Politics

‘สนธิรัตน์’ โพสต์แจงเหตุลาออก เพื่อให้การเมืองไม่ชะงัก!!

“สนธิรัตน์” โพสต์แจงเหตุลาออกจากตำแหน่ง “รมว.พลังงาน” เพื่อให้เมืองเดินหน้าต่อไปได้ และรัฐบาลไม่เกิดภาวการณ์ชะงักงัน พร้อมขอบคุณ “นายกรัฐมนตรี” ที่ให้โอกาส

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ หลังยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งว่า “มดงาน” มีหน้าที่ของมันครับ ตั้งหน้าตั้งตาทำงานเพื่อส่วนรวมที่ใหญ่กว่า คือภารกิจในการดำรงอยู่ของมัน
ผมมักบอกกล่าวกับผู้คนที่ทำงานร่วมกันเสมอว่าเป็นคนทำงาน ก็ต้องทำหน้าของตัวเองให้ดีที่สุด ซึ่งเปรียบเหมือน “มดงาน” นั่นแหละครับ

ตลอดระยะเวลา 1 ปีมานี้ ในตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ภายใต้การทำงานอย่างใกล้ชิดกับ ท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผมจึงได้ใช้ความรู้ความสามารถ ปฏิบัติหน้าที่อย่างสุดกำลัง เต็มความสามารถ ซื่อตรง และรับผิดชอบอย่างสูงสุด

สนธิรัตน์
ภาพจากเฟซบุ๊ก สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์

ผมตั้งใจตั้งแต่แรกแล้วว่า อยากทำให้มิติเรื่องพลังงาน ซึ่งถูกมองว่าเป็นเรื่องไกลตัว เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชน อย่างจับต้องได้ จึงริเริ่มไอเดีย “พลังงานเพื่อทุกคน” หรือ Energy for All และเดินหน้าผลักดันนโยบายด้านพลังงานหลายประการ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชนตลอดจนประเทศชาติ ครบทุกมิติครอบคลุมรอบด้าน

สำหรับเหตุผลของการลาออก จากตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ครั้งนี้ ก็เพราะผมอยากเห็นการเมืองเดินหน้าต่อไปได้ และไม่ต้องการให้เกิดภาวการณ์ชะงักงันของรัฐบาล อันจะเป็นการซ้ำเติมต่อความทุกข์ยากและปัญหานานาชนิดที่พี่น้องประชาชนประสบอยู่ในขณะนี้

ถึงแม้ว่า ผมจะลาออกจากตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แล้วก็ตาม แต่ผมก็ยังคงมุ่งมั่น ที่จะใช้เวลาและโอกาสในการทำงาน และปฏิบัติกิจกรรมทางสังคม ที่เป็นประโยชน์กับบ้านเมือง ตามกำลัง ประสบการณ์ และความสามารถของผม เหมือนดั่งเช่นที่เคยได้กระทำมาโดยตลอด

ผมถือว่าประเทศชาติจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งได้นั้น จำเป็นต้องมี “มดงาน” ที่ทำงานหนักครับ เสียสละความสุขส่วนตน เพื่อความสุขโดยรวม อันจะเป็นรากฐานให้กับความอยู่ดีมีสุขของคนอื่นๆ ต่อไป

สุดท้ายนี้ ผมขอกราบขอบพระคุณ นายกรัฐมนตรี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ให้โอกาสในการเข้ามาทำงานรับใช้พี่น้องประชาชน

ผมขอขอบคุณ ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ กระทรวงพลังงานทุกคน และหน่วยงานราชการต่างๆ ที่ได้ร่วมกันทำงานและร่วมกันผลักดันนโยบาย “พลังงานเพื่อทุกคน” หรือ Energy for All ตลอดระยะเวลาหนึ่งปีที่ผ่านมา

ที่สำคัญที่สุด ผมขอขอบคุณ พี่น้องประชาชนคนไทยทั้งมวลและสื่อมวลชน ที่คอยติดตามและแนะนำการทำงานของกระผม ทั้งยังส่งกำลังใจมาถึงผมอย่างต่อเนื่องตลอดมา ขอบคุณครับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (16 ก.ค.) ทีมงานนายสนธิรัตน์ ได้เดินทางมาทยอยเก็บสิ่งของที่กระทรวงพลังงาน หลังประกาศลาออกจากตำแหน่งในช่วงเช้า และในช่วงค่ำ มีงานเลี้ยงขอบคุณทีมงาน ส่วนวันพรุ่งนี้ (17 ก.ค.) จะอำลาข้าราชการ และแถลงผลงาน โดยเฉพาะช่วงลดผลกระทบด้านพลังงาน โควิด-19 เพิ่มรายได้ – ลดรายจ่ายภาคประชาชนหลายหมื่นล้านบาท

พร้อมเตรียมแจกลายเซ็นต์พร้อมหนังสือ Energy for All ที่รวบรวมผลงานแนวคิดการทำงานในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ที่รับตำแหน่ง ตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม 2562 และเข้ากระทรวงพลังงานวันแรก เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2562

อุตตม167631

ด้านนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ดร.อุตตม สาวนายน โดยระบุว่า สวัสดีครับ ทุกท่านคงทราบข่าวแล้วว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ผมได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ถึงท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ซึ่งก็มีหลายคำถามเกิดขึ้นในสังคม ผมจึงขออนุญาตบอกกล่าวถึงการตัดสินใจครั้งนี้ต่อทุกท่านอีกครั้ง ยืนยันว่า การลาออกจากตำแหน่งในรัฐบาลของผม เป็นการตัดสินใจด้วยตัวเอง ไม่มีแรงกดดันใดๆอยู่เหนือการตัดสินใจครั้งนี้

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ตัดสินใจลาออก เนื่องจากผมอยากเห็นการทำงานของรัฐบาล ภายใต้การนำของท่านนายกรัฐมนตรี เดินหน้าอย่างเต็มที่ โดยไม่มีอะไรติดขัด และท่านนายกรัฐมนตรี ก็ไม่ต้องเผชิญกับความกดดันทางการเมือง เนื่องจากการบริหารบ้านเมืองในวันนี้มีความหนักหน่วงมากอยู่แล้ว

สำหรับคำถามเกี่ยวกับอนาคตของผมนั้น ยังคงยืนยันตามที่เคยเรียนทุกท่านไปว่า ไม่ว่าจะสวมหมวกใบใด ก็สามารถทำงานเพื่อบ้านเมืองได้ จึงคิดว่าหลังจากนี้จะไปทำงานเกี่ยวกับกิจกรรมเพื่อสังคม

ผมขอขอบคุณท่านนายกรัฐมนตรีเป็นอย่างสูง ที่ไว้วางใจให้ผมทำงานเพื่อบ้านเมืองตลอดเกือบ 5 ปีที่ผ่านมา

ขอขอบคุณ ข้าราชการ พนักงาน ผู้บริหาร ทั้งหน่วยงานองค์กรในสังกัดและนอกสังกัดกระทรวงการคลัง ที่ร่วมกันทุ่มเททำงานเพื่อพี่น้องประชาชนตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ผมได้เห็นทั้งความเหน็ดเหนื่อย เห็นรอยยิ้มเมื่องานประสบความสำเร็จ ซึ่งนั้นเป็นแรงผลักดันสำคัญ ในการทำงานของผมด้วยเช่นกัน

ขอขอบคุณพี่น้องประชาชนทุกท่านอีกครั้ง ที่ให้โอกาสผมทำงานรับใช้ ถือเป็นสิ่งล้ำค่าที่ผมได้รับ และผมจะรักษาไว้ตลอดไป
ขอบคุณครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo