COVID-19

จับแรงงานต่างด้าว 3,000 คน ลักลอบเข้าเมือง หลังผ่อนปรนระยะ 5

จับแรงงานต่างด้าว ลักลอบเข้าเมือง กว่า 3,000 คน หลังผ่อนปรนระยะ 5 ตรวจไม่พบเชื้อโควิด ผลักดันออกนอกประเทศไปทั้งหมดแล้ว ยันตำรวจไม่มีเอี่ยวเก็บหัวคิว

พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรองผู้อำนวยการ ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า หลังผ่อนปรนมาตรการระยะที่ 5 พบว่า มีแรงงาน 3 สัญชาติ ได้แก่ กัมพูชา ลาว และเมียนมา ลักลอบเข้าประเทศผ่านช่องทางธรรมชาติ โดยดำเนินการ จับแรงงานต่างด้าว แล้ว

จับแรงงานต่างด้าว

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน จนถึงปัจจุบัน สามารถจับกุม แรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้าเมืองทั่วประเทศ ได้แล้วกว่า 3,000 คน โดยเข้ามาในลักษณะกองทัพมด และมีขบวนการนำพาเข้าพื้นที่ชั้นใน ส่วนใหญ่เป็นการลักลอบเข้าทางตำรวจภูธรภาค 2 ซึ่งติดแนวชายแดนประเทศกัมพูชา, ตำรวจภูธรภาค 5 พื้นที่ภาคเหนือ และตำรวจภูธรภาค 6 ซึ่งมีตะเข็บชายแดนติดประเทศลาว

นอกจากนี้ ในพื้นที่ชั้นในของตำรวจภูธรภาค 1 ยังจับแรงงานได้อีกจำนวนมาก ซึ่งทั้ง 3,000 คน ได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้ว แต่ไม่พบ จึงได้ผลักดันออกนอกประเทศไปทั้งหมดแล้ว

พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ ยังกล่าวถึง กรณีเจ๊เพชร จ่าย 4 พันรอด 100% และ เจ๊ต้อย วังน้ำเย็น ซึ่งถูกระบุเป็น เอเย่นต์ นำพาแรงงานเข้าประเทศผิดกฎหมาย ในพื้นที่อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ว่า อยู่ระหว่างการให้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมยอมรับว่า ความต้องการแรงงาน ของผู้ประกอบการที่ได้รับการผ่อนปรนระยะ 5 เป็นปัจจัยให้มีการลักลอบนำแรงงานผิดกฎหมายเข้าประเทศ..

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นยังไม่พบว่ามีตำรวจ เข้าไปแสวงหาผลประโยชน์ จากการเก็บค่าหัวคิวแรงงานเถื่อน เตือนผู้ประกอบการ ที่ใช้แรงงานเถื่อน จะถูกดำเนินคดี ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง ฐานให้ที่พักพิง และใช้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย และสั่งปิดสถานประกอบการทันที

พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์
พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์

ขณะที่รัฐบาล อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะให้แรงงาน 3 สัญชาติดังกล่าว เข้าประเทศ แต่มีเงื่อนไขต้องกักตัวตามขั้นตอนคัดกรองโรค ซึ่งต้องรอผลสรุปที่ชัดเจนอีกครั้ง

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้ ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง เพิ่มความเข้มข้น ในการสกัดกั้นการลักลอบเข้าประเทศ ของแรงงานเถื่อน โดยให้ตั้งจุดตรวจ  ทั้งในพื้นที่ชายแดน และพื้นที่ชั้นใน

เช่นเดียวกับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่สั่งการให้สืบสวนหาข่าวกลุ่ม เอเย่นต์ ผู้ที่นำพาให้การช่วยเหลือนำพา แรงงานผิดกฎหมาย รวมทั้งจัดชุดสายตรวจร่วม ออกตรวจ ตักเตือน ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะ สถานบริการกลางคืน

ล่าสุด ได้มีการกักตัวตำรวจ 6 นาย สังกัดภูธรจังหวัดระยอง ที่ร่วมกับคณะกรรมควบคุมโรค เข้าไปตรวจเชื้อทหารอียิปต์ ที่โรงแรมในจังหวัดระยอง เบื้องต้นทั้งหมดได้รับการตรวจเชื้อ และกักตัว 14 วันตามขั้นตอน ซึ่งเป็นกลุ่มมีความเสี่ยงน้อย เพราะไม่ได้เป็นผู้เข้าประชิดตัว ส่วนตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ท่าอากาศยานอู่ตะเภา เป็นชุดเฉพาะกิจ ที่เข้าไปตรวจสอบคณะทหารอียิปต์เท่านั้น

สำหรับสถิติ การจับกุมแรงงานต่างด้าว ผิดกฎหมาย ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. ถึง 12 ก.ค.2563 สามารถจับกุมได้ 11,053 คน เป็นชาวเมียนมา 6,131 คน กัมพูชา 3,502 คน และลาว 1,336 คน นอกจากนี้ จับกุมขบวนการ นำพาคนต่างด้าวเข้าประเทศ ผิดกฎหมาย 15 คน และผู้ให้ที่พักพิง 51 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo