COVID-19

นายกฯ โมโหสื่อกระพือข่าว ทำคนตื่นตระหนก ‘โควิด’ ระยอง

นายกรัฐมนตรี โมโหสื่อโหมกระพือข่าวเรื่องทหารอียิปต์ติดโควิด ในจังหวัดระยอง จนคนตื่นตระหนักกันไปทั่วประเทศ ทั้งที่ยังไม่มีผู้ติดเชื้อจากเหตุการณ์นี้ 

วันนี้ (15 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะชุดเล็ก มีกำหนดการลงพื้นที่ จังหวัดระยอง เป็นการด่วน ในเวลา 16.30 น. เพื่อติดตามการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ในการสอบสวนโรค และตรวจหาเชื้อ ให้กับประชาชน และจะได้ให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงาน หลังเกิดกรณีทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งพบว่ามีประวัติเข้าพักที่โรงแรม และออกไปเดินเที่ยวห้างสรรพสินค้าในตัวจังหวัด ทำให้มีผู้เสี่ยงติดเชื้อจำนวนหนึ่ง และส่งผลกระทบกับภาคธุรกิจการท่องเที่ยวอย่างมาก

prayuth

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวถึงกรณีที่มีข้อเสนอให้เยียวยาชาวระยอง จากเหตุการณ์ดังกล่าวว่า  เรื่องของระยอง ได้บอกไปแล้วว่า เป็นความบกพร่อง ความผิดพลาด แล้วจะมาบอกว่าเยียวยากัน  ตนก็ขอถามว่า สิ่งที่เกิดขึ้น ความตื่นตระหนกที่เกิดนั้น มาจากไหนตรงไหนบ้าง

นายกรัฐมนตรีถามสื่อมวลชนว่า แล้วอะไรที่ทำคนตื่นเต้นทั้งประเทศ จนคนไม่ออกจากบ้าน  ซึ่งผู้สื่อข่าวได้ตอบพล.อ.ประยุทธ์ไปว่า “สื่อมวลชน”

“ก็ลดลงหน่อยซิ ถ้าคุณโหมกระพือกันอยู่แบบนี้ ก็เกิดกันแบบนี้ทุกที่ หรือคุณแน่ใจว่าจะไม่เกิดขึ้นอีก แม้กระทั่งคนไทยด้วยกันเองนี่แหละ คุณก็ต้องเอาสิ่งเหล่านี้มาเป็นบทเรียน แล้วจะแก้ปัญหาตรงไหนอย่างไร การทำงานแบบนี้ไม่ได้คิดเพียงแป๊ปๆ”

“ถ้าถามผมว่า ต้องไปเยียวยา ผมต้องไปเยียวยาใครละ พ่อค้าต่างๆ ในตลาดสดที่คนไม่ไปเดินอย่างนั้นใช่ไหม หรือประชาชนที่ขายของไม่ได้ใช่ไหม ก็เพราะเขาตื่นตระหนกใช่ไหม แล้ววันนี้เจอคนติดเชื้อหรือยัง พวกคุณก็ต้องบอกให้เขารู้เรื่องว่า ยังไม่เจอคนติดเชื้อ ให้ช่วยกันออกมาซื้อของ ใช้ชีวิตตามปกติ ใครสงสัยก็ไปหาหมอ ทำงานอย่างนี้ถึงจะแก้ปัญหาได้”

“แต่ถ้าทำงานแบบที่ว่า เกิดปั๊ป แหย่มาปุ๊ปว่า ใครรับผิดชอบ จ่ายเงินปั๊ป มันไม่ใช่วิธีการคิดแบบนั้น เรื่องนี้จบกันก่อน เพราะยังมีงานอื่นต้องทำอีกมาก เพราะฉะนั้นวันนี้ขออย่างเดียวคือ ยังไม่มีการติดเชื้อ ขอให้คนมาใช้ชีวิตปกติ ไม่ใช่ว่ามีข่าวขึ้นมาคนหนึ่ง แล้วก็โทรกันไปกันมาจนเละไปหมดแล้ว”

“ผมก็บอกแล้วไงว่า ผมรับผิดชอบอยู่แล้ว หลายคนบอกว่ารับผิดชอบอย่างไร ผมก็ต้องแก้ไขปัญหา ก่อนหน้านี้มีการติดเชื้อในประเทศไทยหรือไม่  มี แล้วแก้ไขได้ไหมหยุดได้ไหม ได้ งานนี้ก็เหมือนกัน ถ้ามันเกิดขึ้นมันก็ต้องหยุดให้ได้ เรารู้ได้อย่างไรว่าจะไม่เกิดถูกไหมละ วันนี้จะแพร่จากต่างประเทศ วันหน้าอาจจะมีในประเทศอีกก็ได้ที่ยังไม่แสดงอาการ แล้วเราจะมั่นใจได้อย่างไร ไม่ใช่อะไรเกิดขึ้นมา ก็เยียวยาๆ ผมว่ามันไม่ใช่”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo