปกำกับดูแล

อย่างไรก็ตาม โดยหลักการแล้ว เรายอมรับการแสดงออกถึงความคิดเห็นที่แตกต่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ อยากให้พี่น้องประชาชน หรือกลุ่มบางกลุ่มที่มีการรวมตัวในช่วงสถานการณ์เช่นนี้ ดำเนินการอยู่ในกรอบของกฎหมาย หากไปกระทบชีวิตโดยปกติสุขของบุคคลอื่นก็อาจมีการฟ้องร้องดำเนินคดีตามมา ส่วนการแสดงความคิดเห็นหรือใช้ถ้อยคำไม่เหมาะสม หากไม่เห็นด้วย ก็มีช่องทางในการดำเนินการอยู่แล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจ คงจะมีการบังคับใช้กฎหมายตามปกติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo