World News

แอร์เอเชียคว่ำแผนรุกตลาดจีน

แผนการของแอร์เอเชีย กรุ๊ป ที่จะรุกเข้าไปในจีน เพื่อเพิ่มฐานการดำเนินต้องเผชิญกับการก้าวถอยหลังครั้งสำคัญ หลังจากที่สายการบินราคาประหยัดรายใหญ่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รายนี้ ล้มเหลวที่จะบรรลุข้อตกลงกับพันธมิตรท้องถิ่น ในการเจาะเข้าไปยังตลาดการบินขนาดใหญ่สุดอันดับ 2 ของโลก

airasia

ในเอกสารที่ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์กัวลาลัมเปอร์ ของมาเลเซียนั้น แอร์เอเชียระบุว่า ข้อตกลงเบื้องต้นที่ได้ลงนามไปเมื่อปีที่แล้วกับไชน่า เอเวอร์ไบรท์ กรุ๊ป และส่วนบริหารท้องถิ่นมณฑลเหอหนาน ได้หมดอายุลงแล้ว และจะไม่มีการขยายเวลาแต่อย่างใด โดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

การล้มข้อตกลงดังกล่าว หมายความว่า จีนยังคงเป็นชิ้นส่วนสำคัญที่ขาดหายไปสำหรับนายโทนี่ เฟอร์นานเดส ซีอีโอแอร์ เอเชีย กรุ๊ป ที่ได้ดำเนินการขยายกิจการไปทั่วทั้งภูมิภาค มีบริษัทลูกอยู่ในอินโดนีเซีย ไทย อินเดีย ญี่ปุ่น และเวียดนาม เพื่อฉกฉวยประโยชน์จากการเดินทางทางอากาศที่กำลังเฟื่องฟูอย่างมาก

ที่ผ่านมา แอร์เอเชียได้สั่งเครื่องบินหลายร้อยลำ มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์จากแอร์บัส เพื่อรองรับแผนการขยายธุรกิจ ในช่วงเวลาที่ผู้คนหันมาใช้บริการสายการบินในการเดินทางมากขึ้น จากการที่เศรษฐกิจในภูมิภาคขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

การเปิดเผยดังกล่าว ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่นายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัด สั่งให้มีการทบทวนโครงการต่างๆ ที่ลงนามโดยอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซีก ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะสร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลปักกิ่ง

ระหว่างการหาเสียง ก่อนที่มหาธีร์จะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมานั้น เขายังได้วิจารณ์การลงทุนของจีนในมาเลเซีย และเตือนถึงการเกิดยุคอาณานิคมใหม่ ระหว่างการเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งในเดือนสิงหาคม

ทั้งนี้ แอร์เอเชีย เอเวอร์ไบรท์ และมณฑลเหอหนาน ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) กันเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมปีที่แล้ว เพื่อหารือ และเจรจาถึงข้อตกลงขั้นสุดท้ายสำหรับการลงทุน ซึ่งข้อตกลงที่ไม่มีผลผูกมัดนี้ มีกำหนดระยะเวลา 12 เดือน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight