Business

โรงแรมในไทย ต้องปรับกลยุทธ์ด่วน ผลวิจัยชี้นักเดินทางพร้อมเที่ยว

โรงแรมในไทย ต้องปรับกลยุทธ์ด่วน SiteMinder เผยรายงานการท้องเที่ยว พบคนไทย 2 ใน 3 กำลังวางแผนเดินทางท่องเที่ยว หลังโควิดคลี่คลาย

รายงานเกี่ยวกับการท่องเที่ยวฉบับล่าสุด โดย SiteMinder ผู้นำแพลตฟอร์มตัวกลางระดับโลกสำหรับธุรกิจโรงแรม เผยให้เห็นถึงความจำเป็นของ โรงแรมในไทย ต้องปรับกลยุทธ์ด่วน ทั้งในด้านการตลาด การขาย และการดำเนินการ เพื่อรองรับการท่องเที่ยวภายในประเทศ ที่กำลังจะเพิ่มสูงขึ้น

โรงแรมในไทย ต้องปรับกลยุทธ์ด่วน

ทั้งนี้ จากผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 600 คน ชี้ให้เห็นว่า คนไทยเกือบ 2 ใน 3 ที่ตอบแบบสอบถาม กำลังวางแผน ที่จะเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ โดยเกือบ 10% ของจำนวนดังกล่าว มีการจองห้องพักเป็นที่เรียบร้อย

นอกจากนี้ยังพบว่ากว่า 74% ของผู้ตอบแบบสอบถาม วางแผนที่จะท่องเที่ยวภายในสิ้นปี และกว่า 42% ในจำนวนนี้ วางแผนที่จะท่องเที่ยวในช่วง 3 เดือนข้างหน้า

ผลจากรายงานดังกล่าว สอดคล้องกับการประกาศของรัฐบาล ในการออกแพคเกจท่องเที่ยว ด้วยงบกว่า 22,400 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และบรรเทาผลกระทบ ที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศไทยได้รับ จากการแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสโคโรน่า

แบรด ไฮนส์ รองประธานกรรมการบริษัท SiteMinder ประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค กล่าวว่า รายงานดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงทิศทางธุรกิจในอนาคตที่ดีขึ้น สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมในประเทศ ซึ่งแน่นอนว่า กำลังต้องการการสนับสนุนจากคนไทย มากกว่าครั้งไหนๆ

อย่างไรก็ตาม รายงานยังแสดงให้เห็นถึงความจำเป็น ที่ผู้ประกอบการจะต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ ในการทำธุรกิจ เพื่อรองรับการท่องเที่ยวที่จะเพิ่มขึ้น

fig 14 07 2020 12 07 20 e1594728474739

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการโรงแรม ต้องไม่ลืมที่จะวางกลยุทธ์ และการดำเนินงาน เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าคนไทยในประเทศ ซึ่งผลจากการสำรวจ เป็นเครื่องยืนยันได้ดีถึงความสำคัญของการเข้าถึงนักท่องเที่ยวในประเทศ ที่กำลังวางแผนท่องเที่ยว ในขณะที่การเดินทางเข้าออกระหว่างประเทศ ยังคงถูกระงับเป็นส่วนใหญ่

ดังนั้น นักท่องเที่ยวไทย จึงเป็นกลุ่มลูกค้า ที่ธุรกิจโรงแรมไม่ควรมองข้าม เนื่องจากเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยว ที่จะมีผลสำคัญต่อการฟื้นตัวของธุรกิจ หลังการแพร่ระบาดในครั้งนี้

ผลการศึกษา ยังบอกอีกว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลไทย มีผลต่อการตัดสินใจของ นักท่องเที่ยวไทย อย่างมาก ซึ่งการที่คนไทยให้ความสนใจกับการท่องเที่ยวภายในประเทศ นับเป็นส่วนสำคัญต่อภาคธุรกิจโรงแรมที่พัก และสภาพเศรษฐกิจที่ดีของทั้งประเทศ

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังพบว่า หลังสถานการณ์โควิด นักท่องเที่ยวไทย กว่า 47% จะใช้เวลาในช่วงวันหยุดสั้นลง และเหลือเพียงแค่ 11% เท่านั้นที่จะใช้เวลาท่องเที่ยวนานขึ้น

2 hua hin swimming pool 05
ขอบคุณภาพจาก www.centarahotelsresorts.com

สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับนักท่องเที่ยว คือ การส่งเสริมเรื่องสุขภาพ และมาตรการความปลอดภัย โดยจำนวนมากกว่าครึ่งหรือ 52% เห็นว่าปัจจัยที่สำคัญที่สุด ในการจองที่พัก คือ มาตรการด้านความปลอดภัยและสุขภาพ ปัจจัยสำคัญรองลงมา คือ นโยบายการยกเลิก หรือเปลี่ยนแปลงการจองห้องพัก โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม

ด้าน ซีบีอาร์อี ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำระดับโลก คาดว่าจะเกิดภาพ โรงแรมไทยเปลี่ยนรับ New Normal ซึ่งได้แก่ การให้ความสำคัญด้านสุขอนามัย แนวคิดการจัดการร้านอาหารรูปแบบใหม่ การเปิดรับพันธมิตรใหม่ และการปรับเปลี่ยนด้านการออกแบบ

 

นายอรรถกวี ชูแสง หัวหน้าแผนกธุรกิจโรงแรม ซีบีอาร์อี ประเทศไทย กล่าวว่า ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ลดลงอย่างรวดเร็ว ตลาดโรงแรมจึงเป็นหนึ่งในตลาดอสังหาริมทรัพย ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด ในช่วงโควิด-19 ผู้พัฒนาโรงแรม และเจ้าของโรงแรมขนาดใหญ่หลายรายในไทย ที่ปกติแล้วต้องพึ่งพาลูกค้าต่างชาติ จำเป็นต้องปิดโรงแรมเป็นการชั่วคราว เนื่องจากไม่สามารถสร้างรายได้ได้ แม้จะหันไปมุ่งที่ตลาดนักท่องเที่ยวในประเทศ แล้วก็ตาม

ในขณะเดียวกัน เจ้าของโรงแรมต่างพยายามเรียกคืนความมั่นใจของผู้เข้าพัก ด้วยมาตรฐานสุขอนามัย ที่ได้รับการรับรอง รวมถึงเพิ่มข้อกำหนด และมาตรการต่างๆ ด้านสุขภาพและความปลอดภัย

สำหรับผู้เข้าพัก และเจ้าของโรงแรม ซีบีอาร์อี เชื่อว่า สิ่งเหล่านี้เป็นการพัฒนาไปในทางที่ดี ในทางหนึ่งโรงแรมควรสะท้อนภาพความเป็น “บ้านหลังที่สอง” ไม่ว่าจะในระยะสั้นหรือระยะยาว และในขณะที่สถานที่ทั่วไป เริ่มผ่อนคลายมาตรการ แต่โรงแรมยังควรมีมาตรฐานเรื่อง สุขอนามัย และความสะอาดที่ให้ความมั่นใจกับผู้ใช้บริการมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

นอกจากนี้ เพื่อกอบกู้ผลประกอบการของโรงแรม ในระยะสั้น เจ้าของโรงแรมในไทย ต่างให้ความสำคัญกับการสร้างความมั่นใจ ให้ลูกค้าที่เข้าพักว่า โรงแรมปลอดไวรัส โดยการนำมาตรการใหม่ต่าง ๆ มาใช้ เช่น การฝึกอบรมพนักงาน เกี่ยวกับการควบคุม และป้องกันโควิด-19 ตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo