Economics

อ่วม!! โขกค่าธรรมเนียมสนามบินอินเตอร์ 50%

ทย.ชงปรับขึ้นภาษีสนามบินอินเตอร์ 50%  เข้า กบร. พิจารณา ก.ย.นี้

55555
ภาพเฟซบุ๊ก : ข่าวและภาพกิจกรรม กรมท่าอากาศยาน

นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าปรับขึ้นค่าธรรมเนียมการใช้สนามบิน (Passenger Service Charge:PSC) โดยระบุว่า เนื่องจากที่ผ่านมาค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินภายใต้การดูแลของ ทย.ถูกจัดเก็บในอัตราที่ต่ำ แบ่งเป็น ผู้โดยสารเที่ยวบินระหว่างประเทศ 400 บาทต่อคนต่อเที่ยว และผู้โดยสารเที่ยวบินในประเทศ 50 บาทต่อคนต่อเที่ยว ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยทั่วไปของผู้ประกอบการบริหารสนามบิน

ทย.จึงทำการศึกษาความเหมาะสม ปรับราคาค่าธรรมเนียมดังกล่าวให้สอดคล้องกับสถานกาณณ์ปัจจุบันและราคาตลาด โดยเตรียมปรับขึ้นผู้โดยสารเที่ยวบินระหว่างประเทศเป็น 600 บาทต่อคนต่อเที่ยว หรือเพิ่มขึ้นราว 50%

“ราคาค่าธรรมเนียมที่ ทย.จัดเก็บที่ผ่านมาต่ำมาก และจัดเก็บราคานั้นมานานแล้ว ปัจจุบันหลายสนามบินทั่วโลกปรับขึ้นกันหมด ทย.จึงปรับอัตราใหม่ให้สอดคล้อง เฉพาะเที่ยวบินระหว่างประเทศส่วนเที่ยวบินในประเทศคงเดิม”

สนามบินที่จะมีการปรับค่าธรรมเนียม จะเป็นเพียงสนามบินนานาชาติของ ทย. ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 22 แห่ง เช่น กระบี่ สุราษฎร์ธานี ขอนแก่น ชุมพร ตรัง นครราชสีมา นครศรีธรรมราช บุรีรัมย์ ระนอง ลำปาง หัวหิน อุบลราชธานี   เชื่อมั่นว่าการปรับขึ้นค่าธรรมเนียมดังกล่าวจะไม่กระทบต่อผู้ประกอบการสายการบิน และนักท่องเที่ยว เพราะเป็นอัตราที่ยังถูกกว่าค่าเฉลี่ยของสนามบินนานาชาติอื่น

ทั้งนี้ ทย.ได้เสนอผลการศึกษาปรับขึ้นค่าธรรมเนียมดังกล่าวไปยังสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) แล้ว ขั้นตอนหลังจากนี้จะอยู่ระหว่างเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ซึ่งคาดว่าจะมีการประชุมภายในเดือน ก.ย.นี้

Avatar photo