Videos

10 อันดับมหาเศรษฐีพันล้านอุตสาหกรรมแฟชั่น-ค้าปลีก 2018

นิตยสารฟอร์บส์ จัดอันดับมหาเศรษฐีพันล้านประจำปี 2561 พร้อมทั้งแยกให้เห็นเป็นรายภาคอุตสาหกรรมว่า มหาเศรษฐีพันล้านรายใด ที่มีฐานะร่ำรวยมากสุดในอุตสาหกรรมนั้นๆ

The Bangkok Insight ได้คัดเลือกอุตสาหกรรมที่น่าสนใจจำนวนหนึ่งมาให้ดูกัน โดยในอุตสาหกรรมแฟชั่น และค้าปลีกนี้ พบว่า ทายาทตระกูลวอลตัน เจ้าของ “วอลมาร์ท” กลุ่มบริษัทค้าปลีกรายใหญ่สุดของโลก มีชื่อติดอยู่ในท็อปเทนถึง 3 คนด้วยกัน แต่คนที่มีฐานะร่ำรวยสุดในภาคธุรกิจนี้ ยังคงเป็น “เบอร์นาร์ด อาร์โนลด์” เจ้าของแบรนด์แฟชั่นหรู “แอลวีเอ็มเอช”

เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์

มหาเศรษฐีพันล้านดอลลาร์ ที่มีฐานะร่ำรวยสุดของฝรั่งเศส และติดอันดับ 4 ของมหาเศรษฐีที่มีฐานะร่ำรวยสุดของโลก จากการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บส์ โดยเขาประธานกรรมการบริหาร และซีอีโอ “แอลวีเอ็มเอช”บริษัทสินค้าหรูรายใหญ่สุดของโลก ซึ่งนอกจากจะทำธุรกิจแล้ว เขายังเป็นนักลงทุน และนักสะสมผลงานศิลปะตัวยง

อามันซิโอ ออร์เตกา

มหาเศรษฐีนักธุรกิจชาวสเปน อดีตผู้ก่อตั้ง และอดีตประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัทแฟชั่น อินดิเท็กซ์ บริษัทแม่ของซารา ร้านเสื้อผ้า และเครื่องประดับชื่อดัง ติดอันดับ 6 ของการจัดอันดับมหาเศรษฐีที่มีฐานะร่ำรวยสุดในโลก

จิม วอลตัน

บุตรชายคนสุดท้องของแซม วอลตัน ผู้ก่อตั้ง วอลมาร์ท กลุ่มบริษัทค้าปลีกรายใหญ่สุดของโลก ติดอันดับ 14 มหาเศรษฐีฐานะร่ำรวยสุดของโลก

เอส ร็อบสัน วอลตัน

นักธุรกิจอเมริกัน บุตรชายคนโตของแซม วอลตัน ผู้ก่อตั้งวอลมาร์ท มหาเศรษฐีที่มีฐานะร่ำรวยสุดอันดับ 15 เคยดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหารวอลมาร์ท ระหว่างปี 2535 – 2558

อลิซ วอลตัน

อีกหนึ่งในสมาชิกครอบครัววอลตัน ทายาทกลุ่มธุรกิจวอลมาร์ท นับถึงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีทรัพย์สินสุทธิอยู่ที่ 41,800 ล้านดอลลาร์ ทำให้กลายเป็นผู้หญิงที่มีฐานะร่ำรวยสุดของโลก โดยฟอร์บส์ จัดให้อยู่ในอันดับ 16 มหาเศรษฐีมั่งคั่งสุดของโลก

ฟรังซัวส์ เบตองคูร์ เมเยอร์ส

ครอบครัวของเธอเป็นเจ้าของบริษัทลอรีอัล สมรสกับฌอง ปิแอร์ เมเยอร์ส ได้รับสืบทอดสมบัติจากลิเลียน เบตองคูร์ มารดาที่เสียชีวิตเมื่อเดือนกันยายน 2550 ติดอันดับ 18 จากการจัดอันดับของฟอร์บส์

บีอาเทอ เฮสเตอร์ – คาร์ล อัลเบรชท์ จูเนียร์

บุตรธิดาของคาร์ล อัลเบรชท์ ซีเนียร์ ทายาทเชนซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ของเยอรมนี ที่ใช้กลยุทธ์ขายสินค้าราคาถูกแบบเดียวกับวอลมาร์ท

ฟิล ไนท์

ผู้ก่อตั้งไนกี้ บริษัทผลิตสินค้ากีฬารายใหญ่ของโลก เกษียณอายุจากตำแหน่งประธานกรรมการบริหารบริษัท เมื่อเดือนมิถุนายน 2559 หลังจากที่บริหารงานมานาน 52 ปี โดยไนกี้รายงานรายได้ล่าสุดที่ 34,000 ล้านดอลลาร์ พนักงานทั้งหมด 74,400 คน และมีสำนักงานใน 52 ประเทศ

ฟรองซัวส์ ปิโนลต์

ก่อตั้งเคอริง แบรนด์สินค้าหรูสัญชาติฝรั่งเศสขึ้นมาในปี 2506 เริ่มต้นจากการทำธุรกิจไม้ และก่อสร้าง ก่อนที่ในปี 2542 จะเปลี่ยนทิศทางธุรกิจสู่ธุรกิจสินค้าหรูหรา จากการเข้าซื้อกิจการกุชชี่ กรุ๊ป

ลีโอนาร์โด เดล เวคคิโอ

ผู้ก่อตั้งลูซอตติกา ยักษ์ใหญ่ด้านแว่นตา ที่มีหลายแบรนด์ในเครือ รวมถึงเรย์แบน และโอ๊คเลย์ นอกเหนือจากการผลิตเลนส์ให้กับแบรนด์แว่นตาอื่นๆ เกือบทุกราย รวมถึง บุลการี ชาแนล และอาร์มานี

ที่มา: Forbes

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight