Politics

ดีเดย์ 23 ก.ค.เริ่มเกณฑ์ทหาร กำชับคุมเข้มมาตรการป้องกันโควิด!

“กองทัพบก” ประกาศเตรียมพร้อมตรวจเลือกทหารกองเกิน เริ่ม 23 ก.ค.นี้ เน้นรูปแบบผสมผสาน กำชับต้องสอดคล้องกับมาตรการป้องกันโควิด

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ในวันที่ 23 กรกฎาคม 63 นี้ จะเป็นวันแรกที่กองทัพบกจะเริ่มดำเนินการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้าเป็นทหารกองประจำการ ประจำปี 2563 พร้อมกันทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้หน่วยตรวจเลือกได้เตรียมความพร้อมและการอำนวยความสะดวกให้กับผู้เข้ารับการตรวจเลือกอย่างเต็มที่

โดยกองทัพบกได้จัดการตรวจเลือกรูปแบบใหม่ที่สอดคล้องกับมาตรการป้องกัน COVID – 19 ได้แก่ บริหารจัดการสถานที่ตามมาตรฐานสาธารณสุข การแบ่งโซนพื้นที่ ดำเนินการตรวจเลือกให้กระชับรวดเร็ว มีการคัดกรองโรคและจัดสถานที่รองรับเฉพาะกลุ่มเสี่ยง จำกัดจำนวนผู้ที่เข้ารับการตรวจเลือกในแต่ละวัน การเข้มงวดในมาตรการรักษาระยะห่าง การใช้อุปกรณ์ป้องกัน เป็นต้น

ศิริจันทร์ งาทอง18763

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ กล่าวว่า โดยหน่วยตรวจเลือกส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ในค่ายทหารหรืออาคารอเนกประสงค์ประจำอำเภอ ซึ่งจะมีการทำความสะอาด ฆ่าเชื้อสถานที่ก่อนและหลังการตรวจเลือกในทุกวัน การใช้เจลแอลกอฮอล์ เตรียมหน้ากากให้ผู้เข้ารับการตรวจเลือกสวมใส่ตลอดการตรวจเลือกในปีนี้

พร้อมกำหนดให้ผู้ที่เข้ารับการตรวจเลือกทุกคน จะต้องผ่านการตรวจคัดกรอง COVID-19 โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และหน่วยแพทย์ทหาร หากพบว่า มีความเสี่ยงจะแยกการตรวจเลือกเป็นการเฉพาะ ส่วนผู้ที่ผ่านการคัดกรองปกติ จะเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจเลือกต่อไป คือ การเรียกชื่อและตรวจสอบเอกสาร, พบแพทย์เพื่อตรวจร่างกาย, การแยกประเภทบุคคล, การวัดขนาดร่างกาย, การจับสลากใบดำ – ใบแดง

ทั้งนี้ ผู้ที่ผ่านขั้นตอนการตรวจเลือกโดยสมบูรณ์จะได้รับใบรับรองผลการตรวจเลือก (แบบ สด.43) จากประธานกรรมการตรวจเลือกในวันตรวจเลือกเท่านั้น สำหรับผู้ที่สงสัยว่าอาจไม่ได้รับความเป็นธรรมสามารถทักท้วงหรือแจ้งคณะกรรมการตรวจเลือกได้ทันทีในทุกขั้นตอน ทั้งนี้เพื่อเป็นการรักษาสิทธิ์ของตนเองในปีนี้ทางราชการได้กำหนดห้วงการตรวจเลือกตั้งแต่ 23 กรกฎาคมเป็นต้นไป จนถึงวันที่ 9 สิงหาคม 2563 หรือ จนกว่าการตรวจเลือกจะแล้วเสร็จ

เกณฑ์ทหาร187632

กองทัพบก จึงขอแจ้งให้ผู้ที่จะต้องรับการตรวจเลือกในปีนี้ ได้เตรียมความพร้อมส่วนบุคคล และไปรายงานตัวตาม วัน เวลา สถานที่ที่ระบุไว้ในหมายเรียกใหม่และให้ความร่วมมือปฏิบัติตามคำแนะนำ ตามมาตรการป้องกัน COVID – 19

ทั้งนี้ ในวันตรวจเลือกขอให้นำเอกสารไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่ ได้แก่ บัตรประชาชน, ใบสำคัญทหารกองเกิน (สด.9), หมายเรียกเข้ารับราชการทหาร (สด.35), หลักฐานการศึกษา, ใบรับรองแพทย์ เป็นต้น และขอความร่วมมือสวมหน้ากากผ้า ส่วนญาติขอความร่วมมือให้กำลังใจอยู่ที่บ้านเพื่อลดความแออัด ทั้งนี้ผู้ที่มีความประสงค์จะสมัครเป็นทหารสามารถยื่นสมัครได้ตลอดการตรวจเลือก

อย่างไรก็ตาม การตรวจเลือกทหารที่ผ่านมาและ ในปัจจุบันกองทัพได้ใช้วิธีการตรวจเลือกแบบผสมผสาน คือ การสมัครใจและการคัดเลือก โดยเปิดโอกาสให้มีการสมัครหรือร้องขอเป็นทหารก่อน จากนั้นหากมีจำนวนผู้สมัครยังไม่ครบตามความต้องการของทางราชการ จึงจะเข้าสู่กระบวนการคัดเลือก มิได้ใช้การคัดเลือกแต่เพียงอย่างเดียว ทั้งนี้ เพื่อให้ได้ทหารกองประจำการที่มีความพร้อมด้านร่างกาย และมีความตั้งใจที่อยากจะเป็นทหารเป็นสำคัญ

ขอบคุณภาพจาก Army Spoke Team

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo