General

‘ประวิตร’ ประชุมแก้ปัญหาน้ำ ย้ำช่วยทุกพื้นที่ เท่าเทียมกัน

พล.อ.ประวิตร ประชุมขับเคลื่อน แผนแม่บทน้ำ สั่งเร่งแก้ปัญหา น้ำทั้งระบบ ทั้งน้ำท่วม น้ำแล้ง และน้ำเสีย ยืนยัน รัฐพร้อมช่วยเหลือประชาชนทุกพื้นที่ เท่าเทียมกัน มุ่งเป้าเก็บน้ำบนดิน และใต้ดิน ไว้ใช้ให้เพียงพอ อย่างทั่วถึง และยั่งยืน

วันนี้ (17 ก.ค.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนแผนแม่บท การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ครั้งที่ 2/2563 ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

wit

ที่ประชุมได้รับทราบความคืบหน้า ผลการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บท ประเด็นที่ 19 การบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการจัดการน้ำ เชิงลุ่มน้ำ , การเพิ่มผลิตภาพของน้ำทั้งระบบ(การใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า) ให้ทัดเทียมกับระดับสากล รวมถึงการอนุรักษ์ และฟื้นฟูแม่น้ำลำคลอง และแหล่งน้ำธรรมชาติ ให้มีระบบนิเวศที่ดี

พร้อมกันนี้ ยังรับทราบผลการประเมินแผนงาน และโครงการในแผนแม่บทฯ น้ำ ตั้งแต่ปี 2561-2565 ได้แก่ การจัดการน้ำอุปโภคบริโภค การสร้างความมั่นคงของน้ำภาคการผลิต ,การจัดการน้ำท่วมและอุทกภัย ,การจัดการคุณภาพน้ำและอนุรักษ์ ทรัพยากรน้ำ ,การอนุรักษ์ฟื้นฟูสภาพป่าต้นน้ำที่เสื่อมโทรม และการป้องกันการพังทลายของดิน รวมทั้งการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ

JOE 6650

จากนั้น คณะอนุกรรมการฯ ได้พิจารณาเห็นชอบ (ร่าง) รายงานเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เป้าหมายที่ 6 เพื่อเสนอไปยัง กนช. และ UNDP ตามลำดับ เห็นชอบแผนงาน และโครงการภายใต้ แผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี และ เห็นชอบแนวทางการขับเคลื่อนการดำเนินงาน ด้านการจัดการคุณภาพน้ำ และอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ

พล.อ.ประวิตร ยังกำชับ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ให้ติดตาม และเร่งรัด การขับเคลื่อนแผนแม่บทฯน้ำ ทั้ง 6 ด้าน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของแผนแม่บทฯน้ำ 20 ปี

นอกจากนี้ ยังเน้นย้ำให้กระทรวงต่างๆ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณไปแล้ว จะต้องจัดทำรายงานผลการปฏิบัติงานให้ สทนช.ทราบ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การแก้ปัญหา น้ำท่วม น้ำแล้ง และน้ำเสีย ทั้งระบบเกิดผลสัมฤทธิ์ อย่างจริงจัง

JOE 6655

รัฐบาลยืนยันพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนทุกพื้นที่ อย่างทั่วถึง และเท่าเทียมกัน ไม่เลือกปฏิบัติ มีโครงการแหล่งน้ำใต้ดินทุกตำบลๆละหนึ่งแห่ง โดยมุ่งให้ประชาชน มีน้ำใช้อย่างเพียงพอ น้ำมีคุณภาพ เพื่อการอุปโภคบริโภค การเกษตร และอุตสาหกรรม รองรับการฟื้นฟูทางเศรษฐกิจ ให้เติบโต และยั่งยืน ตลอดไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo