Economics

‘วิรไท’ สั่งทุกแบงก์เร่งยกเครื่องป้องกันระบบล่ม!!

ผู้ว่าแบงก์ชาติ
วิรไท สันติประภพ

“วิรไท” กำชับธนาคารทุกแห่งเร่งยกระดับมาตรการแก้ปัญหา-ป้องกันระบบขัดข้อง รองรับธุรกรรมที่เพิ่มมากขึ้น

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงกรณีระบบธนาคารล่มวันนี้ว่า เป็นช่วงสิ้นเดือนมีปริมาณธุรกรรมมาก รวมทั้งธุรกรรมข้ามธนาคาร เมื่อธนาคารใหญ่แห่งหนึ่งมีปัญหา ก็ทำให้ระบบโดยรวมสะดุด อย่างไรก็ตาม ตามกลไกดูแลของ ธปท. ที่ตกลงร่วมกับธนาคารพาณิชย์ เมื่อเกิดปัญหาก็ต้องกันธนาคารที่มีปัญหาออกจากระบบไปก่อน เพื่อไม่ให้ปริมาณธุรกรรมค้างท่อ ไม่ให้เกิดคอขวดจนไปกระทบกับการทำธุรกรรมของธนาคารอื่น และกลับมาทำธุรกรรมได้ตามปกติ

หลังจากนี้ ธปท. จะติดตามอย่างใกล้ชิดให้ระบบการโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์กลับมาดำเนินการได้เป็นปกติ และได้กำชับธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งไม่ให้ลูกค้าได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นอกจากนี้สถาบันการเงินที่มีปัญหาก็ต้องเร่งยกเครื่อง ยกระดับมาตรการแก้ไขปัญหา รวมทั้งความสามารถการรองรับการทำธุรกรรมที่เพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ ตั้งแต่มีการลดค่าธรรมเนียมการโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้การทำธุรกรรมเพิ่มขึ้นมาก บางสถาบันการเงินไม่ได้มีการวางแผนไว้ดีพอ ทำให้เกิดปัญหาการโอนเงินในช่วงปลายเดือนที่มีธุรกรรมมาก ซึ่งตอนนี้ทุกธนาคารกำลังเร่งยกระดับเพิ่มกลไกการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight