COVID-19

‘วัฒนา’ ไล่รัฐบาลลาออก ขาดความรู้คือโง่ ไม่มีความรับผิดชอบคือเลว

“วัฒนา เมืองสุข” ซัดรัฐบาล ปล่อยทหารอียิปต์ แพร่เชื้อโควิดไทย ขาดความรู้คือโง่ ไม่มีความรับผิดชอบคือเลว รัฐบาลนี้ครบเครื่องไม่ตกหล่น ลาออกไปเถอะ อย่าแก้ตัวไปวันๆ

นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก “Watana Muangsook” โดยระบุว่า

วัฒนา

“โฆษกรัฐบาลแถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติให้ขยายเวลาการบังคับใช้ พรก. ฉุกเฉินออกไปจนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2563 เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากมีการผ่อนคลายมาตรการในระยะที่ 5 ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงและยังต้องควบคุมการเข้าออกประเทศ

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยอาศัยอำนาจตามมาตรา 27 และ 28 แห่ง พรบ. การเดินอากาศ พ.ศ. 2497 กำหนดเงื่อนไขให้อากาศยานที่จะขึ้นลงต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องรวมทั้งการประกาศตาม พรก. ฉุกเฉิน ตามข้อ 3 ของประกาศลงวันที่ 29 มิถุนายน 2563

ตามมาตรา 18 แห่ง พรก. ฉุกเฉิน ผู้ใดฝ่าฝืนข้อกำหนด ประกาศ หรือคำสั่งที่ออกตามกฎหมายดังกล่าว ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนเจ้าหน้าที่ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบตามประกาศ อาจมีความผิดฐานละเว้นตามกฎหมายอาญา

เครื่องบินทหารของอียิปต์เดินทางมาไทย เพื่อหยุดพัก แต่ไม่ได้มาปฏิบัติการในไทย ส่วนราชการที่อนุญาตคือ กระทรวงการต่างประเทศ และกองทัพอากาศ ส่วนกองทัพเรือหละหลวมปล่อยให้ทหารอียิปต์ออกมา

ทหารอียิปต์

คำถามที่รัฐบาลต้องตอบประชาชนคือเหตุใด กต. และ ทอ. จึงอนุญาตให้เครื่องบินทหารของอียิปต์เข้ามาจอดพักในไทย ทั้งที่เป็นประเทศที่มีความเสี่ยงสูง และประเทศปลายทางที่ไปปฏิบัติภารกิจคือ จีน ก็เป็นต้นกำเนิดของโรคนี้ และเมื่ออนุญาตให้เข้ามาลงจอดแล้ว เหตุใดจึงไม่ควบคุมให้เป็นไปตามกฎหมายเหมือนที่ทำกับคนไทย

สำหรับผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อประชาชนคือ นายกรัฐมนตรี ที่เป็นผู้กำกับการปฏิบัติงาน ของผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ออกคำสั่งควบคุมเสรีภาพของคนไทย ดำเนินคดีกับนักเรียน นักศึกษาและประชาชนที่ออกมาเรียกร้องให้ยกเลิกประกาศฉุกเฉิน แต่ปล่อยให้ทหารอียิปต์นำโรคมาแพร่ในไทย

แทนที่จะรับผิดชอบและขอโทษประชาชน กลับปล่อยให้โฆษก ศบค. ออกมาแก้ตัวไปวันๆ ขาดความรู้คือโง่ ไม่มีความรับผิดชอบคือเลว รัฐบาลนี้ครบเครื่องไม่ตกหล่น ลาออกไปเถอะครับ.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo