Politics

ปรับ ครม. ประยุทธ์ 2/2 ‘ทศพร-ประสาร’ ปัดเข้าร่วม ครอบครัวไม่อนุญาต

ปรับ ครม. ประยุทธ์ 2/2 “ทศพร-ประสาร” ปัดไม่เข้าร่วม “บิ๊กตู่” เผยครอบครัวอดีตผู้ว่าแบงก์ชาติไม่อนุญาต

จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า โผคณะรัฐมนตรี (ครม.) “ประยุทธ์ 2/2” ปรากฎชื่อของนายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อยู่ในทีมเศรษฐกิจด้วยนั้น

ปรับ ครม. ประสาร_ทศพร

ล่าสุดนายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ออกมาปฏิเสธกระแสข่าวติดโผ ปรับ ครม. ดังกล่าว โดยกล่าวว่า ไม่เป็นความจริง ขณะนี้ตนยังคงปฏิบัติหน้าที่เป็นเลขาธิการสภาพัฒน์ตามปกติ และยังมีภารกิจสำคัญ ที่จะต้องดูแลและกลั่นกรองโครงการและแผนงานเงินกู้ 4 แสนล้านบาทให้แล้วเสร็จตามเป้าหมาย

แต่เมื่อเกษียณอายุราชการแล้ว ตนยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะช่วยและสนับสนุนงานอยู่เบื้องหลังของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตามที่ได้รับมอบหมาย

 

“บิ๊กตู่” เผยครอบครัว “ประสาร” ไม่ให้ร่วม ปรับ ครม.

วันนี้ (17 ก.ค. 63) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการปรับ ครม. ว่า การปรับเปลี่ยนจะเสร็จสิ้นในเดือนสิงหาคม 2563 อย่างแน่นอน โดยวันนี้มีความคืบหน้าไปมาก มีทั้งตอบรับและไม่ตอบรับ

เมื่อถามว่าเป็นการปรับใหญ่หรือปรับเล็ก นายกรัฐมนตรีตอบว่า คงไม่ใหญ่

ส่วนที่มีชื่อนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ด้วยนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ครอบครัวเขาไม่อนุญาต อย่างไรก็ตามตอนนี้อยู่ระหว่างการทาบทาม โฉมหน้าที่จะออกมานั้น น่าจะดี ทั้งหมดขอให้รอดูผลงาน รายชื่อทั้งหมดอยู่ในหัวแล้ว

เมื่อถามถึงข่าวสลับเก้าอี้ระหว่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตรยังเหมือนเดิม

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรียังควบรับมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ทำไมล่ะ วันนี้ผมควบม้าอยู่ แต่ทุกอย่างยังคงเหมือนเดิม”

ปรับ ครม. ประวิตร

เก้าอี้ “สมคิด-4กุมาร” โควตานายกฯ

ด้านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้า พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับ ครม. หลังจากนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์และกลุ่ม 4 กุมารลาออก ส่งผลให้เก้าอี้รัฐมนตรีว่างลง 4 ตำแหน่งว่า เป็นโควตาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จะเป็นผู้ตัดสินใจเลือกบุคคลใดให้มาดำรงตำแหน่ง

สำหรับโควตาของพรรคพลังประชารัฐ จะมีการพิจารณาบุคคลที่เหมาะสมมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ในการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ในวันที่ 21 กรกฎาคม 2563

ส่วนกระแสข่าว พล.อ.ประวิตร จะสลับตำแหน่งกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยนั้น พล.อ.ประวิตรปฏิเสธว่า ไม่มีการย้าย พร้อมย้ำว่า การตัดสินใจปรับ ครม. เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ตัดสินใจ

 

เดี๋ยวน้ำตาไหล

ด้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ภายหลังจากที่ 4 รัฐมนตรีลาออก เป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีจะพิจารณาการ ปรับ ครม. ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อไปแล้วว่าจะดำเนินการแก้ปัญหาโดยเร็ว

ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีที่ว่างลง จะมีรัฐมนตรีคนอื่นปฏิบัติหน้าที่แทน อย่างไรนั้น ตามปกติจะมีการมอบหมายงานไว้อยู่แล้ว เช่นกรณีของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ หากติดภารกิจ ตนจะเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่แทน

ส่วนบางกรณี อย่างเช่นกรณีของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ก็ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ปฏิบัติหน้าที่แทนกัน ซึ่งเมื่อรัฐมนตรีทั้ง 2 คนลาออกไป ก็ต้องนำเข้าที่ประชุม ครม. เพื่อแต่งตั้งผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนใหม่ ส่วนกระทรวงการคลังนั้น มีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง ปฏิบัติหน้าที่แทน ส่วนตนจะถูกปรับหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ

วิษณุ สมคิด17763

เมื่อถามว่า นายสมคิด ระบุเหตุผลการลาออกว่าต้องไปรักษาสุขภาพ นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องสุขภาพเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องดูแลอยู่แล้ว ต่อข้อถามว่ารู้สึกเสียดายที่นายสมคิดลาออกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “อย่าเพิ่งตอบเลย เดี๋ยวน้ำตาไหล”

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่า การลาออกของ 4 รัฐมนตรีจะกระทบต่อเสถียรภาพรัฐบาลหรือไม่ แต่ยอมรับว่าอาจมีผลกระทบต่อการทำงานบ้าง

ทั้งนี้ นายวิษณุ ยังชี้แจงถึงการกรอกประวัติของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่า ผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งใหม่ต้องกรอกประวัติทุกคนอยู่แล้ว รวมไปถึงกรณีที่มีการย้ายกระทรวงก็ต้องกรอกประวัติเช่นเดียวกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo