COVID-19

ทหารอียิปต์พ่นพิษ เด้งฟ้าผ่า ‘ด่านควบคุมโรค’ พ้นอู่ตะเภายกทีม

เด้งฟ้าผ่า ด่านควบคุมโรค อู่ตะเภายกทีม พร้อมตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริง เซ่นทหารอียิปต์ เพ่นพ่านระยอง จนเกิดผลกระทบวงกว้าง พร้อมเปิดผลสอบ 2 ประเด็นหลัก

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดี กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า กรมควบคุมโรค ได้ตั้งคณะกรรมการ เพื่อสืบข้อเท็จเหตุการณ์โดยรวมทั้งหมด ซึ่งจากกรณีทหารอียิปต์ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ออกมาเดินนอกสถานที่พัก ล่าสุด ได้ เด้งฟ้าผ่า ด่านควบคุมโรค โดยให้ย้าย หัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ และผู้ปฏิบัติงานทั้งหมด ที่สนามบินอู่ตะเภาออกไปก่อน

เด้งฟ้าผ่า ด่านควบคุมโรค

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้ บุคลากรจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรค (สคร.) ที่ 6 จ.ชลบุรี ไปปฏิบัติหน้าที่แทนเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่จังหวัดระยอง เพื่อตรวจสอบ พบว่า มีความชัดเจนในเหตุการณ์ 2 ประเด็น คือ 1. การฝ่าฝืนมาตรการของ ทหารอียิปต์ และ 2. โรงแรมที่พำนัก ไม่มีระบบควบคุมไม่ให้ออกนอกสถานที่ หรือไม่ให้ฝ่าฝืนมาตรการ ที่เป็นไปตามราชการกำหนดได้อย่างดีพอ

ล่าสุด กรมควบคุมโรค ได้กำหนดให้ เลขาคณะกรรมการโรคติดต่อ จังหวัดระยอง ดำเนินการจัดการให้ ทุกโรงแรม หรือ สถานที่กักกันโรคฯ ดำเนินการใน 3 เรื่องอย่างเข้มงวด ได้แก่

  • ด้านบริหารจัดการ จะต้องมีผู้ตัดสินใจ หรือมีผู้บัญชาการเหตุการณ์ ในการควบคุม หากมีคนที่จะต้องเข้ามากักกัน
  • ด้านความปลอดภัย ความมั่นคง จะมีระบบควบคุม ให้ผู้ถูกกักกันต้องทำตามกฎหมาย หรือ มาตรการอย่างเคร่งครัด
  • ด้านการแพทย์และสาธารณสุข เน้นเรื่องการป้องกันควบคุมโรค อย่างเข้มงวด

ระยอง11 e1594707715324

สำหรับ รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก และเหตุการณ์นี้ เป็นบททดสอบที่สำคัญ  เพราะไทยมีการผ่อนปรนถึงระยะที่ 5 แล้วว่า จะดำเนินการใช้ชีวิตวิถีใหม่

ที่สำคัญคือ การเริ่มขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม โดยแม้จะพบผู้ติดเชื้อ แต่ยืนยันว่าทางราชการ และ สธ. จะตรวจพบโดยเร็ว เหมือนเหตุการณ์นี้ และจะควบคุมให้อยู่ในวงจำกัด ไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด

อย่างไรก็ตาม ต้องอาศัยความร่วมมือ จากประชาชน และหน่วยงานทุกภาคส่วน เพราะลำพังบุคลากรทางการแพทย์ และการสาธารณสุข ไม่สามารถทำให้สำเร็จได้

“เหตุการณ์ระบาดระลอกที่ 1 เราเคยทำได้ และทำสำเร็จมาแล้ว และเราจะไม่ยอมให้เชื้อโรคตัวเล็กๆ มาทำให้เรา สังคมไทย ประเทศไทย ต้องย้อนกลับไปภาวะแบบเดิม ๆ ที่จะต้องปิดกิจการกิจกรรมต่าง ๆ มากมายอีก เราต้องร่วมกัน และเราก็จะสามารถที่จะ ดำเนินชีวิตภายใต้วิถีชีวิตใหม่ แม้ว่าจะพบผู้ติดเชื้อภายในประเทศ แต่เราจะจัดการได้ ไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด” นพ.สุวรรณชัย กล่าว

นอกจากนี้ รายงานข่าวแจ้งว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมคณะ จะเดินทางลงพื้นที่ใน จ.ระยอง เพื่อติดตามการปฏิบัติหน้าที่ ของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในการสอบสวนโรค และตรวจหาเชื้อให้กับประชาชน และจะได้ให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงาน หลังเกิดกรณี ทหารอียิปต์ ติดเชื้อโควิด-19

สำหรับกำหนดการตรวจราชการของนายกฯ มีดังนี้ เวลา 15.30 น.ออกจาก พล.ม.2 ไปยังสนามกีฬาจังหวัดระยอง โดยเฮลิคอปเตอร์ BH (ใช้เวลา 50 นาที) จากนั้นจะลงพื้นที่ตรวจการทำงานได้แก่

  • จุดที่ 1 โรงแรม ดีวารี ดีว่า เซ็นทรัลระยอง
  • จุดที่ 2 ห้างแพชชั่น (แหลมทอง)
  • จุดที่ 3 ตรวจเยี่ยมตลาดให้กำลังใจประชาชน ณ ตลาดสดสตาร์

ทั้งนี้ เป็นผลมาจากกรณี ทหารอียิปต์ ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งพบว่ามีประวัติเข้าพักที่โรงแรม และออกไปเดินเที่ยว ห้างสรพพสินค้าในตัวจังหวัด ทำให้มีผู้เสี่ยงติดเชื้อจำนวนหนึ่ง และส่งผลกระทบกับภาคธุรกิจการท่องเที่ยว เป็นอย่างมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo