COVID-19

‘โรงแรม-ห้างดัง’ ระยอง แจงวุ่น ไม่เกี่ยวข้อง ‘ทหารอียิปต์ติดโควิด’

โรงแรม และห้างดัง เมืองระยอง “ห้างแหลมทองระยอง- โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ แอนด์ สวีท ระยอง ซิตี้ เซ็นเตอร์” ยืนยันไม่เกี่ยวข้อง ทหารอียิปต์ติดโควิด หลังมีกระแสลือว่า เป็นที่พัก และเป็นห้างตามข่าว 

จากกรณีที่ ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.  เปิดเผยยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในวันนี้ (13 ก.ค.) ซึ่งรวมถึง  ทหารอียิปต์ อายุ 43 ปี ทำหน้าที่ลูกเรือเครื่องบินทหาร เดินทางจากภูมิภาคแอฟริกา โดยไม่มีการกักตัว 14 วันตามมาตรการ เนื่องจากเข้าข่ายกลุ่มยกเว้น และได้เข้าพักที่โรงแรมในจังหวัดระยอง และยังออกมาเดินเที่ยวที่ห้างสรรพสินค้าด้วยนั้น

ทหารอียิปต์ติดโควิด

เฟซบุ๊กเพจ “Holiday Inn & Suites Rayong City Centre” ของโรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ แอนด์ สวีท ระยอง ซิตี้ เซ็นเตอร์ โรงแรมชื่อดังในจังหวัดระยอง ได้โพสต์ข้อความยืนยันว่า ทางโรงแรมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ ทหารอียิปต์ รายดังกล่าว เนื่องจากไม่ได้เข้าโครงการสถานที่กักตัวของรัฐบาล และว่า ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา โรงแรมไม่มีลูกค้าชาวอียิปต์เข้าพักแต่อย่างใด

107411523 4084763441594637 3213548281218993743 o

เช่นเดียวกับ ศูนย์การค้าแพชชั่น ช้อปปิ้ง เดสติเนชั่น หรือ ห้างแหลมทองระยอง ก็ออกมาชี้แจงผ่านทางเฟซบุ๊กเพจ “Passione Shopping Destination” ยืนยันเช่นกันว่า ห้างไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับนายทหารอียิปต์ที่ตกเป็นข่าวแต่อย่างใด

ทหารอียิปต์ติดโควิด

เปิดไทม์ไลน์ ทหารอียิปต์ติดโควิด

ทั้งนี้  นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เคสดังกล่าว มีการพูดคุยกันอย่างมากในที่ประชุมว่า แม้จะเข้าข่ายข้อกำหนดยกเว้น แต่จากเดิมได้กำหนดโรงแรมที่ต้องเข้ารับการกักกันโรค ไว้ที่ จังหวัดสมุทรปราการ

แต่เนื่องด้วย เดินทางมาลงที่ สนามบินอู่ตะเภา จึงต้องเปลี่ยนโรงแรม ไปเป็นที่จังหวัดระยอง จึงต้องเข้าไปคุมเข้ม ที่โรงแรมดังกล่าวอย่างเข้มงวด และจะต้องควบคุมพื้นที่สัมผัสโรคทุกแห่ง โดยเริ่มมีข้อมูล เช่น ห้างสรรพสินค้าบางแห่ง ต้องเข้าไปควบคุมแล้ว

ทั้งนี้ ตามข้อกำหนด มาตรการ 9 จะมีข้อกำหนด คน 11 กลุ่ม คือ คนที่เข้ามาตามภารกิจ เมื่อเข้ามาจะมีที่พักให้

แต่ ทหารอียิปต์ติดโควิด รายนี้ มีการเดินทาง ไปยังประเทศเสี่ยง หลายแห่ง โดยวันที่ 6 กรกฎาคม เดินทางออกจากอียิปต์ วันที่ 7กรกฎาคม เดินทางจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ไป ปากีสถาน วันที่ 8 กรกฎาคม เดินทางถึงอู่ตะเภา วันที่ 9 กรกฎาคม ออกจากระยอง ไปทำภารกิจทางทหารที่ ประเทศจีน  และกลับมาวันเดียวกัน เข้าพักที่โรงแรมเดม และวันที่ 11กรกฎาคม เดินทางออกจากประเทศไทย กลับไปอียิปต์

13JUL ทหารอียิปต์

สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ยังทำให้จังหวัดระยองได้สั่งปิดโรงแรมที่ ทหารอียิปต์ติดโควิด พร้อมพวกรวม 30 คนเข้าพัก รวมทั้งทั้งหมด 2 ชั้น และกักตัวพนักงานโรงแรม 12 คน พร้อมให้ทีมแพทย์สาธารณสุข เข้าเก็บตัวอย่างเนื้อเยื่อไปตรวจหาเชื้อ โควิด-19 ต่อไป

ขณะที่ นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญ อธิบดี กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ทีมสอบสวนโรคอยู่ระหว่างเร่งค้นหาข้อมูลจากกล้องวงจรปิดของโรงแรม ที่คณะลูกเรือนี้เข้าพัก และสถานที่ที่คณะลูกเรือให้ข้อมูลว่า ได้เดินทางไป เช่น ห้างสรรพสินค้า จังหวัดระยอง

“ตอนนี้ยังไม่สามารถระบุรายละเอียดได้ว่าเป็นที่ใด และผู้ป่วยที่ยืนยันได้เดินทางไปด้วยหรือไม่ จึงต้องดูจากกล้องวงจรปิด อย่างไรก็ตาม หากประชาชนเดินทางไปในพื้นที่สาธารณะและสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ และเว้นระยะห่างก็จะเป็นการป้องกันโรคได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งเป็นความสำคัญอย่างยิ่งในการลดโอกาสติดเชื้อ ในระหว่างนี้ขอให้ประชาชนในจังหวัดระยอง มีการป้องกันตัวเองที่มากขึ้น และทีมสอบสวนกำลังเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุดคาดว่า 2-3 วันจะทราบผล” นพ.สุวรรณชัยกล่าว

ข้อมูล 2 ส่วนที่ต้องสืบหา

  • ผู้สัมผัสใกล้ชิดกับคนกลุ่มนี้
  • มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น หากประชาชนในพื้นที่จังหวัดระยอง มีความกังวลหรือว่าคิดว่า ตนเองเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับคนกลุ่มนี้ สามารถติดต่อได้ที่สาธารณสุขจังหวัดหรือเบอร์สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo