World News

WHO เตือนหลายประเทศกำลังเดินทางผิด ‘โควิด-19’ มีโอกาสเลวร้ายมากขึ้น

WHO เตือนหลายประเทศกำลังเดินทางผิด ประชาชนไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำพื้นฐาน “โควิด-19” มีโอกาสเลวร้ายมากขึ้น

นายทีโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวถึงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า หลายประเทศกำลังมุ่งหน้าไปผิดทาง โดยไวรัส-19 ยังเป็นศัตรูหมายเลข 1 ของสาธารณชน แต่การกระทำของรัฐบาลและประชาชนหลายแห่งไม่ได้สะท้อนสิ่งนี้

00กหด0กหด

ข้อความที่ผสมผสานกันจากเหล่าผู้นำกำลังบ่อนทำลาย “ความเชื่อมั่น” ซึ่งเป็นส่วนผสมที่สำคัญที่สุดในการตอบสนองต่อปัญหา

ถ้าหากรัฐบาลไม่สื่อสารอย่างชัดเจนกับพลเมืองและไม่มียุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม เพื่อยับยั้งการติดเชื้อและช่วยชีวิตประชาชน

ถ้าประชาชนไม่ปฏิบัติตามหลักการดูแลสุขภาพเบื้องต้น ได้แก่ การเว้นระยะหว่างระหว่างกัน ล้างมือ สวมใส่หน้ากากอนามัย รักษามารยาทในการไอ และอยู่บ้านเมื่อมีอาการป่วย

ถ้าหากไม่มีการปฏิบัติตามหลักการพื้นฐาน การแพร่ระบาดของไวรัสก็จะยิ่งเลวร้ายมากขึ้นและมากขึ้นเรื่อยๆ

อัตราการว่างงาน

นายทีโดรสยังเตือนว่า ไม่มีทางลัดสำหรับการแก้ไขปัญหา โดยเราหวังว่าจะมีวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ แต่ตอนนี้เราต้องใช้เครื่องมือที่เรามีอยู่เพื่อยับยั้งการแพร่เชื้อก่อน

ทั้งนี้ หลายประเทศทั่วโลก กำลังมีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ พุ่งขึ้นในระดับที่เป็นอันตราย และโรงพยาบาลก็กลับมามีผู้ป่วยล้นโรงพยาบาลอีกครั้งหนึ่ง

สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ดูเหมือนว่าจะเป็นเพราะมีหลายประเทศ กำลังป้องกันตัวลดลง หลังจากที่ดำเนินการผ่อนคลาย หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ ที่พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า สามารถลดความเสี่ยงของการระบาดได้จริงๆ

ทั่วโลกวันนี้ (14 ก.ค. 63) นับถึงเวลา 09.00 น. มียอดสะสมผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 13,235,751 คน รักษาตัวหายแล้วรวม 7,969,381 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 575,525 ราย

สหรัฐ และบราซิล มีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่รายวัน รวมกันคิดเป็นสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วโลก

14 July WorldTop10 01

ผู้เชี่ยวชาญเตือนสหรัฐ

ต้นเดือนกรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา แอนโธนี เฟาซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อระดับแนวหน้าของรัฐบาลสหรัฐ กล่าวเตือนว่า ยอดผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในสหรัฐ อาจเพิ่มขึ้นถึง 100,000 รายต่อวัน หากแนวโน้มการติดเชื้อในปัจจุบันยังดำเนินต่อไป

ขณะชี้แจงต่อคณะกรรมการวุฒิสภาสหรัฐ เฟาซี ซึ่งเป็นผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติ (NIAID) ระบุว่าสหรัฐ “กำลังเดินบนเส้นทางที่ผิด” หลังยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 พุ่งสูงขึ้นทั่วประเทศ

ปัจจุบันเราตรวจพบผู้ป่วยใหม่กว่า 40,000 รายทุกวัน ผมจะไม่แปลกใจถ้ายอดผู้ป่วยใหม่จะพุ่งสูงถึง 100,000 รายต่อวัน หากสถานการณ์ยังดำเนินต่อไปเช่นนี้ เป็นสิ่งที่ทำให้ผมรู้สึกกังวลอย่างมาก” เฟาซีกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo