Politics

‘สมช.’ รับผิดพลาด! ‘ศบค.’ บกพร่อง ปัดตั้งธงต่อ ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’

“สมช.” ยอมรับความผิดพลาด! “ศบค.” บกพร่อง เจ้าหน้าที่มีความหละหลวม พร้อมแก้ไขในสิ่งที่ผิด ปัดตั้งธงต่อ “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน”

พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงเเห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงเเนวโน้มการต่อ “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” เพื่อใช้ดูแลสถานการณ์ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดไวรัส “โควิด” ว่า จะมีการประชุม “ศบค.ชุดใหญ่” ในสัปดาห์หน้า แต่ไม่มีธงอะไรทั้งสิ้น เราทำตามสถานการณ์และดูจากตัวเลขผู้ติดเชื้อ

ทั้งนี้ เท่าที่ติดตามตอนนี้ ต้องรอดูผลการตรวจเชื้อของคนระยองที่มีความสุ่มเสี่ยง และผู้ที่อาศัยในคอนโดเดียวกับลูกสาวทูตซูดาน โดยทั้ง 2 กรณีก็ยอมรับว่าสุ่มเสี่ยง และศบค.ก็บกพร่อง เจ้าหน้าที่มีความหละหลวมซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องแก้ไขกันต่อไป โดยจะเเน่วเเน่แก้ไขในสิ่งผิด

สมศักดิ์167631

ทั้งนี้ ยุทธศาสตร์ที่ทำมาตั้งเเต่ต้นในการป้องกันการนำเชื้อจากภายนอกเข้าสู่ประเทศ เป็นแนวความคิดหลัก แต่เมื่อมีการผ่อนปรนมากขึ้นก็ย่อมมีความเสี่ยง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็เป็นหนึ่งในความเสี่ยง แต่เป็นความเสี่ยงที่ได้ใคร่ครวญแล้วอย่างรอบคอบ และมั่นใจว่า ได้กำหนดมาตรการที่เหมาะสมแล้ว

อย่างไรก็ตาม เเน่นอนว่ายังมีช่องว่างอยู่ มีความหละหลวม ก็ต้องไปแก้ไขต่อไป แต่ไม่ได้เป็นสาเหตุให้ขบวนการผ่อนคลายทั้งหมดล้มเหลวโดยสิ้นเชิง โดยเป็นบทเรียนที่ต้องหาทางปฏิบัติให้ดีขึ้น และอาจเป็นบทเรียนที่ดี เพราะสุดท้ายวันหนึ่งก็ต้องเปิดประเทศโดยสมบูรณ์ จึงต้องตระหนักและมีมาตรการเข้มข้นขึ้น เจ้าหน้าที่ต้องเข้าใจวิธีคิดและข้อกำหนดที่ออกไป จะได้ไม่เกิดช่องว่างอีก

“เป็นความผิดพลาดแน่นอนก็ยอมรับ แต่ไม่ได้ทำให้กระบวนการทั้งหมดล้มเหลวหรือสูญสิ้น ก็ต้องแก้ไขกันต่อไป ทันทีที่เกิดเรื่องเราก็ส่งทีมสาธารณสุขลงไปตรวจ ทั้งที่จ.ระยองและคอนโดที่ลูกสาวทูตไปพัก จนบัดนี้ก็ตรวจไปหลายร้อยคนแล้ว รวมทั้งผู้ที่ต้องสงสัยจะถูกแพร่เชื้อ ก็ยังไม่พบตัวเลขใดๆทั้งสิ้น แต่ไม่ได้ว่าไม่ผิดพลาด เพราะอย่างไรก็ผิดพลาดอยู่ดี แต่อาจจะโชคดีถ้าตัวเลขน้อยหรือเป็นศูนย์ โดยต้องยอมรับความผิดพลาดและแก้ไขกันต่อไป” พล.อ.สมศักดิ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo