The Bangkok Insight

ผู้ว่าฯ กทม. ตั้งหน่วย swap ตรวจเชื้อชาวคอนโด สกัดโควิดระบาด

ลูกทูตติดโควิด ทำผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร “อัศวิน ขวัญเมือง” ประกาศตั้งหน่วย swab ตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ต่อผู้พักอาศัยในคอนโด พร้อมทำความสะอาดสถานที่ ควบคุมการแพร่ระบาดในวงกว้าง

วันนี้ (14 ก.ค.) พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเพจ “ผู้ว่าฯ อัศวิน” ระบุว่า กรุงเทพมหานคร และกระทรวงสาธารณสุข ได้จัดตั้งหน่วย swab ขึ้นมา เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ต่อผู้ที่พักอาศัยอยู่ภายในคอนโดวันเอ็กซ์ ถ.สุขุมวิท 26 หลังจากที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รายงานว่า ลูกทูตติดโควิด โดยผู้ติดเชื้อที่เป็นเด็กหญิงชาวซูดาน อายุ 9 ปี  พร้อมด้วยสมาชิกในครอบครัว ที่มีบิดาเป็นอุปทูตซูดาน เข้าพักในคอนโดมิเนียมแห่งนี้ โดยระบุว่า

ลูกทูตติดโควิด

ตั้งหน่วย swab ค้นหาเชื้อผู้พักอาศัยในคอนโด พร้อมทำความสะอาดสถานที่ ควบคุมการแพร่ระบาดในวงกว้าง

กทม.และ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตั้งหน่วยสอบสวนโรค และทดสอบหาเชื้อโควิด-19 ให้แก่ผู้ที่พักอาศัยในคอนโด วัน เอ็กซ์ (One X) สุขุมวิท 26 รวมถึง ทำความสะอาด และฆ่าเชื้อภายในคอนโด และบริเวณโดยรอบ เพื่อควบคุม และป้องกัน การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

หลังจากที่มีรายงานการตรวจพบผู้ติดเชื้อ เป็นเด็กหญิงอายุ 9 ปี ที่เดินทางมาพร้อมกับครอบครัวอุปทูตซูดาน ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งปัจจุบันได้รักษาตัว อยู่ที่โรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว

ส่วนสมาชิกในครอบครัวอุปทูตอีก 4 คน ได้มีการทดสอบเพื่อค้นหาเชื้อ หรือ swab พบว่า ผลติดเชื้อเป็นลบ นอกจากนี้ยังได้ทำการ swab ผู้ที่ใกล้ชิด ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง 7 ราย และผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่ำอีก 15 ราย ซึ่งยังอยู่ระหว่างรอผลการตรวจ โดยทั้งหมด ได้ถูกกักตัว เพื่อติดตามอาการของโรคเป็นเวลา 14 วันแล้ว

ลูกทูตติดโควิด

ส่วนกระแสข่าวว่า เด็กหญิงอายุ 9 ปี และครอบครัวได้เดินไปตามสถานที่ต่างๆ ทำให้พี่น้องประชาชน เกิดความวิตกกังวลนั้น ทาง ศบค.ยืนยันว่า หลังจากผ่านการตรวจคัดกรอง และทำการ swab ที่สนามบินสุวรรณภูมิ คณะอุปทูตได้เดินทางตรงไปยังคอนโด one-x สุขุมวิท

ระหว่างเดินทางกลับ ได้ทราบผลการตรวจว่า เด็กหญิงอายุ 9 ปี มีผลตรวจเป็นบวก หรือติดเชื้อ จึงได้นำส่งโรงพยาบาล เพื่อรับการรักษาในทันที ส่วนสมาชิก ในครอบครัวอีก 4 คน ได้ทำการกักกันตัวเอง ไม่ได้พบผู้ใดจนถึงวันนี้

กทม.ขอยืนยันนะครับว่า ทันทีที่ได้ทราบข่าวจากโรงพยาบาลว่า มีผู้ติดเชื้อ ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการสอบถามข้อมูล เพื่อขอคำยืนยันต่างๆ จากทางศบค. พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ ดำเนินการสอบสวนโรค ในกลุ่มผู้เกี่ยวข้องอย่างเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบ ต่อประชาชนในวงกว้าง

ลูกทูตติดโควิด

พร้อมกันนี้ ผมขอขอบคุณพี่น้องประชาชนทุกคน ที่ยังปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือให้สะอาด และเว้นระยะห่างทางสังคม ซึ่งจะทำให้ลดโอกาสเสี่ยง การติดเชื้อโควิด-19 ได้อย่างมากครับ

ไทม์ไลน์ ลูกทูตติดโควิด

  • 7 กรกฎาคม  2563   ก่อนเดินทางมาไทย มารดานำผู้ป่วย และครอบครัว รวม 5 คน ไปตรวจหาเชื้อก่อนเดินทางที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ผลตรวจทุกคนไม่พบเชื้อ
  • 10 กรกฎาคม 2563  เวลา 05.40 น. เดินทางถึงไทย ด้วยเที่ยวบิน MZ3277  มีคนไทยร่วมเที่ยวบิน 200 คน เก็บตัวอย่างส่งตรวจตามขั้นตอน เดินทางด้วยรถส่วนตัวพร้อมคนขับรถ  ผลตรวจยืนยัน เด็กหญิงติดเชื้อไวรัสโควิด-19  เดินทางมาถึงคอนโดวันเอ็กซ์ ใช้ลิฟต์เบอร์ 3 ผู้ป่วยสวมหน้ากากอนามัย
    เวลา 11.38 น.          เด็กหญิงวัย  9 ขวบ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล
  • 10-11 กรกฎาคม 2563 อุปทูต และครอบครัว พักในคอนโดไม่ได้เดินทางไปที่ใด ไม่ได้ใช้พื้นที่ส่วนกลาง  ลงมาซื้ออาหาร 1 ครั้ง และเปลี่ยนถ่ายรีโมท 1 ครั้ง
  • 11 กรกฎาคม 2563  ผลตรวจพบปอดอักเสบ จึงส่งต่อผู้ป่วยมารักษาต่อ ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร
  • 12 กรกฎาคม 2563   เวลา 04.00 น. คนในครอบครัวทั้งหมด ย้ายไปบ้านพักสถานทูตซูดาน ซอยสวนพลู

ลูกทูต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo