Business

‘กพท.’ คุม ‘สายการบิน’ รับจ้างขนผู้โดยสารระหว่างประเทศ ต้องขอใบปลอดโควิด

กพท.” คุมเข้ม “สายการบิน” รับจ้างขนส่งผู้โดยสารระหว่างประเทศ ต้องขอใบปลอดโควิด-19 จากผู้โดยสาร สกัดโอกาสแพร่เชื้อเข้าไทย

จากกรณีที่สำนักงานการบินพลเรือนของประเทศจีน (Civil Aviation Administration of China: CAAC) ได้ประกาศระงับเที่ยวบินของ สายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ และ สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ที่บินจากประเทศไทยเข้าไปยังประเทศจีนเป็นเวลา 1 สัปดาห์ เนื่องจากเป็นมาตรการลงโทษสายการบิน ที่นำผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากับเที่ยวบินที่เดินทางเข้าไปในประเทศจีนนั้น

แอร์เอเชีย กพท.

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท. หรือ CAAT) เปิดเผยว่า แม้ผู้ประกอบการสายการบินทั้ง 2 รายจะระบุว่า กรณีดังกล่าวไม่มีความเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อโควิด-19 เข้ามายังประเทศไทย เนื่องจากเป็นการมาแวะจอดเครื่องบินที่สนามบินดอนเมือง เพื่อเติมน้ำมันเชื้อเพลิงและใช้สิทธิการบินของประเทศไทย เพื่อเดินทางต่อไปยังประเทศจีน

แต่เนื่องจากสายการบินทั้ง 2 แห่ง เป็นสายการบินที่จดทะเบียนในประเทศไทย และสายการบินได้นำเครื่องบินลำดังกล่าวมาให้บริการในประเทศไทยด้วย จึงอาจมีความเสี่ยงเรื่องของการแพร่เชื้อเข้ามายังประเทศไทย ผ่านทางเครื่องบินและลูกเรือที่ให้บริการในเที่ยวบินที่พบการติดเชื้อโควิด-19

ดังนั้น กพท. จึงเตรียมออกประกาศให้สายการบินสัญชาติไทย ที่รับจ้างขนส่งผู้โดยสารกลับไปยังประเทศถิ่นเกิด จะต้องแจ้งรัฐบาลของประเทศนั้นๆ ให้ผู้โดยสารแสดงใบปลอดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเที่ยวบินประจำหรือเที่ยวบินเช่าเหมาลำ

กพท.

หากผู้โดยสารคนใดฝ่าฝืน ไม่แสดงใบรับรองปลอดโรคโควิด-19 ก็จะใช้อำนาจหน้าที่ตาม พ.ร.บ.เดินอากาศ 2497 ไม่อนุญาตให้ผู้โดยสารรายนั้นขึ้นเครื่องบินโดยเด็ดขาด คาดว่าจะสามารถออกประกาศฉบับดังกล่าวและประกาศใช้ได้ภายในช่วงเย็นของวันนี้ (16 ก.ค. 63)

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า กพท. จะต้องมีมาตรการลงโทษ ด้วยการระงับการบินเข้าไทยชั่วคราว หากตรวจพบว่าสายการบินขนส่งผู้โดยสารติดโควิด-19 เข้ามายังไทยหรือไม่

นายจุฬากล่าวว่า ยังไม่ได้เตรียมออกมาตรการลงโทษใดๆ เพิ่มเติม เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยมีระเบียบด้านสุขอนามัยการเดินทางเข้าออกประเทศผ่านสายการบินที่เข้มงวดอยู่แล้ว คือ ถ้าเป็นชาวต่างชาติจะต้องมีใบรับรองการปลอดเชื้อโควิด-19 ส่วนหากเป็นคนไทยจะต้องมีการกักตัว 14 วัน ซึ่งแตกต่างจากประเทศจีน บางเมืองไม่มีมาตรการกักตัว และขอใบรับรองปลอดโรคโควิด-19

plane

กพท. จีน ระงับเที่ยวบิน

เมื่อวานนี้ (15 ก.ค. 63) สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างแถลงการณ์ ของสำนักงานการบินพลเรือนของจีน (CAAC)ว่า  CAAC มีคำสั่งระงับเที่ยวบิน เส้นทางกรุงเทพฯ -กว่างโจว ของสายการบินไทย ไลอ้อนแอร์ เป็นเวลา 1 สัปดาห์ รวมถึง เที่ยวบินของไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์ เส้นทางกรุงเทพฯ -เทียนจิน หลังผู้โดยสารหลายคนจากเที่ยวบินก่อนหน้านี้ของทั้ง 2 สายการบิน ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19

แถลงการณ์ CAAC ระบุว่า มีผู้โดยสาร 6 คนจากเที่ยวบินของไทยไลออนแอร์ เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2563 ที่บินจากกรุงเทพฯ ไปยังเมืองกว่างโจว และจากเที่ยวบินของไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2563 จากกรุงเทพฯ ไปยังเมืองเทียนจิน ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 5 คน

การระงับเที่ยวบินเส้นทางดังกล่าวของ 2 สายการบิน เป็น จะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม 2563 เป็นต้นไป โดยการตัดสินใจนี้ ถือเป็นครั้งที่ 2 ที่ทางการจีนสั่งระงับการบินของสายการบินต่างชาติ

การระงับเที่ยวบิน เป็นเวลา 1 สัปดาห์ ถือเป็นมาตรการลงโทษของทางรัฐบาลจีนต่อสายการบินที่ไม่เข้มงวดเรื่องการตรวจสอบโรคผู้โดยสารก่อนทำการบิน

69959430 2554525177931722 5268572945336238080 o
ขอบคุณภาพจาก AirAsia

อย่างไรก็ตามไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์ ยืนยันว่า เที่ยวบินดังกล่าว เป็นเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำ ประเภทขนส่งผู้โดยสารกลับประเทศจีน ซึ่งเครื่องบินลำดังกล่าว มีต้นทางมาจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย มาจอดแวะพักที่ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ จากนั้นบินมามาจอดแวะพักที่ดอนเมือง ประเทศไทย ก่อนบินไปยังปลายทางสุดท้ายที่เทียนจิน

ไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์  ระบุด้วยว่า ระหว่างที่เครื่องบินลำดังกล่าวบินจากกรุงมะนิลา มายังสนามบินดอนเมืองของไทย ไม่มีผู้โดยสารคนใดลงจากเครื่องบิน เนื่องจากเป็นการมาจอดเครื่องบินที่เมืองไทย เพื่อใช้สิทธิ์การบินจากไทย ต่อเข้าไปยังประเทศจีนเท่านั้น จึงไม่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดเข้ามายังประเทศไทยแน่นอน  และผู้โดยสารที่อยู่บนเครื่องบินส่วนใหญ่ เป็นผู้โดยสารชาวจีนที่เช่าเหมาลำเครื่องบินเพื่อที่จะกลับบ้าน

ขณะที่รายงานข่าวจากสายการบินไทย ไลอ้อนแอร์ แจ้งว่า เที่ยวบินที่เป็นต้นเหตุในถูกระงับการบินนั้น มีต้นทางมาจากกรุงจากาตาร์ ประเทศอินโดนีเซีย มายังดอนเมือง ประเทศไทย และบินต่อไปยังปลายทางสุดท้ายที่ เมืองกว่างโจว ประเทศจีน

สายการบินยืนยันว่า ระหว่างที่เครื่องบินลำดังกล่าวบินจากจาการ์ตามายังสนามบินดอนเมืองของไทย ไม่มีผู้โดยสารคนใดลงจากเครื่องบิน เนื่องจากเป็นการมาจอดเครื่องบินที่เมืองไทย เพื่อใช้สิทธิ์การบินจากไทยต่อเข้าไปยังประเทศจีนเท่านั้น จึงไม่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดเข้ามายังประเทศไทยแน่นอน โดยผู้โดยสารในเครื่องบินส่วนใหญ่เป็นชาวจีนที่เดินทางกลับภูมิลำเนา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo