COVID-19

เข้มงวด รพ.ทางเลือก ขอเข้าร่วมกว่า 100 แห่ง คาดผู้ป่วยต่างชาติกว่า 900 คน

เข้มงวด รพ.ทางเลือก สธ.ชี้แจงมาตรการ  ดูแลผู้ป่วยจากต่างแดน เน้นต้องปลอดโควิด-19 เผยมีสถานพยาบาล แสดงความจำนงเข้าร่วมแล้วกว่า 100 แห่ง คาดผู้ป่วยกว่า 900 คน

นายธนิตพล ไชยนันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดการประชุม “ชี้แจงแนวทางการจัดทำ Alternative Hospital Quarantine สำหรับผู้ป่วยชาวไทย และชาวต่างชาติ รวมผู้ติดตาม” โดยมีผู้แทนจาก สถานพยาบาลภาครัฐ และเอกชน ที่แสดงความจำนง เข้าร่วมเป็นสถานกักกัน ในโรงพยาบาลทางเลือก เข้าร่วมการประชุม โดยเน้นย้ำ เข้มงวด รพ.ทางเลือก

เข้มงวด รพ.ทางเลือก

ปัจจุบัน ประเทศไทย มีการดำเนินการควบคุมป้องกัน โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) จนได้รับการยอมรับว่า ประเทศไทย มีความมั่นคง ทางด้านสุขภาพ เป็นอันดับหนึ่งของโลก  และรัฐบาล มีนโยบายในการรับชาวไทย กลับเข้าประเทศ และชาวต่างชาติ ที่มีความประสงค์จะเข้ามารับการรักษาพยาบาลในไทย ทั้งโรคที่รอการรักษา และโรคที่ต้องรักษาต่อเนื่อง

ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจัยความพร้อม ในการจัดบริการรักษาพยาบาล ที่มีคุณภาพ มาตรฐานสากล เป็นที่ยอมรับในเวทีโลก รวมทั้งความเชี่ยวชาญ ของบุคลากรทางการแพทย์ และเครื่องมืออุปกรณ์ที่ทันสมัย มีจำนวนสถานพยาบาล ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานในระดับสากล JCI (Joint Commission International Accreditation) มากที่สุดในอาเซียน มาตรฐาน HA และค่ารักษาพยาบาล มีความเหมาะสม

ธนิตพล ไชยนันทน์

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จึงได้จัดทำมาตรการ Alternative Hospital Quarantine (14 วัน) สำหรับกลุ่มผู้ป่วยชาวไทย และ ชาวต่างชาติ ในสถานพยาบาล และผู้ติดตาม สร้างระบบการกักตัว ร่วมกับ การรักษาพยาบาล (Treatment) ใน สถานพยาบาล เพื่อให้กลุ่มนี้ ได้รับการดูแลรักษาอย่างเป็นระบบ และ เป็นการเฝ้าระวังโรคโควิด 19 ตามหลักเกณฑ์และแนวทางการควบคุมป้องกันโรค

ด้าน นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรม สบส. กล่าวว่า ในวันนี้ ได้เชิญผู้แทน จาก สถานพยาบาล ภาครัฐ และเอกชน ชี้แจงเกี่ยวกับแนวทาง การดำเนินการ การตรวจสอบเอกสารผู้ป่วย การตรวจคัดกรอง โรคโควิด-19 และขั้นตอนการดำเนินการ ระบบกักตัวผู้ป่วย รวมถึงผู้ติดตาม ที่ถูกต้องเหมาะสม มาตรฐานเดียวกัน ป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

สำหรับหลักเกณฑ์ ในการคัดเลือกผู้ป่วย อาทิ ต้องตรวจโควิด 19 ไม่พบก่อนเข้าประเทศ และตรวจในประเทศอีก 3 ครั้ง เข้ารับการรักษาเป็นผู้ป่วยในเท่านั้น ระยะนอนโรงพยาบาลไม่น้อยกว่า 3-5 วัน กระบวนการรักษา

นอกจากนี้ ต้องไม่เป็นหัตถการ ที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ และสามารถปฏิบัติตามเงื่อนไข และมาตรการที่กำหนด ในคำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ได้ครบถ้วน

ส่วนเกณฑ์การคัดเลือกประเทศ จะเลือกประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ และปานกลางก่อน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ยังไม่มีการอนุญาต ให้ผู้ป่วยและผู้ติดตามรายใด เข้ามาในประเทศ ส่วนการกำหนดระยะเวลาให้เข้ามารักษาได้นั้น ต้องได้รับการพิจารณาจาก ศบค. อีกครั้ง

ขณะนี้ มี สถานพยาบาล แสดงความจำนง เข้าร่วมเป็นสถานกักกัน ในโรงพยาบาลทางเลือก แล้วกว่า 100 แห่ง ซึ่งประมาณการว่า จะมีผู้ป่วยต่างชาติ ที่จะเข้ารับบริการรักษาพยาบาลมากกว่า 900 ราย

ขณะที่ค่าใช้จ่าย ในการรักษากรณี Hospital Quarantine หากเป็นคนไทย เป็นไปตามสิทธิการรักษา หากเกินสิทธิ์ ต้องจ่ายเองโดยสมัครใจ กรณี Alternative Hospital Quarantine ผู้ป่วยต่างชาติ และคนไทยที่สมัครใจ ต้องชำระค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo