Business

แนะ กลยุทธ์โฆษณา ‘ฟื้นฟูแบรนด์’ ช่วงธุรกิจขาลง-เศรษฐกิจถดถอย

กลยุทธ์โฆษณาฟื้นฟูแบรนด์ อะโดบี เผยแนวทาง ช่วยแบรนด์และนักการตลาด บรรลุเป้าหมาย ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจถดถอย ต้องวิเคราะห์ลูกค้าให้ชัด

คีธ เอดี้ รองประธานฝ่าย Adobe Advertising Cloud อะโดบี เปิดเผยว่า การใช้ กลยุทธ์โฆษณาฟื้นฟูแบรนด์ เป็นสิ่งที่จำเป็นในภาวะเศรษฐกิจถดถอย และช่วงขาลงของธุรกิจ โดยเฉพาะการใช้กลยุทธ์การโฆษณา เพื่อช่วยแบรนด์และนักการตลาดบรรลุเป้าหมาย และฝ่าฟันกับวิกฤติเศรษฐกิจหลังโควิด-19

กลยุทธ์โฆษณาฟื้นฟูแบรนด์

ปัจจุบัน หลาย ๆ ประเทศเริ่มผ่อนคลายมาตรการเก็บตัวอยู่บ้าน บริษัทต่างๆ ก็เริ่มมองหาหนทาง ที่จะทำตลาดกับลูกค้าในรูปแบบ ที่สอดรับกับวิถีใหม่ ขณะที่เศรษฐกิจอยู่ในช่วงขาลง แต่บริษัทต่างๆ ยังต้องตัดสินใจว่า ควรจะลงโฆษณา เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเชิงลึก ที่ได้รับจากช่วงเศรษฐกิจถดถอยก่อนหน้านี้ ทำให้ได้ทราบว่า การระงับ หรือยุติการโฆษณา ไม่ใช่ทางเลือกที่ยั่งยืน สำหรับแบรนด์ต่างๆ ที่พยายามฟันฝ่าวิกฤติในครั้งนี้

ในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยเมื่อปี 2551 จอห์น เควลช์ ได้เขียนบทความเรื่อง “วิธีการทำตลาดในช่วงธุรกิจขาลง” (How to Market in a Downturn) ตีพิมพ์ในนิตยสาร Harvard Business Review โดยระบุว่า “แม้ว่าการลดค่าใช้จ่ายอาจเป็นเรื่องสำคัญ แต่ถ้าหากไม่สามารถส่งเสริมแบรนด์ หรือไม่ทำการตรวจสอบความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของลูกค้ากลุ่มหลักๆ ก็อาจลดทอนประสิทธิภาพการดำเนินงานในระยะยาวได้”

จากภาวะเศรษฐกิจถดถอย ทำให้เกิดยอดขายที่หดหาย เพราะผู้บริโภคประสบปัญหาด้านการเงิน ด้วยเหตุนี้ Adobe Advertising Cloud จึงดำเนินการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคทั่วโลกกว่า 1,000 คน รวมถึงนักการตลาดของแบรนด์ต่างๆ กว่า 500 คน เพื่อตรวจสอบมุมมอง และความคิดเห็น ที่มีต่อโฆษณาในปัจจุบัน

มุมมองผู้บริโภคกับโฆษณา 01

 

ข้อมูลสำคัญที่ได้รับจากการสำรวจมีดังนี้

  • ผู้บริโภค ยังคงต้องการดูโฆษณา แบบเจาะจงกลุ่มเป้าหมาย โดยพบว่าเกือบ 90% ของผู้ตอบแบบสอบถาม ต้องการดูโฆษณาแบบเจาะจงกลุ่มเป้าหมายที่มีประโยชน์ และ สอดรับกับความต้องการของพวกเขา
  • ผู้บริโภค กลุ่ม Gen Z ยังคงเป็นกลุ่มเป้าหมายสำหรับแบรนด์หรู โดยเมื่อเทียบระหว่างคนรุ่นต่างๆ พบว่า กว่า 40% ของคนรุ่น Gen Z มีความต้องการดูโฆษณาแบรนด์ที่หรูหรา หรือสินค้าที่ไม่ได้จำเป็นต่อการดำรงชีวิต ทั้งๆ ที่คนกลุ่ม Gen Z เป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด จากปัญหาเศรษฐกิจที่สืบเนื่องมาจากวิกฤติโควิด-19
  • ผู้ชายที่เป็นคนรุ่นมิลเลนเนียล (Millennial) และพนักงานประจำมียอดใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ผลสำรวจพบว่า กว่าครึ่งหนึ่งของผู้ชายที่เป็นคนรุ่นมิลเลนเนียลจับจ่ายใช้สอย และซื้อสินค้าทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงก่อนการแพร่ระบาด และ 48% ของผู้บริโภคทั้งหมด ที่มีงานประจำ ก็มียอดใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเช่นกัน
  • นักการตลาดของแบรนด์ต่างๆ เชื่อว่าผู้บริโภคต้องการดูโฆษณา ที่แสดงให้เห็นว่าแบรนด์นั้นๆ ทำกิจกรรมเพื่อสังคม และช่วยเหลือประชาชนอย่างไร แต่ในความเป็นจริงแล้ว นักการตลาดเชื่อเรื่องนี้มากกว่าผู้บริโภคทั่วไปเกือบ 20% ดังนั้น อาจถึงเวลาแล้ว ที่จะต้องชะลอการโฆษณา ที่เกี่ยวกับการทำกิจกรรมเพื่อสังคมในช่วงโควิด-19 และหันมาให้ความสนใจกับ สิ่งจำเป็นต่อการดำเนินชีวิต และทำให้ผู้คนผ่อนคลาย จากวิกฤตินี้
  • สื่อที่เป็น visual มียอดเพิ่มขึ้นอย่างมาก เห็นได้จาก ทีวีและวิดีโอ ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต มีงบประมาณโฆษณาเพิ่มขึ้น โดยเฉลี่ย 32% ตามข้อมูลจากนักการตลาดของแบรนด์ต่างๆ
  • สองในสามของชาวอเมริกัน หันไปดูคอนเทนต์แบบคิดค่าบริการกันมากขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงก่อนการแพร่ระบาด แต่ค่าโฆษณากลับลดลงอย่างมาก ส่วนแบรนด์ที่เจาะกลุ่มเป้าหมายผู้ใหญ่ หรือผู้ชมที่เป็นคนรุ่นเก่า ควรจะลงโฆษณาในเว็บไซต์ข่าว ที่อาจนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด เพราะคนกลุ่มนี้แทบไม่มีแนวโน้มที่จะเชื่อมโยงแบรนด์เข้ากับข้อมูลข่าวสารในแง่ลบ
  • ถ้าแบรนด์สามารถตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างลงตัว ผู้บริโภค 56% ก็มีแนวโน้มที่จะยอมรับแบรนด์นั้นๆ แม้ว่าเขาไม่เคยได้ยินชื่อของแบรนด์ดังกล่าวมาก่อน ที่จะเกิดสถานการณ์โควิด

Adobe prefer ads type 1

นอกจากนี้ แบรนด์ที่ใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มประสบการณ์ลูกค้า (Customer Experience Platform) จะมีความได้เปรียบอย่างเห็นได้ชัด สำหรับการปรับเปลี่ยนแนวทางการโฆษณา ให้สอดรับกับวิถีใหม่ เช่น สามารถอัพเดตโปรไฟล์ลูกค้าได้อย่างละเอียด โดยอาศัยข้อมูลเรียลไทม์ เกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อ

ทั้งนี้เนื่องจาก จะช่วยให้นักการตลาดมีข้อมูลที่ทันสมัย ในการเลือกกลุ่มเป้าหมายของแคมเปญโฆษณา การใช้ข้อมูลเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับ ผู้บริโภค รวมถึงปัญหาท้าทายที่ลูกค้าพบเจอ จะช่วยให้แบรนด์ต่างๆ รู้ว่าควรจะออกโฆษณาแบบใด และควรจะลงโฆษณาบนเว็บไซต์ใดบ้างเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

การยุติการโฆษณาอย่างสิ้นเชิง ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก ทางที่ดี ควรปรับเปลี่ยนกลยุทธ์หรือแนวทาง การวิเคราะห์ข้อมูลและการสร้างโปรไฟล์ลูกค้าที่ละเอียดจะช่วยให้บริษัทที่ลงโฆษณาประสบความสำเร็จทั้งในระยะสั้นและระยะยาวโดยใช้วิธีเจาะกลุ่มเป้าหมายอย่างตรงจุด เป็นที่ทราบกันดีว่าการนำเสนอประสบการณ์ไม่ใช่แนวทางแบบครอบจักรวาล

เช่นเดียวกับโฆษณาสถานการณ์โควิด-19 ที่ตอกย้ำให้เห็นถึง ความจำเป็นในการใช้แนวทาง การปรับแต่งแบบเฉพาะบุคคล (Personalization) เพิ่มมากขึ้น รวมถึงการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าแบบเรียลไทม์ และการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร ที่สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo