Business

ตรงปก! เปิดตัว ‘APM’ รถไฟฟ้าไร้คนขับ ‘สนามบินสุวรรณภูมิ’ อยากขึ้นต้องรอปี 65

น้องมาตรงปก! “ทอท.” เปิดตัว “APM” รถไฟฟ้าไร้คนขับ “สนามบินสุวรรณภูมิ” อยากทดลองใช้รอไปยาวๆ ถึงปี 65

วันนี้ (15 ก.ค. 63) นายเอนก ธีระวิวัฒน์ชัย รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. (AOT) พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันรับรถไฟฟ้าขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (Automated People Mover: APM) ขบวนแรกที่เดินทางมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ณ สำนักงานบริหารโครงการก่อสร้าง สนามบินสุวรรณภูมิ

apm สุวรรณภูมิ รถไฟฟ้า

ทั้งนี้ รถไฟฟ้า APM เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิ เฟสที่ 2 ปีงบประมาณ 2560 – 2564 เพื่อใช้สำหรับขนส่งผู้โดยสารระหว่างอาคารผู้โดยสาร (Main Terminal Building) และอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (Satellite 1: SAT-1)

โดยรถไฟฟ้า APM ทั้งหมด 6 ขบวน 12 ตู้จะขนส่งมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิภายในเดือนพฤศจิกายน 2563

apm สุวรรณภูมิ รถไฟฟ้า

สำหรับความคืบหน้าภาพรวมโครงการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ เฟสที่ 2 วงเงินกว่า 62,000 ล้านบาทนั้น ล่าสุดมีความคืบหน้า 90% โดยอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 คืบหน้า 95% เหลือการตกแต่งภายใน คาดว่าจะแล้วเสร็จ และส่งมอบงานได้ในเดือนมกราคม 2564

ส่วนงานสายพานลำเลียงสัมภาระคืบหน้า 90% ต้องส่งมอบงานภายในเดือนเมษายน 2564 เช่นเดียวกับรถไฟฟ้า APM จากนั้นจะเปิดทดสอบระบบการปฏิบัติงานต่างๆ ร่วมกันทั้งหมด ตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนเมษายน 2565

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไวรัสโควิด-19 ส่งผลต่อปริมาณผู้โดยสารที่เดินทางทางอากาศของ ทอท. และโครงการสนามบินสุวรรณภูมิเฟสที่ 2 การเปิดให้บริการอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 และ APM จึงถูกเลื่อนออกไปเป็นปี 2565

apm สุวรรณภูมิ รถไฟฟ้า

apm สุวรรณภูมิ รถไฟฟ้า

APM สุวรรณภูมิ
                                                           ภาพจำลองขบวนรถไฟฟ้า APM

sat APM สนามบินสุวรรณภูมิ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo