COVID-19

ไประยองต้องแจ้งสธ.! ปลัดมหาดไทยสั่งด่วน ให้ผู้ว่าฯ แจ้งประชาชนไปพื้นที่เสี่ยงรายงานตัว

ปลัดกระทรวงมหาดไทย ออกคำสั่งด่วน ให้ผู้ว่าราชการทุกจังหวัด ประชาสัมพันธ์ประชาชนในพื้นที่ ให้เข้ารายงานตัวกับสาธารณสุข หากเคยเดินทางไป พื้นที่เสี่ยงระยอง ซึ่งเป็นสถานที่ ที่ทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด เคยเดินทางไป

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย มีคำสั่งในหนังสือโทรสารในราชการกระทรวงมหาดไทย  ลงวันที่ 14 กรกฎาคม 2563 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ให้ประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับประชาชน ที่เคยเดินทางไปใน พื้นที่เสี่ยงระยอง ว่าต้องรายงานตัวกับหน่วยงานกระทรวงสาธารณสุข ในพื้นที่

ระยอง01 01

ตามที่ปรากฏข่าว กรณีลูกเรือเครื่องบินทหารชาวอียิปต์ เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย เพื่อปฏิบัติภารกิจทางทหาร และตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยลูกเรือดังกล่าว ได้เข้าพักที่โรงแรม ดี วารี ดีว่า เซ็นทรัล ระยอง เมื่อวันที่ 8-11 กรกฎาคม 2563 และได้เดินทางไปยังห้างสรรพสินค้าแพชชั่นฯ (ห้างฯแหลมทอง) เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2563

ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงมหาดไทย ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน ที่เดินทางไปยังพื้นที่ข้างต้น ตั้งแต่วันที่ 8-11 กรกฎาคม 2563 และกังวลว่าตัวเองเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ติดต่อสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่ หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

ทั้งนี้ หากจังหวัดมีกรณีสงสัย หรือพบข้อบ่งชี้ที่ชัดเจนว่า มีผู้สัมผัสใกล้ชิดในพื้นที่ ให้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรค ที่จังหวัดกำหนด โดยอาจนำเข้าสู่กระบวนการสอบสวนโรค ของกระทรวงสาธารณสุขต่อไป

พื้นที่เสี่ยงระยอง

ส่ง SMS เตือน 394 ราย เข้า พื้นที่เสี่ยงระยอง

ทางด้าน  นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ช่วงเช้าวันนี้ กรมควบคุมโรค ได้ประชุมร่วมกับ สำนักงานป้องกันควบคุมโรค 12 แห่ง เพื่อจะได้สื่อสารสถานการณ์ที่เกิดขึ้นไปยังพื้นที่ได้อย่างถูกต้อง มีบางคนที่เข้าพักแห่งเดียวกัน ที่โรงแรมจังหวัดระยอง เดินทางกลับไปจังหวัดพิษณุโลก ได้รายงานตัวกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก มีจำนวน 5 คนได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อที่ห้องปฏิบัติการผลออกมาเป็นลบ ซึ่งทั้งหมดจะป้องกันตนเองใส่หน้ากากตลอดเวลาและปฏิบัติตัวเว้นระยะห่างจากบุคคลอื่นเป็นเวลา 14 วัน

นอกจากนี้ กรมควบคุมโรคได้ข้อมูลจากระบบ “ไทยชนะ” ที่เก็บข้อมูลผู้เกี่ยวข้อง จากการที่ประชาชนสแกนคิวอาร์โค้ดในการเข้า-ออกสถานที่ต่างๆ  ซึ่งเมื่อวานนี้ (14  ก.ค.) ได้ส่ง SMS ไปยังผู้ใช้โทรศัพท์มือถือจำนวน 394 หมายเลขโทรศัพท์ดังกล่าว ที่อยู่ใน พื้นที่เสี่ยงระยอง คาดว่าจะทยอยเข้ามารับการตรวจหาเชื้อ

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนกลุ่มดังกล่าว สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา สังเกตมีความผิดปกติระบบทางเดินหายใจหรือไม่ และหากมีไข้ ให้รีบรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด โดยบุคคลดังกล่าว จะต้องสังเกตอาการไปจนถึงวันที่ 24 กรกฎาคม นี้ จึงจะครบ 14 วัน หรือหากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่สายด่วน 1422

ไทม์ไลน์ ทหารอียิปต์ติดโควิด

  • วันที่ 6 กรกฎาคม 2563  เดินทางจากอียิปต์ ไปยังสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี)
  • วันที่ 7 กรกฎาคม 2563  เดินทางจากยูเออี ไปยังปากีสถาน
  • วันที่ 8 กรกฎาคม 2563  เดินทางจากปากีสถาน ถึง สนามบินอู่ตะเภา เมื่อเวลา 19.00 น.
    จากนั้นเวลา 23.00 น.     เข้าพักที่โรงแรม DVaree อำเภอเมือง จังหวัดระยอง
  • วันที่ 9  กรกฎาคม 2563  เดินทางจากโรงแรม DVaree ไปยังสนามบินอู่ตะเภา เมื่อเวลา 05.30 น. เพื่อเดินทางไปยังเมืองเฉิงตู ประเทศจีน
  • วันที่ 10 กรกฎาคม 2563 เวลา 02.00 น. เดินทางจากสนามบินอู่ตะเภา มาพักที่โรงแรม DVaree
    ต่อมา 11.00 น.ไปห้าง
  • วันที่ 11 กรกฎาคม 2563  เวลา 11.00 น. เดินทางกลับอียิปต์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo