COVID-19

จีนสั่ง ‘แอร์เอเชียเอ็กซ์ – ไลอ้อนแอร์’ ห้ามบิน 1 สัปดาห์ เจอผู้โดยสารติดโควิดหลายคน

จีนสั่งระงับการบิน “ไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์ – ไทย ไลอ้อน แอร์” นาน 2 สัปดาห์ เหตุไม่เข้มงวดเรื่องการตรวจสอบโรคผู้โดยสารก่อนทำการบิน หลังพบผู้โดยสารหลายคนที่เดินทางมากับ 2 สายการบินติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะ 2 สายการบินแจง เป็นเที่ยวบินเหมาลำจาก “มาเลเซีย-อินโดนีเซีย” แค่แวะพักไทย เพื่อใช้สิทธิการบินเข้าจีน

สำนักข่าวซินหัว รายงานอ้างแถลงการณ์ ของสำนักงานการบินพลเรือนของจีน (ซีเอเอซี)ว่า  ซีเอเอซี มีคำสั่งระงับเที่ยวบิน เส้นทางกรุงเทพฯ -กว่างโจว ของสายการบินไทย ไลอ้อนแอร์ เป็นเวลา 1 สัปดาห์ รวมถึง เที่ยวบินของไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์ เส้นทางกรุงเทพฯ -เทียนจิน หลังผู้โดยสารหลายคนจากเที่ยวบินก่อนหน้านี้ของทั้ง 2 สายการบิน ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19

plane

แถลงการณ์ซีเอเอซี ระบุว่า มีผู้โดยสาร 6 คน จากเที่ยวบินของไทย ไลออน แอร์ เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม ที่บินจากกรุงเทพฯ ไปยังเมืองกว่างโจว และจากเที่ยวบินของไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์ เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม จากกรุงเทพฯ ไปยังเมืองเทียนจิน ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 5 คน

การระงับเที่ยวบินเส้นทางดังกล่าวของ 2 สายการบิน เป็น จะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคมเป็นต้นไป โดยการตัดสินใจนี้ ถือเป็นครั้งที่ 2 ที่ทางการจีนสั่งระงับการบินของสายการบินต่างชาติ

การระงับเที่ยวบิน เป็นเวลา 1 สัปดาห์ ถือเป็นมาตรการลงโทษของทางรัฐบาลจีนต่อสายการบินที่ไม่เข้มงวดเรื่องการตรวจสอบโรคผู้โดยสารก่อนทำการบิน

อย่างไรก็ตามไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์ ยืนยันว่า เที่ยวบินดังกล่าว เป็นเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำ ประเภทขนส่งผู้โดยสารกลับประเทศจีน ซึ่งเครื่องบินลำดังกล่าว มีต้นทางมาจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย มาจอดแวะพักที่ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ จากนั้นบินมามาจอดแวะพักที่ดอนเมือง ประเทศไทย ก่อนบินไปยังปลายทางสุดท้ายที่เทียนจิน

ไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์  ระบุด้วยว่า ระหว่างที่เครื่องบินลำดังกล่าวบินจากกรุงมะนิลา มายังสนามบินดอนเมืองของไทย ไม่มีผู้โดยสารคนใดลงจากเครื่องบิน เนื่องจากเป็นการมาจอดเครื่องบินที่เมืองไทย เพื่อใช้สิทธิ์การบินจากไทย ต่อเข้าไปยังประเทศจีนเท่านั้น จึงไม่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดเข้ามายังประเทศไทยแน่นอน  และผู้โดยสารที่อยู่บนเครื่องบินส่วนใหญ่ เป็นผู้โดยสารชาวจีนที่เช่าเหมาลำเครื่องบินเพื่อที่จะกลับบ้าน

ขณะที่รายงานข่าวจากสายการบินไทย ไลอ้อนแอร์ แจ้งว่า เที่ยวบินที่เป็นต้นเหตุในถูกระงับการบินนั้น มีต้นทางมาจากกรุงจากาตาร์ ประเทศอินโดนีเซีย มายังดอนเมือง ประเทศไทย และบินต่อไปยังปลายทางสุดท้ายที่ เมืองกว่างโจว ประเทศจีน

สายการบินยืนยันว่า ระหว่างที่เครื่องบินลำดังกล่าวบินจากจาการ์ตามายังสนามบินดอนเมืองของไทย ไม่มีผู้โดยสารคนใดลงจากเครื่องบิน เนื่องจากเป็นการมาจอดเครื่องบินที่เมืองไทย เพื่อใช้สิทธิ์การบินจากไทยต่อเข้าไปยังประเทศจีนเท่านั้น จึงไม่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดเข้ามายังประเทศไทยแน่นอน โดยผู้โดยสารในเครื่องบินส่วนใหญ่เป็นชาวจีนที่เดินทางกลับภูมิลำเนา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo