General

ไทย ‘ทวงแชมป์’ ส่งออกข้าว เลือกพันธุ์ข้าวทีมชาติไทย ใช้เกษตรอัจฉริยะ

ไทยทวงแชมป์ส่งออกข้าว ตั้งเป้าปีหน้าขึ้นผู้นำ เร่งเลือกตัวแทนพันธุ์ข้าวทีมชาติไทย พร้อมหนุนทำนาแบบเกษตรอัจฉริยะ นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย

นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า หลังจากประเทศไทย เสียแชมป์ส่งออกข้าวไป ทำให้ต้องเน้นการพัฒนาพันธุ์ข้าว และการทำนาสมัยใหม่ โดยตั้งเป้า ไทยทวงแชมป์ส่งออกข้าว ได้ภายในปี 2564

ไทยทวงแชมป์ส่งออกข้าว

ขณะที่ปัจจุบัน สถานการณ์ตลาดข้าวมีการแข่งขันเพิ่มมากขึ้น หลายประเทศมีการพัฒนาศักยภาพในการผลิตข้าว เพื่อบริโภคภายในประเทศ และสามารถส่งออกจนเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ในขณะที่หลายประเทศ สามารถปลูกข้าวได้ปริมาณมาก แต่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการบริโภคภายในประเทศ

“ในช่วงปี 2559 – 2562 ประเทศไทยมีปริมาณการส่งออกข้าวไทยที่ลดลง ประกอบกับต้องเผชิญกับภาวะการแข่งขัน ในเรื่องของราคา กับประเทศส่งออกคู่แข่งต่างๆ อาทิ ประเทศอินเดีย เวียดนาม กัมพูชา และพม่า เป็นต้น”นายประภัตร กล่าว

ดังนั้น ประเทศไทย จึงต้องมุ่งเน้นพัฒนาพันธุ์ข้าว ให้มีความแตกต่าง ทั้งในเรื่อง ความโดดเด่นของพันธุ์ข้าว ความหอม รสชาติ ผลผลิต รวมไปถึงเทคโนโลยีการผลิต ที่สามารถลดต้นทุนการผลิตข้าวให้กับเกษตรกรได้ โดยชาวนาไทย จะต้องปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมการทำนาใหม่ ให้ใช้น้ำน้อย ใช้การทำนาแบบเกษตรอัจฉริยะ อาทิ ใช้ระบบหยดน้ำ

ล่าสุด กรมการข้าวได้จัดงาน “การประกวดข้าว เพื่อรองรับและส่งเสริมการส่งออก ของตลาดข้าวโลก ประจำปี 2563” ในวันที่ 16 – 17 กรกฎาคม 2563 ณ โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และความคิดเห็น ระหว่างนักวิชาการ นักวิจัย เกษตรกร และผู้เกี่ยวข้องที่ปฏิบัติงาน ด้านการปรับปรุงพันธุ์ข้าว จากทุกภาคส่วน

ข้าว

ทั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อร่วมกัน พัฒนาพันธุ์ข้าว ให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค ทั้งในและต่างประเทศ จึงจำเป็นต้องมีขบวนการพัฒนา และส่งเสริมการพัฒนาพันธุ์ให้ตรงพันธุ์ ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ โดยประสานความร่วมมือ ให้เกิดความเชื่อมโยงการผลิต และการตลาด ระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน

“การประกวดข้าวฯ ในครั้งนี้ เป็นการกระตุ้นให้ทุกภาคส่วน ได้ตื่นตัวระดมสมอง ช่วยกันวิเคราะห์ ถึงความต้องการของตลาดข้าวโลก จึงทำให้มั่นใจว่า ปีหน้าไทย จะสามารถเรียกคืนแชมป์ข้าว กลับมาได้อย่างแน่นอน”นายประภัตร กล่าว

ที่ผ่านมา ชาวไทยมีปัญหาจากการได้เมล็ดพันธุ์ที่ไม่มีคุณภาพ ทำให้ได้ผลผลิตต่ำประมาณ 350 กก.ต่อไร่ เกิดจากเมล็ดพันธุ์ที่ไม่เต็มเมล็ด แต่หากได้รับเมล็ดพันธุ์ที่ดี จะทำให้ผลผลิตเพิ่มขึ้น 500-700 กก.ต่อไร่ กรมการข้าว จึงต้องเข้าไปส่งเสริมและสนับสนุน ทั้งเครื่องมือ และความรู้ให้กับเกษตรกร

ขณะที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความเป็นห่วง และให้ความสำคัญกับเรื่องเมล็ดพันธุ์ จึงเน้นย้ำให้กระทรวงเกษตรฯ ร่วมมือกับหน่วยงานอื่นๆ เช่น สถาบันการศึกษา กระทรวงวิทยาศาสตร์ ในการร่วมกันวิจัยและ พัฒนาพันธุ์ข้าว ของไทยให้มีคุณภาพ เพื่อช่วยชาวนาอย่างเร่งด่วน

ข้าว2

นอกจากนี้ ปีหน้าไทยจะเป็นเจ้าภาพการประกวดข้าวโลก จึงมอบหมายให้กรมการข้าว ไปศึกษาวิเคราะห์ข้าว จากผู้ชนะในปีที่แล้ว เชื่อว่าคนไทยเก่ง และจะสามารถ พัฒนาพันธุ์ข้าว ได้ดี ซึ่งจะต้องมีการประกวดในประเทศไทยกันเอง อีกครั้งหนึ่ง เพื่อคัดพันธุ์ที่ดีที่สุดต่อไป

ด้านนายสุดสาคร ภัทรกุลนิษฐ์ อธิบดีกรมการข้าว กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการข้าว ได้ร่วมหารือกับ กรมการค้าต่างประเทศ และสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เพื่อหาแนวทาง พัฒนาพันธุ์ข้าว แลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ต่อการพัฒนาศักยภาพ ในการแข่งขันของข้าวไทย

ขณะเดียวกัน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังได้วางนโยบายในการพัฒนาข้าวไทย ให้มีความสอดคล้อง กับความต้องการของตลาด โดยมีการเชื่อมโยงหน่วยงานหลายภาคส่วน ตั้งแต่การปรับปรุงพันธุ์ข้าว เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ไปจนถึงการขยายตลาดการค้าข้าว ในต่างประเทศ เพื่อขับเคลื่อน การพัฒนาข้าวไทย

สำหรับการจัดงานประกวดข้าวในครั้งนี้ มีผู้ส่งตัวอย่างข้าวเข้าประกวด จำนวน 131 ตัวอย่าง โดยคณะกรรมการ ได้คัดเลือกตัดสินผู้ชนะ ทั้ง 5 ประเภท ได้แก่ ผู้ชนะเลิศประเภทข้าวหอมมะลิไทย, ประเภทข้าวหอมไทย, ประเภทข้าวขาวพื้นนุ่ม, ประเภทข้าวขาวพื้นแข็ง และ ผู้ชนะเลิศประเภทข้าวเหนียว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo