Business

ผู้ว่าฯททท.รับมือ! วิกฤติโควิด-19 พ่นพิษ ฉุดจำนวนนักท่องเที่ยวต่ำสุดในรอบ 67 ปี

ยุทธศักดิ์ สุภสร” รับวิกฤติโควิด-19 ส่งผลต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั่วโลกหยุดลงสิ้นเชิง จำนวนนักท่องเที่ยววูบต่ำสุดรอบ 67 ปี นับตั้งแต่เริ่มบันทึกสถิติท่องเที่ยวเมื่อปี 2496 เร่งพัฒนาผู้ประกอบการรับมือ New Normal ด้านท่องเที่ยว 

โลกกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 ส่งผลกระทบรุนแรงต่อเนื่อง ต่อสภาพเศรษฐกิจสังคมผลกระทบในครั้งนี้ อุตสาหกรรมท่องเที่ยวถือว่า ได้รับผล กระทบมากที่สุด จำนวนนักท่องเที่ยวลดต่ำที่สุด นับตั้งแต่เริ่มมีการจดบันทึกสถิติ การท่องเที่ยวปี 2496

ความวิตกกังวลในด้านความปลอดภัย และความมั่นใจในการเดินทาง ทำให้เกิดการหยุดการเดินทางทั่วทั้งโลก อุตสาหกรรมการบินหยุดให้บริการนานหลายเดือน สายการบินหลายแห่งต้องล้มละลาย โรงแรมต้องหยุดให้บริการ  ห้ามและจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศ ผลกระทบเกิดขึ้นอย่างชัดเจน “การเดินทางท่องเที่ยวทั่วโลกต้องหยุดลงโดยสิ้นเชิง” ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวถึงผลกระทบของการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

จำนวนนักท่องเที่ยววูบต่ำสุดรอบ 67 ปี นับตั้งแต่เริ่มบันทึกสถิติท่องเที่ยวเมื่อปี 2496

ยุทธศักดิ์2
ยุทธศักดิ์ สุภสร

New Normal พฤติกรรมใหม่นักท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์โควิด -19  ทำให้เกิดพฤติกรรมรูปแบบใหม่ของนักท่องเที่ยว และพัฒนากลายเป็น New Normal ในระยะยาว ททท. ได้กำหนด New Normal นี้ไว้ภายใต้แนวคิด BEST: ท่องเที่ยวไทยวิถีใหม่ การท่องเที่ยวที่ขับเคลื่อนไปภายใต้การกำกับของสาธารณสุข

Booking (in advance)

-วางแผนการเดินทางก่อน) หลังการเดินทางระหว่าง -Before / During After Journey)

-จัดสรรคนร่วมเดินทางจองทุกสิ่งล่วงหน้า

-ท่องเที่ยวภายใต้เงื่อนไขการ จำกัด จำนวน

-การบริหารพื้นที่แบบเว้นระยะห่าง

Environmental Enthusiast

-อนุรักษ์และรักษาธรรมชาติที่ฟื้นตัวดีขึ้น

-นักท่องเที่ยวกระตือรือร้นและมีส่วนร่วมในการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

Safety (comes first)

-ข้อมูลสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจ

-นักท่องเที่ยวให้ความสำคัญกับความสะอาดปลอดภัยและสุขอนามัยที่ดี

-ข้อมูลจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการตัดสินใจเดินทาง

Technology (enhanced tourist experiences)

เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการท่องเที่ยวช่วยเสริมสร้างประสบการณ์อันทรงคุณค่าสำหรับนักท่องเที่ยวและทำให้การบริการมีศักยภาพดีขึ้นอาทิ

-ระบบตรวจสอบ(Mobile Track & Trace) ใช้ติดตามความเคลื่อนไหวของบุคคลและหรืออุปกรณ์แบบเรียลไทม์

-เทคโนโลยีเพื่อการจดจำ (Recognition) การจดจำด้วยใบหน้าลายนิ้วมือ หรือดวงตาช่วยคัดกรองจำนวนนักท่องเที่ยวที่สามารถเข้าไปใช้บริการ

-การนำเสนอข้อมูลเชิงเสมือนที่ผสมผสานกับโลกของความเป็นจริง(Augmented Reality: AR & Virtual Reality: VR) เพื่อให้ผู้บริโภคได้เห็นก่อนการตัดสินใจเดินทาง

-ผู้ช่วยเสมือนอัจฉริยะ (Smart Travel Assistants) ผู้ช่วยที่ได้รับการฝึกฝนเพื่อช่วยเหลือหรือมอบประสบการณ์เฉพาะเกี่ยวกับการท่องเที่ยว

พัฒนาผู้ประกอบการรับมือ New Normal ด้านท่องเที่ยว

นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่าททท.ได้พัฒนาผู้ประกอบการไทย และรับมือ New Normal ด้านท่องเที่ยว โดยเร่งดำเนินโครงการเพื่อพัฒนาและปฏิรูปผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และรับมือการกลับมาของการเดินทางทั้งในประเทศ และระหว่างประเทศ เช่น

โครงการ SHA หรือ Amazing Thailand Safety and Health Administration ยกระดับมาตรฐานสถานประกอบการ แนะนำและชี้แนะ ให้เกิดการพัฒนาการบริหารจัดการ และอำนวยการด้านการท่องเที่ยว ให้พร้อมรองรับการท่องเที่ยวปลอดภัยและได้มาตรฐาน

ชา e1595042019442

โครงการ Thailand Smart Tourism Platform เพื่อช่วยให้นักท่องเที่ยวเกิดความมั่นใจ ในการเดินทางและแบ่งปันข้อมูลด้านความปลอดภัยและสุขอนามัย

โครงการ Thailand Tourism Virtual Market (TTVM) สร้างพื้นที่ทางการตลาดออนไลน์แบบ B2B สำหรับผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย (Seller) และ บริษัท นำเที่ยวต่างประเทศ (Buyer)

โครงการ“ Amazing Thailand Trusted Destination” สื่อสารประชาสัมพันธ์ เพื่อเตรียมความพร้อม กับบริษัทนำเที่ยวและนักท่องเที่ยวจากตลาดต่างประเทศถึงมาตรฐาน New Normal ของการท่องเที่ยวไทย เพื่อเตรียมรับมือและให้ประเทศไทย เป็นสถานที่แรกของ“ความคิดถึง”และต้องการเดินทางไปสัมผัสให้ได้ เมื่อเปิดการท่องเที่ยวระหว่างประเทศอีกครั้ง

นอกจากนี้ ยังร่วมมือกับพันธมิตร เช่น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สายการบิน โรงแรม ร้านอาหาร ร่วมพัฒนามาตรฐานการท่องเที่ยวไทย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อการเดินทางท่องเที่ยวไทยด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight