COVID-19

‘สถานทูตอียิปต์’ เสียใจ ‘ทหารติดโควิด’ พร้อมร่วมมือไทยแก้ปัญหา

สถานทูตอียิปต์ แสดงความเสียใจ กรณีนายทหารอียิปต์ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมให้ความร่วมมือกับไทยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเต็มที่ 

นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าววันนี้ (14 ก.ค.) ถึงกรณีของทหารอียิปต์ ที่ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า กล่าวว่า กรณีของทหารอียิปต์นั้น เป็นความร่วมมือทางการทหาร

kit

ตามปกติแล้ว เครื่องบินทหารจะเข้ามาในไทย ต้องยื่นเรื่องขอรับการอนุมัติจากทางการไทย ผ่านทางสถานเอกอัครราชทูตประเทศนั้นๆ ที่จะส่งมายังกระทรวงการต่างประเทศ ที่จะยื่นต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

กรณีของอียิปต์เป็นเครื่องบินทหาร เป็นภารกิจขอเข้ามาเปลี่ยนถ่าย และลำเลียงอะไหล่ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ จัดส่งเรื่องไปยังกองทัพอากาศให้พิจารณาว่าจะอนุญาตหรือไม่

อย่างไรก็ตาม สถานเอกอัครราชทูตอียิปต์ประจำประเทศไทย มีการประสานงานกับทางการไทยมาตลอด สำหรับกรณีของทหารรายนี้ สถานเอกอัครราชทูตอียิปต์ ได้แสดงความเสียใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้น และพร้อมให้ความร่วมมือกับฝ่ายไทยในการแก้ไขปัญหา

ทั้งนี้ รัฐบาลอียิปต์ได้ยื่นเรื่องขออนุญาตให้เครื่องบินทหารของอียิปต์ จำนวน 8 เที่ยวบิน เข้ามาในไทย ซึ่งล่าสุด ทางการไทยโดยกองทัพอากาศ ได้ขอยกเลิกคำขอทั้งหมดแล้ว กรณีที่ทหารอียิปต์ที่ไม่ยินยอมให้ตรวจหาเชื้อนั้น อาจเกิดความเข้าใจผิดพลาด หรือปัญหาการสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตอียิปต์กับทหารอียิปต์

สถานทูตอียิปต์ ออกแถลงการณ์ เสียใจสุดซึ้ง 

สถานทูตอียิปต์ ออกแถลงการณ์วันนี้ (14 ก.ค.) ว่า รู้สึกเสียใจและเห็นใจผู้ที่ได้รับผลกระทบจากความเป็นไปได้ของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ใน จังหวัดระยอง จากทหารอียิปต์รายหนึ่ง

“สถานเอกอัครราชทูตใคร่แสดงความเสียใจอย่างสัตย์จริงที่สุดและเห็นใจต่อผู้ที่อาจได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากเหตุการณ์เคราะห์ร้ายนี้”

แถลงการณ์ระบุว่า จะขอบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้น ด้วยการประสานงานใกล้ชิด กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของไทย เพื่อควบคุมโรคอย่างรวดเร็ว และว่า เป็นครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้น เพราะที่ผ่านมาอียิปต์ และไทย มีความสัมพันธ์อันดี ระหว่างกันมาอย่างยาวนาน

ที่ผ่านมาอากาศยานทางทหารของอียิปต์ก็เข้ามาทำภารกิจในน่านฟ้าของไทยตามภารกิจประจำอย่างราบรืน โดยไม่เคยสร้างปัญหาใดๆ มาก่อน

ข้อความในเอกสารนี้ บอกอีกว่า บุคลากรทางทหารของอียิปต์ทุกนาย ตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) ก่อนเดินทางแล้ว และย้ำว่าก่อนจะเดินทางได้ ก็ต้องผ่านการตรวจหาเชื้อทุกครั้งด้วย

“สถานทูตขอเน้นย้ำว่า บุคลากรทางทหารของอียิปต์ทุกนาย ยึดมั่นต่อมาตรการความปลอดภัยด้านสาธารณสุข ที่เข้มงวดที่สุดก่อนเดินทางไปยังต่างประเทศ ซึ่งมาตรการนี้ รวมถึง การเข้ารับการตรวจโรคโควิด-19 ก่อนการยืนยันการเดินทาง และขอย้ำว่า ลูกเรือทุกคนที่เดินทางออกนอกประเทศผ่านการคัดกรองโรคโควิด-19 ก่อนเดินทางแล้วทั้งสิ้น”

สถานทูตอียิปต์

สถานทูตอียิปต์

ไทม์ไลน์ทหารอียิปต์ติด โควิด-19

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะ โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ให้รายละเอียด กรณีทหารอียิปต์ ติดเชื้อโควิด-19 ว่า นายทหารรายนี้ เดินทางมาด้วย สายการบินเที่ยวบิน EGY1215  และ EGY1216

  • 6 กรกฎาคม 2563 เดินทางจากกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ไปสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี)
  • 7 กรกฎาคม 2563 เดินทางจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ไปยังปากีสถาน
  • 8 กรกฎาคม 2563 เดินทางเข้ามายัง ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา เข้าพักที่โรงแรม ในอำเภอเมือง จังหวัดระยอง
  • 9 กรกฎาคม 2563 ออกจากโรงแรม ไปท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา เพื่อไปทำภารกิจทางการทหาร ที่เมืองเฉิงตู จีน ก่อนจะเดินทางกลับมาวันเดียวกัน เข้าพักโรงแรมเดิม ในจังหวัดระยอง
  • 10 กรกฎาคม 2563เข้าคัดกรองทั้งคณะ ที่เดินทางมา 31 ราย
  • 11 กรกฎาคม 2563 ทั้งคณะเดินทางกลับออกไป แต่ผลยังไม่ชัดเจน ส่งตรวจซ้ำอีกครั้ง แต่คนร่วมคณะอีก 30 คน ไม่พบเชื้อ
  • 12 กรกฎาคม 2563 ผลตรวจยืนยันการติดเชื้อ

ทหารอียิปต์ โควิด-19

นอกจากผู้ติดเชื้อ จะเป็นหนึ่ง ในคณะลูกเรืออียิปต์ จำนวน 27 คน ที่เดินทางไปยัง ไปห้างแหลมทองเวลา 11.00-14.59 น. วันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมาแล้ว การตรวจสอบยังพบว่า มีลูกเรืออีก 4 คน ไม่รวมผู้ติดเชื้อ  นั่งแท็กซี่ไปห้างเซ็นทรัลระยอง ในเวลา 14.00-18.00 น.  ส่วนในช่วงกลางคืน ได้รับการยืนยันว่า ไม่ได้เดินทางไปที่ใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo