Politics

กต.แจง ‘นักการทูต’ ไม่ใช่ VIP ต้องทำตามระเบียบ ศบค.

“โฆษก กต.” แจง “นักการทูต” ไม่ใช่ VIP เข้าไทยต้องทำตามระเบียบ “ศบค.” เตรียมเชิญตัวแทนสถานทูตที่ประจำประเทศไทย ทำความเข้าใจ ย้ำ! นักการทูตเอสโตเนียไม่มีเชื้อโควิด

นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงกรณีนักการทูตเอสโตเนีย ว่า เดิมนักการทูตรายนี้ประจำอยู่ที่ประเทศไทย และได้ลากลับบ้านที่ต่างประเทศ ซึ่งเดินทางกลับมาจากแฟรงก์เฟิร์ต ถึงไทยเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม เวลาประมาณ 14.00 น. ได้ตรวจหาเชื้อโควิด ผลเป็นลบ คือ ไม่พบเชื้อ

เมื่อมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ได้ตรวจหาเชื้ออีกครั้ง ไม่พบเชื้อ จึงเดินทางไปยังที่พัก ด้วยรถพิเศษที่มีฉากกั้นระหว่างคนขับ เมื่อไปถึงคอนโดมิเนียม ได้รับทราบจาก คณะกรรมการนิติบุคคล ว่า ไม่ให้เข้าพัก จึงประสานมาที่กระทรวงการต่างประเทศ ได้ข้อยุติว่า จะเดินทางไปพักที่ ASQ หรือ โรงแรมที่รัฐกำหนดไว้ และได้เข้าพักเรียบร้อยแล้ว และจะอยู่ภายใต้การดูแลของสาธารณสุข

เชิดเกียรติ อัตถากร177631

ทั้งนี้ นักการทูตที่เดินทางเข้ามาในไทย เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ไม่ได้มีจำนวนมาก การเดินทางเข้าเป็นไปตามกรอบระเบียบที่ ศบค. วางไว้ การเข้ามาในประเทศ เป็นเพียงการได้รับเอกสิทธิ์คุ้มกันตามอนุสัญญากรุงเวียนนา เพื่อให้เข้ามาปฎิบัติหน้าที่ในฐานะตัวแทนทางการทูต ตัวแทนของรัฐ และต้องปฎิบัติตามระเบียบประเทศเจ้าบ้าน

อย่างไรก็ตาม จะมีการทบทวนมาตรการเพิ่มเติม เกี่ยวกับการเดินทางเข้ามาของนักการทูตให้เข้มงวดมากขึ้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการเปลี่ยนผ่านของระเบียบเป็นช่วงรอยต่อ

“เรายังใช้ตามระเบียบเดิมอยู่ คือ การใช้ที่พักเป็นที่กักตัว 14 วันภายใต้การดูแลของหน่วยงานต้นสังกัด แต่สิ่งที่เราได้ดำเนินการหลังจากกรณีของซูดาน คือ ปรับมาตรการที่เข้มข้นมากขึ้น” นายเชิดเกียรติ กล่าว

ทั้งนี้ ได้ส่งจดหมายเวียนไปยังสถานทูตต่างๆ ว่า เรามีการเพิ่มมาตรการ เช่น เมื่อเดินทางมาถึงไทยและรับการตรวจคัดกรองแล้ว ขอให้ “รอผล” ยืนยันก่อนว่า ผลตรวจเป็นลบ จึงจะออกจากสนามบินได้ หลังเหตุลูกสาวอุปทูตซูดานติดโควิด แต่ได้แจ้งให้สถานทูตต่าง ๆ รับทราบถึงมาตรการเข้มงวดของไทยที่สนามบินแล้ว

หลายคนบอกว่าการเข้ามาของนักการทูต เป็น VIP มีเอกสิทธิ์คุ้มกัน ขอชี้แจงว่า นักการทูต ไม่ใช่ VIP ได้รับการคุ้มครองตามอนุสัญญาเวียนนา ซึ่งเอกสิทธิ์คุ้มครองเพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ ในประเทศเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ภายใต้อนุสัญญานี้ นักการทูตต้องปฏิบัติตาม ระเบียบกฎหมายของประเทศเจ้าบ้าน แปลว่า จะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดของ ศบค. ในช่วงนี้จะยังมีนักการทูต เข้ามาอีก 2-3 คน จะขอความร่วมมือ และคำนึงถึงประชาชนส่วนใหญ่เป็นสำคัญ” นายเชิดเกียรติ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo