Politics

ปรับครม.วุ่นหนัก! ‘2 พี่น้อง’ เปิดศึกชิงเก้าอี้รมว.พลังงาน

ปรับครม.ประยุทธ์2/2 ส่อเค้าวุ่น!!  “2 พี่น้อง” เปิดศึกชิงเก้าอี้รมว.พลังงาน  “บิ๊กตู่” ไม่สนดึงโควตากลับ ยกเก้าอี้ให้ “ไพรินทร์” ขณะ”บิ๊กป้อม”ฮึดสู้ไม่ถอย นัด “3 ป” จับเข้าคุยกันเช้านี้ กองบิน 6 ดอนเมือง  ด้าน “สมคิด”จูงมือ 4 กุมาร ยื่นลาออกจากรัฐมนตรีวันนี้ 

ความเคลื่อนไหวกับการปรับ “ครม.ประยุทธ์ 2/2” มีกระแสข่าวมาเป็นระยะๆ ตั้งแต่ก่อนเปลี่ยนหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จากนายอุตตม สาวนายน เป็น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  และเลขาธิการพรรค จากนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เป็นนายอนุชา นาคาศัย พร้อมกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐชุดใหม่

กระแสการปรับครม.เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง แม้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประกาศว่า ให้ผ่านร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ไปก่อน และรอเวลาการตอบรับของบุคคลนอกที่จะเข้าร่วมรัฐบาล

ลุงตู่ บิ๊กป้อม

สำหรับการปรับครม.แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล กล่าวว่าขณะนี้เกิดปัญหาใหญ่ขึ้น ทั้งๆ ที่เมื่อนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และกลุ่ม 4 กุมารยื่นลาออก ก็น่าจะปรับครม.ได้เลย แต่ปรากฎว่าขณะนี้ยังมีปัญหาใหญ่ โดยเฉพาะตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน  ระหว่าง “2 พี่น้อง” คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก่อนหน้านี้ได้ตกลงร่วมกันที่จะให้เป็นโควตาของพรรค

ประยุทธ์3 1

แหล่งข่าว กล่าวว่า ในส่วนของตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พล.อ.ประวิตร ขอให้เป็นโควตาของพรรค และต้องการให้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม มานั่งตำแหน่งนี้ ก่อนหน้านี้ ก็มีการเจรจาตกลงกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ล่าสุดวานนี้(15 ก.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เห็นด้วยที่จะยกกระทรวงพลังงาน ให้เป็นโควตาของพรรค โดยได้ขอมาเป็นโควตาทีมเศรษฐกิจ พร้อมยกตำแหน่งดังกล่าวให้กับ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

ไพรินทร์ ชูโชติถาวร

เมื่อเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กำลังถูกดึงกลับไป สร้างความไม่พอใจให้กับพล.อ.ประวิตร เป็นอย่างมาก และไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของพล.อ.ประยุทธ์ ที่จะยกตำแหน่งดังกล่าวให้กับนายไพรินทร์

“ตอนนี้เลยกลายเป็นปัญหาใหญ่ ของ 2 พี่น้อง ที่ยังไม่สามารถตกลงในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน จึงทำให้การจัดโผครม.ใหม่ไม่สำเร็จ ทั้งๆที่ในส่วนอื่นๆลงตัวเกือบจะหมดแล้ว”

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า ในส่วนของรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง คือ นายปรีดี ดาวฉาย ประธานกรรมการสมาคมธนาคารไทย ขณะนี้ได้รับการตอบรับ และยืนยันที่จะเข้าร่วมรัฐบาลแล้วเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

การปรับครม.ครั้งนี้น่าจะมีปรับเปลี่ยนอยู่หลายตำแหน่ง โดยตำแหน่งที่สำคัญ ที่อาจจะปรับใหม่คือตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงที่จะสลับตำแหน่งระหว่าง พล.อ.ประวิตร กับ พล.อ.อนุพงษ์  เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

K.Predee3

แหล่งข่าว บอกด้วยว่า เช้าวันนี้(16ก.ค.) พล.อ.ประวิตร พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ จะหารือร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ ช่วงเช้า ก่อนที่พล.อ.ประยุทธ์ จะเดินทางลงพื้นที่ตรวจราชการที่จังหวัดศรีสะเกษ โดยจะออกเดินทางจาก ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง ในเวลา 07.00 น. ทั้งนี้ เพื่อต้องการให้ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับผู้ที่จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แต่ พล.อ.ประวิตร ยืนยันที่จะเอากระทรวงพลังงานกลับมาเป็นโควตาของพรรค

“น่าจะมีข้อสรุปร่วมกันวันนี้ ส่วนใครจะได้เป็นรัฐมนตรี อาจต้องพิจารณาอีกครั้ง แต่อาจจะไม่ใช่คนเดิมที่วางไว้” แหล่งข่าว ระบุ ปัญหารัฐมนตรีกระทรวงพลังงานจึงเป็นต้นเหตุทำให้การปรับครม.ล่าช้าตอนนี้ ไม่ใช่ปัญหาเรื่องหาทีมเศรษฐกิจไม่ได้

“สมคิด”จูงมือ 4 กุมาร ยื่นลาออกวันนี้

สมคิด 4 กุมาร ปรับ ครม.

ส่วนนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และกลุ่ม 4 กุมาร ประกอบด้วย นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตีฝ่ายการเมือง ยื่นลาออกจากตำแหน่ง เพื่อเปิดทางให้มีการปรับครม.

โดยจะยื่นใบลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี วันนี้ (16 ก.ค.) ผ่านนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล ในเวลา​ 08.00 น. และอาจจะแถลงข่าวเพื่อความชัดเจนอีก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight