COVID-19

ด่วน!! มติ ศบค. 3 ข้อ หลังทหารอียิปต์ป่วนระยอง ชะลอผ่อนคลาย State Quarantine

ศบค. ยืดอกรับผิด ทหารอียิปต์ คลอดด่วน 3 มติ รับมือ ทบทวนผ่อนคลายมาตรการกักกัน คณะทูต, ยกเลิกกองทัพอากาศอียิปต์บินเข้าไทย และ ชะลอการผ่อนคลายมาตรการ State Quarantine

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบค.) เปิดเผยภายหลังการประชุม ศบค. นัดพิเศษ ว่า ที่ประชุม ศบค. มีมติ 3 เรื่อง ได้แก่

มติประชุม 01 1

 

1. ศบค. จะดำเนินการทบทวนผ่อนคลายมาตรการกักกัน ของบุคคลในคณะทูต โดยเฉพาะ คู่สมรส บิดามารดา หรือบุตรของบุคคลดังกล่าว

2. ให้หระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ดำเนินการยกเลิกการบินเข้า ของเที่ยวบินกองทัพอากาศอียิปต์ไปแล้ว จำนวน 8 เที่ยวบิน (วันที่ 17-20 กรกฏาคม และ 25-29 กรกฎาคม 2563)

3. ให้ชะลอการอนุญาตการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรแบบผ่อนคลายมาตรการ State Quarantine ตามข้อกำหนดฉบับที่ 12 (2 : กลุ่มที่ได้รับอนุญาตตามมาตรการผ่อนคลาย), (3 : คณะทูต), (11: นักธุรกิจเดินทางเข้ามาระยะสั้น) ออกไปก่อน และมีการทบทวนมาตรการควบคุมโรค ให้มีความรัดกุมรอบคอบ จึงให้มีการดำเนินการต่อไป

นพ.ทวีศิลป์ 1

ทั้งนี้ ศบค. ต้องรับผิดชอบต่อกรณีพบ ทหารอียิปต์ และ เด็กชาวซูดาน ที่เป็นกลุ่มคณะทูต ติดเชื้อโควิด-19 และเดินทางเข้ามาในประเทศไทย โดยจะนำกรณีที่เกิดขึ้น ไปทบทวนเพื่อแก้ปัญหา และป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก

“ผมเสียใจกับคำพูดว่า เจ้าหน้าที่รัฐ การ์ดตกเสียเอง ในเรื่องนี้ มีการพูดคุยกันมากในที่ประชุม เราต้องขออภัยในสิ่งที่เกิดขึ้นทุกเรื่อง และจะรับมาปฏิบัติ ทำให้ได้ที่สุด แม้แต่ในข้อต่อเล็กๆ”

ส่วนคำถามว่าจะมีการล็อกดาวน์อีกรอบหรือไม่นั้น นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวว่า ต้องดูว่า เคสนี้จะนำไปสู่การติดเชื้อเพิ่มขึ้นไหม หากใช้เงื่อนเวลาเดิมคือ 14 วัน ถ้าพบการติดเชื้อโควิด -19 ในพื้นที่ แต่สามารถจัดการ ควบคุมโรคได้ ก็ไม่ต้องประกาศมาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่ แต่หากไม่ได้รับความร่วมมือ ก็อาจทำให้ต้องพิจารณาล็อกดาวน์ ซึ่งทุกหน่วยงานต้องร่วมกันรับผิดชอบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo