Business

ทีวีดิจิทัลหารือ‘ประจิน’ชงแก้ปัญหาอุตสาหกรรม

วานนี้ (31 ส.ค.) ดร.ภักดี​ มะนะเวศ รองเลขาธิการ​ กสทช. สายงานกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์​  นายสุภาพ คลี่หลาย​ นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิทัล​(ประเทศไทย)​  พร้อมด้วยคณะกรรมการสมาคมฯ ได้เข้าพบ​ พล.อ.อ.ประจิน​ จั่นตอง​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม​ เพื่อขอคำปรึกษาและให้ข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาของอุตสาหกรรมทีวีดิจิทัล​

tv

โดยสมาคมฯ เสนอให้ดำเนินการตามแผนและยุทธศาสตร์ต่าง​ ๆ​ เกี่ยวกับด้านสื่อสารมวลชนและเทคโนโลยีสารสนเทศครบถ้วนและสามารถแก้ไขปัญหาอุตสาหกรรมทีวีดิจิทัลและสื่อมวลชนอย่างบูรณาการและมีประสิทธิภาพ

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่าปัญหาของผู้ประกอบการระบบโทรทัศน์ดิจิทัล​ รัฐบาลรับฟังมาโดยตลอดและไม่ได้นิ่งนอนใจในการที่จะช่วยเหลือแก้ปัญหา​ การหารือร่วมกับ กสทช. และสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิทัล ครั้งนี้ต้องการให้ทุกฝ่ายไปจัดเตรียมข้อมูล เพื่อที่จะได้มาประชุมร่วมกันอย่างเป็นทางการต่อไป​

“ต้องการให้การแก้ไขปัญหาทีวีดิจิทัล ที่จะดำเนินการต่อไปอยู่บนหลักการที่ว่า​ ทุกฝ่ายต้องได้ประโยชน์ทั้งประชาชน​ ในฐานะผู้ชม​ และเอกชน​ ในฐานะผู้ประกอบการ”

สมาคมทีวีดิจิทัลชง 4 ข้อเสนอ

โดยเมื่อวันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมา นายสุภาพ ได้ประชุมร่วมกับนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.  พร้อมเสนอแนวทางแก้ปัญหาทีวีดิจิทัล 4 ประเด็น

  1. ให้รัฐสนับสนุนค่าโครงข่ายภาคพื้นดินทั้งหมด
  2. แนวทางการชำระค่าประมูลทีวีดิจทัล หาก กสทช. ย้ายคลื่นความถี่ทีวีดิจทัลจากคลื่น 700 MHz ไปคลื่น 400 MHz   เมื่อนำคลื่น 700  MHz ประมูล  เสนอให้นำเงิน 30% ชำระค่าใบอนุญาตทีวีดิจิทัลที่เหลือ  ปัจจุบันผู้ประกอบการค้างชำระ 37%
  3. เสนอบังคับใช้กฎมัสแครี่ นำช่องทีวีดิจิทัลเผยแพร่ทางมือถือ
  4. เสนอของบประมาณจาก กสทช. จำนวน 200 ล้านบาท ในการจัดทำระบบวัดเรตติ้งทีวีดิจิทัลร่วมกับผู้ประกอบการ

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight