COVID-19

โควิด-19: ‘ไพศาล’ ไล่เรียงเหตุการณ์ ‘ทหารอียิปต์’ แหกทุกกฎ ไม่ยอมตรวจไวรัส

จากกรณีที่กลุ่มทหารอียิปต์เดินทางเข้ามาในประเทศไทยและเข้าพักในโรงแรมจังหวัดระยอง แต่กลับไม่ยอมปฏิบัติตัวตามข้อกำหนดของไทย โดยออกโรงแรมไปห้างสรรพสินค้าระหว่างการกักตัว ต่อมาพบว่า 1 ทหารกลุ่มดังกล่าวติดเชื้อ โควิด-19 สร้างความกังวลใจต่อสังคมไทยเป็นอย่างมากนั้น

ล่าสุด นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ, อดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol ถึงเรื่องดังกล่าวหลายข้อความ

ไพศาล โควิด-19 ทหารอียิปต์

ไล่เรียงเหตุการณ์

โดยนายไพศาลระบุว่า ทหารอียิปต์กลุ่มดังกล่าวติดต่อผ่านกระทรวงต่างประเทศ เพื่อขอนำเครื่องบินทหารเข้าพักและเติมน้ำมันในประเทศไทย ซึ่งกระทรวงต่างประเทศก็ประสานทหารอากาศ (ทอ.) ให้อนุญาตเครื่องบินเข้าน่านฟ้า

แต่สนามบินสุวรรณภูมิหนาแน่น เพราะมีเที่ยวบินจำนวนมาก จึงประสานให้ทหารอียิปต์นำเครื่องบินไปลงที่สนามบินอู่ตะเภาแทน โดยเมื่อเครื่องลงแล้ว ก็ประสานให้กระทรวงสาธารณสุขดูแลต่อ

กระทรวงสาธารณสุขแจ้งว่า โรงแรมที่ทหารอียิปต์กลุ่มนี้เข้าพัก ไม่ได้เป็นสถานที่กักกันของรัฐบาล (State Quarantine) เพราะมีเงื่อนไขว่าลูกเรือไม่ต้องเข้าพักในสถานที่กักตัว แต่มีเงื่อนไขว่า ห้ามลูกเรือออกจากสถานที่พัก  “นั่นคือ หลังจากเข้าอู่ตะเภา ก็ไม่ได้พาไปยังที่กักกันตัวของรัฐ ไม่มีเจ้าหน้าที่คอยควบคุม มีแค่ข้อตกลงว่าอย่าออกนอกโรงแรม”

แต่ปัญหาคือ ทหารอียิปต์กลุ่มนี้ไม่ยอมปฏิบัติตามกฎระเบียบ ไม่ยอมให้ตรวจหาเชื้อ โควิด-19 และยังแอบหนีออกไปเที่ยวห้างสรรพสินค้า จนกระทรวงสาธารณสุขต้องประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่สถานทูตอียิปต์ไปขอตรวจเชื้อโควิด-19 จึงสามารถตรวจได้และพบว่ามีติดเชื้อ 1 ราย

ปัจจุบันทหารอียิปต์ทั้งหมดเดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว ทิ้งไว้แต่ปัญหาในประเทศไทย

ไพศาล โควิด-19 ทหารอียิปต์

สำหรับข้อความทั้งหมดเป็นดังนี้

“North Peerapong

สรุปเรื่อง ทหารอียิปต์

– อียิปต์ติดต่อ กระทรวงต่างประเทศ ขอเครื่องบินทหารเข้าพัก เติมน้ำมันในประเทศไทย

– กต. ไทย ประสาน ทอ. ให้อนุญาตเครื่องบินเข้าน่านฟ้า

– ทอ. ไฟเขียวให้ เครื่องบินเข้าไทย

– แต่สนามบินสุวรรณภูมิแน่น เพราะมีเที่ยวบินเข้าเยอะ จึงให้ไปลงอู่ตะเภา

– เมื่อลงอู่ตะเภา สธ. ต้องเข้าไปดูแลต่อ

สธ.แจ้งว่า โรงแรมที่เข้าพัก ไม่ได้เป็นสถานที่กักกันของรัฐ เพราะมีเงื่อนไขว่าลูกเรือจะไม่เข้าพักในสถานที่กักกันตัว แต่มีข้อแม้ว่าจะไม่ออกนอกสถานที่

นั่นคือ หลังจากเข้าอู่ตะเภา ก็ไม่ได้พาไปยังที่กักกันตัวของรัฐ ไม่มีเจ้าหน้าที่คอยควบคุม มีแค่ข้อตกลงว่าอย่าออกนอกโรงแรม

ปัญหาคือ ทหารอียิปต์กลุ่มนี้ ไม่ยอมทำตามกฎระเบียบ ไม่ยอมให้ตรวจหาเชื้อ และ ยังแอบหนีออกไปเที่ยวห้าง

– สธ. ต้องประสานตำรวจ และเจ้าหน้าที่สถานทูตอียิปต์ ไปขอตรวจเชื้อ จนสามารถตรวจได้ และ พบว่า มีติดเชื้อ 1 คน

– ขณะนี้ ทหารอียิปต์ทั้งหมด เดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว ทิ้งไว้แต่ X ก้อนโต” นายไพศาลโพสต์

ไพศาล โควิด-19 ทหารอียิปต์

ชาวบ้านคอมเม้นท์เดือด

จากโพสต์ดังกล่าว มีผู้เข้ามาแสดงความรู้สึกไม่พอใจและเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ตำหนิการทำงานของภาครัฐที่หละหลวมต่อกรณีดังกล่าว โดยครั้งนี้ถือเป็นทดสอบการทำงานของระบบราชการในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19

“- แวะเติมน้ำมันอะไร บินไปบินมา แบบนี้ไม่ชอบมาพากล

– แล้วยังจะมีอีกมะพวกอภิสิทธิ์ชน

-ป่านนี้แพร่เชื้อออกไปอีกกี่คนแล้ว”

“ขอบคุณทหารอียิปส์ ที่ส่งXก้อนโตมาทดสอบการ์ดของราชการไทย”

ควรทำหนังสือกล่าวโทษประเทศต้นทางอย่างเป็นทางการด้วย และห้ามให้เข้ามาอีก น้ำมันหมดเครื่องจอดที่ไหนตามใจ ให้ฝูงนี้เดินกลับบ้านมันไป ….. เลว”

“ดีๆๆๆๆทิ้ง X ไว้ให้ข้าราชการ บ้างและผู้มีอำนาจ จะได้เห็นความต่างเป็นอย่างไร ปชชจะได้ตาสว่างมากๆๆๆใครจะรับผิดชอบบ้าง แต่ปชชในประเทศทำตอนนี้คงถูกเจ้าหน้าที่ควบคุม นอนคุกแล้วมัง”

โรงเรียน ๒๐๐๗๑๑

ปั่นกระแส “โควิด-19” ระบาดรอบ 2

นายไพศาล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กอีกว่า แม้ยังไม่มีคนไทยติดเชื้อ โควิด-19 จากกรณีดังกล่าว แต่ก็มีการโหมกระแสจนครึกโครม จนอาจเข้าทางผู้ที่ต้องการปั่นกระแสการแพร่ระบาดระลอก 2 ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความมั่นคง โดยข้อความทั้งหมดมีดังนี้

“โคขวิดกำลังขวิดใครกันแน่?

1 กรณี covid รายทหารอียิปต์และนักการทูต เปิดข่าวให้ตกใจกันทั้งเมืองเมื่อวานนี้ โดยที่ยังไม่มีปรากฏว่ามีคนไทยติดเชื้อจากในประเทศแม้แต่คนเดียว แต่โหมกระแสข่าวกันครึกโครม จนผิดปกติ ราวกับว่า เป็นชัยชนะของคนบางพวก เป็นทำนองว่าสบาย X แล้ว

2 เริ่มแรก ก็ใส่สีตีไข่ไปที่กองทัพบก ต่อมาความจริงชัดเจนว่า กองทัพบกไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆเลย แต่ทำให้บิ๊กแดงถูกด่าฟรีซึ่งกองทัพแถลงชัดเจนแล้ว

3 กระทรวงการต่างประเทศและ ศบค. ควรจะชี้แจง ให้ชัดเจนว่า มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างไรกับ 2 เหตุการณ์นี้ ตั้งแต่การขออนุญาตเข้าประเทศไทย การติดตามดูแลกักตรวจ เพราะมีคนตั้งข้อสังเกตว่าเรื่องนี้มีอะไรบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับต่างชาติหรือไม่ เพราะเมื่อมาไทยแล้วคณะทหารอียิปต์ก็ไปเสฉวนแล้วกลับมาอีก เป็นแผนการเอาเชื้อไปติดเมืองจีนหรือไม่

4 ห้างใหญ่ที่ระยองปฏิเสธแล้วว่า ทหารอียิปต์ ไม่ได้ไปห้างตามที่เป็นข่าว ใครเป็นคนให้ข่าวนี้ เพราะทำให้เกิดความตกใจและแตกตื่นทั้งเมืองและทำให้คนอื่นเสียหาย

5 ศบค. ควรต้องชี้แจงว่า ที่มีข่าวว่าแรงงานต่างด้าวหนีเข้าเมือง 4 พันกว่าคน อาจเกิดระบาดรอบที่ 2 ตามที่พวก 3-4 หมอโคขวิด ขู่อยู่ทุกวันนั้น เป็นการหนีเข้าเมืองจากพื้นที่ใด แล้วหลบหนีไปอยู่ที่ไหน มีหน่วยงานใดรับผิดชอบควบคุมดูแลหรือไม่ เพราะข่าวนี้ทำให้ ประชาชนตกใจกลัว ในขณะที่หน่วยงานความมั่นคงและการเข้าเมืองเสียหาย อาจเข้าทางพวก ที่กำลังปั่นสถานการณ์ระบาดรอบ 2

6 ควรตั้งข้อสังเกตว่า การปั่นกระแส covid จนผิดปกติ ทำให้เศรษฐกิจของชาติพินาศวายวอดนั้น อาจเกี่ยวข้องกับการบ่อนทำลายความมั่นคงของชาติหรือไม่”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo