Business

ไมเนอร์ แตกคอ แมริออท ฟ้องศาลเรียกค่าเสียหาย 570 ล้านบาท

ไมเนอร์ ฟ้อง แมริออท เรียกค่าเสียหาย 570 ล้านบาท ฐานทุจริต ละเมิดกฏหมายไทย โดยเฉพาะการใช้ทรัพย์สินของ เจดับบลิว แมริออท ภูเก็ต ช่วยคู่แข่ง

รายงานข่าวจากบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT เปิดเผยว่า บริษัท เอ็มไอ สแควร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ไมเนอร์ ฟ้อง แมริออท โดยให้ดำเนินการทางกฎหมายต่อบริษัท แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล อิงค์ (Marriott) ในการบริหารงานโรงแรมเจดับบลิว แมริออท ภูเก็ต รีสอร์ท แอนด์สปา ซึ่ง MINT เป็นเจ้าของ และบริหารโดยบริษัทย่อยของ แมริออท

ไมเนอร์ ฟ้อง แมริออท

ทั้งนี้ ไมเนอร์ฯ ได้เรียกร้องค่าเสียหายจาก แมริออท เป็นจำนวนเงิน 570,605,134 บาท โดยร้องเรียนว่า แมริออท ได้กระทำการที่ไม่สุจริต และได้ทำการละเมิดภายใต้กฎหมายไทย อย่างร้ายแรงและบ่อยครั้ง รวมถึงการละเมิดตามกฎหมายดังต่อไปนี้

1. ทำการแข่งขันอย่างต่อเนื่องและเปิดเผยกับ เจดับบลิว แมริออท ภูเก็ต รีสอร์ท แอนด์สปา ผ่านการดำเนินงานของโรงแรมคู่แข่งอื่นๆ ภายใต้กลุ่มโรงแรม แมริออท

2. ใช้สินทรัพย์ของ เจดับบลิว แมริออท ภูเก็ต รีสอร์ท แอนด์สปา เพื่อโฆษณาโรงแรมอื่นๆภายใต้เครือแมริออท ซึ่งเป็นคู่แข่งกับ เจดับบลิว แมริออท ภูเก็ต รีสอร์ท แอนด์สปา

3. นำข้อมูลที่ MINT เป็นเจ้าของ และที่เป็นความลับ ไปใช้ในทางที่ผิด เพื่อส่งเสริมการขายโรงแรมอื่นๆ ของ แมริออท ซึ่งเป็นคู่แข่งกับ เจดับบลิว แมริออท ภูเก็ต รีสอร์ท แอนด์สปา และเพื่อผลประโยชน์ของ แมริออท ในขณะที่ MINT ได้รับความเสียหาย

4. บังคับให้ เจดับบลิว แมริออท ภูเก็ต รีสอร์ท แอนด์สปา รับกลุ่มลูกค้าที่มีความสามารถในการทำกำไรที่ต่ำ ในจำนวนมาก ผ่าน รอยัลตี้ โปรแกรม ของ แมริออท และมีการดำเนินโปรแกรมความภักดีโดยไม่สุจริต และขัดต่อผลประโยชน์ของ MINT

ไมเนอร์ ฟ้อง แมริออท

5. ไม่สามารถบริหาร เจดับบลิว แมริออท ภูเก็ต รีสอร์ท แอนด์สปา ในการที่จะปกป้องและเป็นประโยชน์กับเจ้าของโรงแรมได้อย่างเหมาะสม ซึ่งรวมถึงการดำเนินงานด้านการจัดซื้อ ที่ไม่มีประสิทธิภาพของ แมริออท, การลาออกของพนักงานในอัตราที่สูง และ การตัดสินใจในด้านการขายและการตลาด ที่ไม่มีประสิทธิภาพ

6. เพิ่มมูลค่าให้กับตนเองอย่างไม่เหมาะสม จากความเสียหายของโรงแรมและ MINT ด้วยการเก็บค่าลิขสิทธิ์, การรับส่วนลดเงินคืนจากบริษัทคู่ค้า และการใช้เงินในกองทุนโปรแกรมความภักดีของ แมริออท อย่างไม่โปร่งใส

นอกจากนี้ แมริออท ยังพยายามหลีกเลี่ยงการฟ้องร้องดำเนินคดีในศาลไทย ถึงแม้ว่าโรงแรม เจดับบลิว แมริออท ภูเก็ต รีสอร์ท แอนด์สปา จะตั้งอยู่ในประเทศไทย มีเจ้าของที่เป็นสัญชาติไทย และมีการร้องเรียนตามกฎหมายไทย โดย แมริออท ได้ขอแทรกแซงจาก คณะอนุญาโตตุลาการจากต่างประเทศ เยับยั้งการฟ้องร้องดำเนินคดีในศาลไทย แต่ประสบความล้มเหลว

จากผลการตัดสินเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมปี 2563 ที่ผ่านมา MINT สามารถดำเนินการตามกฎหมายกับ แมริออท ในศาลไทย และจะเรียกร้องค่าเสียหายและการเยียวยาอย่างเต็มที่ภายใต้กฎหมายไทย อีกทั้ง MINT อยู่ในระหว่างการพิจารณาแผนการ ที่จะดำเนินคดีทางกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง กับบริษัทย่อยของ แมริออท ต่อไป

ห้องพัก1

ขณะเดียวกัน แมริออท ยังถูกดำเนินคดีทางกฎหมายที่ยื่นฟ้อง โดยอัยการสูงสุดของรัฐ ในประเทศสหรัฐอเมริกา กรณีการตั้งราคา เข้าข่ายเป็นการหลอกลวงและทำให้เข้าใจผิด และการละเมิดข้อมูลเป็นครั้งที่สอง ภายในสามปีที่ผ่านมา (ประกาศในเดือนมกราคมปี 2563 โดยมีผู้ถูกละเมิดเป็นแขกผู้เข้าพักจำนวน 5.2 ล้านคน)

นอกจากนี้ แมริออทยังถูกดำเนินคดีกฎหมายในด้านอื่นๆ จากเจ้าของโรงแรมอีกหลายแห่ง ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารของแมริออท และบริษัทในเครือของ แมริออท

ทั้งนี้ MINT มีความมั่นใจในความสำเร็จในการดำเนินคดีต่อแมริออท ซึ่งทางบริษัทจะแจ้งให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทราบต่อไป

ที่มา : hotelthailandtomorrow

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo