General

‘ศาลปกครอง’ สั่งเพิกถอน ‘โฉนด 4 แปลง’ โรงแรมวีรันดาหัวหิน ให้รื้อใน 90 วัน

ศาลปกครองเพชรบุรี สั่งถอนโฉนด โรงแรมวีรันดา หัวหิน 4 แปลง ออกโดยไม่ชอบ ทับทางสาธารณะเขาตะเกียบ พร้อมสั่งรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างคืนสภาพถนนให้เสร็จใน 90 วัน

ศาลปกครองเพชรบุรี สั่งถอนโฉนด โรงแรมวีรันดา หัวหิน วันนี้ (16 ก.ค.) ศาลปกครองเพชรบุรี มีคำพิพากษาสั่งเพิกถอนโฉนดที่ดินของบริษัท วีรันดา รีสอร์ท แอนด์ สปา จำกัด ผู้ประกอบธุรกิจ โรงแรมหรูหัวหิน ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กรณีออกโฉนดที่ดิน ทับถนนทางสาธารณะ และให้เทศบาลเมืองหัวหิน รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำ พร้อมปรับปรุง ให้เป็นถนนสาธารณะดังเดิม ภายใน 90 วัน

ศาลปกครองเพชรบุรี สั่งถอนโฉนด โรงแรมวีรันดา หัวหิน

คดีนี้นายสมศักดิ์ เขียวขำ พร้อมพวก รวม 6 คน ซึ่งเป็นชาวบ้านในพื้นที่ ยื่นฟ้อง อธิบดีกรมที่ดิน เจ้าพนักงานที่ดิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สาขาหัวหิน กล่าวหาว่า รังวัดออกโฉนดที่ดิน เลขที่ 9155 ตำบลหนองแก อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รุกล้ำ หรือทับทางสาธารณะ บริเวณเลียบชายหาดทะเลหัวหิน หรือ ชายหาดสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และ ทางสาธารณะ เลียบเชิงเขาตะเกียบ ด้านทิศตะวันตกของเขาตะเกียบ ที่ชาวบ้าน และ ชาวประมง ใช้สัญจรมาเป็นเวลานาน ทำให้ทางสาธารณะส่วนที่อยู่เลียบชายหาด หายไปทั้งหมด รวมทั้ง ส่วนที่เป็นถนนลาดยางถัดไป ถูกรุกล้ำจนแคบ

ปัจจุบัน บริษัทวีรันดา เจ้าของที่ดิน ก่อสร้างกำแพงถาวร รุกล้ำ ส่วนที่ยังมีสภาพเป็นถนนลาดยาง ให้แคบไปทางทิศเหนือ รถวิ่งผ่านไม่ได้ จึงขอให้ศาลเพิกถอนโฉนดที่ดิน หรือเปลี่ยนแปลงแก้ไข แนวเขตที่ดิน ด้านทิศตะวันออก ของแปลงที่ดินตามโฉนด เพื่อกันเป็นเขตทางสาธารณะ และเพิกถอนโฉนดที่ดิน ที่ออกทับทางสาธารณะเต็มแปลง

ส่วนเหตุผล ที่ศาลพิพากษาเพิกถอนโฉนด ระบุว่า เดิมที่ดินพิพาท เป็นตราจองที่ตราว่า “ได้ทำประโยชน์แล้ว” เลขที่ 866 ตำบลหัวหิน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระบุแนวเขตไว้ชัดเจนว่า ทิศตะวันออก และทิศเหนือ จรดทางสาธารณประโยชน์ สอดคล้องกับรูปแผนที่จำลองของที่ดินแนบท้ายตราจอง และตามรายงานการวิเคราะห์การใช้ประโยชน์ที่ดินจากภาพถ่ายทางอากาศ ฉบับเดือนมกราคม 2546

ซึ่งได้อ่าน แปลความ วิเคราะห์ภาพถ่ายทางอากาศของที่ดินพิพาท และที่ดินริมคลองตะเกียบ เมื่อปี พ.ศ. 2519 ก่อนเปลี่ยนตราจองเป็นโฉนดที่ดินเลขที่ 9155 ปรากฏให้เห็นชัดเจนว่า เป็นถนน หรือทางสาธารณะ ในลักษณะที่เป็นเส้นสีขาวต่อเนื่องกัน จากแนวเขตที่ดินด้านทิศเหนือของที่ดินแปลงพิพาท เชื่อมต่อไปตามแนวเขตด้านทิศตะวันออก ของแปลงที่ดินตลอดแนว และเชื่อมต่อขึ้นไปยังวัดเขาตะเกียบ ในลักษณะเป็นทางสาธารณะสายเดียวต่อเนื่องกัน อย่างไม่ถูกตัดตอนจากกัน

สอดคล้องกับรายงานผลการตรวจสอบของเทศบาลเมืองหัวหิน ที่สรุปว่า ทางสาธารณะที่พิพาทเดิม เป็นทางเดินเท้าผิวหน้าดิน ที่คั่นอยู่ระหว่างคลองตะเกียบ และแปลงที่ดินโฉนดที่ดินเลขที่ 9155 กับภูเขาตะเกียบ ตลอดตามแนวยาวของแปลงที่ดินดังกล่าว ทางด้านทิศตะวันออกของแปลงที่ดิน ซึ่งเป็นทางสาธารณะที่ประชาชนใช้สัญจรต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

พยานหลักฐานดังกล่าว จึงแสดงให้เห็นชัดเจนว่า ที่ดินของบริษัทวีรันดา เมื่อครั้งที่เป็นที่ดินตราจอง แนวเขตที่ดินด้านทิศเหนือ และด้านทิศตะวันออกของแปลงที่ดิน จะติดกับถนน หรือทางสาธารณะตลอดแนว ไม่มีส่วนใดของแปลงที่ดินติดชายหาดทะเลหัวหิน หรือชายหาดทะเลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช บริเวณด้านเหนือของเขาตะเกียบ และไม่มีส่วนใดของแปลงที่ดินติดพื้นที่เขาตะเกียบ โดยไม่มีถนนหรือทางสาธารณะกั้นอยู่

รู้จัก “วีรันดา หัวหิน”

บริษัท วีรันดา รีสอร์ท แอนด์ สปา จำกัด เปิดให้บริการโรงแรมแห่งแรก ในชื่อ “วีรันดา รีสอร์ท หัวหิน” เมื่อปี 2547 มีห้องพักให้บริการทั้งในรูปแบบห้องพักทั่วไปจำนวน 98 ห้อง และ Pool Villa จำนวน 12 ห้อง จำนวนรวมทั้งสิ้น 110 ห้อง

ก่อนที่ในปี 2559 จะขยายบริการ เพิ่มห้องพักอีก 26 ห้อง ทำให้ โรงแรมวีรันดา รีสอร์ท หัวหิน มีห้องพักให้บริการรวม 136 ห้อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo