COVID-19

โควิด-19: ‘รพ.พญาไท นวมินทร์’ แจงเคสเด็กซูดาน สั่งกักตัวล่ามเข้าข่ายกลุ่มเสี่ยง

โควิด-19: ‘รพ. พญาไท นวมินทร์’ แจงแยกตรวจเด็กหญิงชาวซูดานกับผู้ป่วยทั่วไปตามมาตรฐาน สั่งกักตัวล่าม 1 คนเข้าข่ายกลุ่มเสี่ยง

จากกรณีที่เด็กหญิงลูกอุปทูตชาวซูดานวัย 9 ขวบ เดินทางเข้ามายังประเทศไทยและตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่ถึงสนามบิน แต่ไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานการกักตัวสำหรับชาวต่างชาติ โดยมีกระแสข่าวว่า เด็กหญิงคนดังกล่าวเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่โรงพยาบาลพญาไท นวมินทร์ อีกครั้งนั้น

พญาไท นวมินทร์

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (14 ก.ค. 63) “โรงพยาบาลพญาไท นวมินทร์” ออกแถลงการณ์เรื่อง กรณีข่าวผู้ป่วยเด็กชาวซูดานได้เข้ารับการตรวจเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่โรงพยาบาลพญาไท นวมินทร์ โดยยอมรับว่า กระแสข่าวดังกล่าวเป็นเรื่องจริง

โรงพยาบาลขอเรียนให้ทราบว่า ผู้ป่วยรายดังกล่าวได้เข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลและได้ส่งต่อไปรับการรักษายังโรงพยาบาลของรัฐเรียบร้อยแล้ว

โรงพยาบาลพญาไท นวมินทร์ ให้การดูแลผู้ป่วยทุกรายตามหลักจริยธรรม จรรยาบรรณและมาตรฐานวิชาชีพ โรงพยาบาลได้ใช้มาตรฐานการคัดกรองและการดูแลผู้ป่วยโรคโควิด-19 ตามแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างรอบคอบ รัดกุม ดั่งเช่นที่ปฏิบัติมาโดยตลอด

รพ.พญาไท นวมินทร์ โควิด

ยังไม่สบายใจ

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้บริการที่โรงพยาบาล พญาไท นวมินทร์ หลายคนยังรู้สึกไม่สบายใจต่อแถลงการดังกล่าว เพราะไม่มีรายละเอียดอย่างชัดเจน จึงขอให้ทางโรงพยาบาลเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติม ดังเช่นคอมเม้นท์ต่อไปนี้

“ไปตรวจช่วงวันไหนค่ะ เพราะเพิ่งพาลูกไปหาคุณหมอเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รบกวนแจ้งด้วยค่ะ”

“ควรแจ้ง Time line และพื้นที่เสี่ยง ในการรับผู้ป่วย จน ถึง ออก ให้ชัดเจนครับ”

“มาวันไหนเวลาไหน ชั้นไหนป้องกันอย่างไรบ้างช่วงที่มาตรวจ ต้องการรายละเอียดครับ ไม่ใช่มาแจ้งแค่นี้ไม่ได้นะครับ”

พญาไท นวมินทร์

 

รพ.พญาไท นวมินทร์ ชี้แจงเพิ่มเติม-สั่งกักตัวล่าม

จากความไม่สบายใจดังกล่าว เพจเฟซบุ๊ก Phyathai Nawamin Hospital จึงได้ชี้แจงเพิ่มเติม โดยระบุว่า ทางโรงพยาบาล พญาไท นวมินทร์ได้แยกเด็กหญิงคนดังกล่าวออกจากผู้ป่วยคนอื่นๆ ไม่มีการใช้พื้นที่ร่วมกัน และเจ้าหน้าที่ที่ดูแลได้ใส่ชุด PPE เพื่อป้องกัน จึงไม่มีความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ

อย่างไรก็ตาม ได้มีการสอบสวนโรคเพิ่มเติมและพบว่ามีเจ้าหน้าที่ล่าม 1 คน เข้าข่ายกลุ่มเสี่ยง จึงสั่งให้หยุดงานและกักตัวเป็นเวลา 14 วันแล้ว

“แอดมินขอชี้แจงนะคะ

วันที่ 10 กรกฎาคม 2563 เวลา 14.22 น. ผู้ป่วยเข้าระบบการคัดกรองตามมาตรฐาน แยกตรวจที่แผนกโรคติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันทันที

โดยไม่ได้ปะปนกับผู้ป่วยรายอื่นในเวลานั้น และได้ทำการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยเข้าพักรักษาตัวในห้องแยกผู้ป่วยติดเชื้อทางอากาศที่ได้มาตรฐาน ต่อมาได้ส่งตัวไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลเด็ก

โดยตลอดระยะเวลาที่ผู้ป่วยอยู่ในโรงพยาบาล ไม่มีการใช้พื้นที่ร่วมกับผู้ป่วยทั่วไป จึงไม่มีความเสี่ยงที่จะแพร่กระจายเชื้อสู่บุคคลอื่น และในขณะนี้ไม่มีบุคลากรที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อปฏิบัติงานค่ะ”

พญาไท นวมินทร์

“แอดมินขอชี้แจงเพิ่มเดิม ดังนี้

ผู้ป่วยเดินทางมาเองที่ รพ เมื่อมาถึงเราต้องตรวจตามจริยธรรม จรรยาบรรณของ รพ ที่ต้องให้การดูแล รักษา ผู้ป่วยทุกคนโดยเท่าเทียมกัน การดูแลผู้ป่วยเราได้ใช้มาตรฐานการดูแลตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ที่ให้การดูแล ใช้ PPE (อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล) ที่เหมาะสม

อย่างไรก็ดี มีเจ้าหน้าที่ล่าม 1 ท่านที่สอบสวนแล้ว เข้าข่ายกลุ่มเสี่ยง จึงให้หยุดงานและกักตัวเป็นเวลา 14 วัน

ทางโรงพยาบาลตระหนักถึงความเป็นห่วงของผู้ใช้บริการโรงพยาบาล ขอยืนยันว่าทางโรงพยาบาลมีการใช้มาตรฐานในการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคอย่างสูงสุด ขอให้ทุกท่านมั่นใจพญาไทนวมินทร์”

S 25542728

เมื่อวานนี้ (14 ก.ค. 63) นพ.ปรีชา เปรมปรี รองอธิบดี กรมควบคุมโรค เปิดเผยหลังเข้าสอบสวนโรคที่คอนโด One X สุขุมวิท 26 เขตคลองเตย กรุงเทพฯ กรณีเด็กหญิงลูกอุปทูตซูดานติดเชื้อโควิด-19 ว่า เบื้องต้นได้ตรวจคัดกรองผู้มีความเสี่ยงบนเครื่องบิน เที่ยวบินเดียวกันประมาณ 244 คน พบว่า มีผลบวก 12 คน รวมเด็กหญิงซูดานด้วย ซึ่งทุกคนได้กระจายไปรักษาตามโรงพยาบาลรัฐ และเอกชนแล้ว หากเป็นคนไทยเข้ารับการรักษาสถานที่กักตัวของรัฐ

ส่วนกรณีคณะทูต ต้องเข้ากักกันในที่พัก ที่สถานทูตจัดไว้ตามเอกสิทธิ์ แต่กรณีที่เกิดขึ้น ทางไทยมีความเข้าใจว่า เป็นพื้นที่ที่สถานทูตจัดไว้ให้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของไทยไม่ทราบว่าสถานทูตของประเทศนั้น จะนำตัวบุคคลไปพักที่ไหน หลังจากพบเชื้อที่สนามบิน

แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ของไทยสืบทราบ ก็รีบแจ้งกับทางผู้ดูแลคอนโดดังกล่าวทันที  ซึ่งจากนี้จะนำข้อมูลดังกล่าวไปปรับปรุง ในส่วนของมาตรการกักตัว เจ้าหน้าที่จากต่างประเทศต่อไป

ทั้งนี้  จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดของคอนโด พบว่า ขณะที่เด็กหญิงคนดังกล่าวพักอยู่ พร้อมครอบครัว รวม 5 คน ไม่มีการเดินทางออกไปที่อื่นแต่อย่างใด ก่อนที่ทั้งหมดจะถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล  ขณะนี้อาการของผู้ป่วยอยู่ในเกณฑ์ดีขึ้นเป็นอย่างมาก

ส่วนคนในครอบครัว อีก 4 คน ขณะนี้ถูกย้ายไปกักตัวที่อื่นแล้ว และอยู่ในการเฝ้าติดตามของเจ้าหน้าที่  ทั้งหมดยังไม่มีอาการ หรือภาวะการติดเชื้อแต่อย่างใด จึงขอให้ความมั่นใจในมาตรการป้องกันเชื้อว่าสามารถควบคุมได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo