General

เฮ! หมอแล็บเผย ‘วชิระ’ นำร่องโมเดลเจาะเลือดผู้ป่วยถึงบ้าน ลดแออัด รพ.

เฮ! หมอแล็บแพนด้าเผย “วชิระ” เตรียมนำร่องโมเดลเจาะเลือดผู้ป่วยถึงบ้าน ลดแออัดในโรงพยาบาล

วันนี้ (13 ก.ค. 63) เพจเฟซบุ๊กชื่อดัง หมอแล็บแพนด้า ของ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ เปิดเผยว่า ในเดือนสิงหาคม 2563 นี้ โรงพยาบาลวชิรพยาบาลจะทดลองเปลี่ยนโมเดลการให้บริการเจาะเลือดผู้ป่วย

โดยเจ้าหน้าที่จะเดินทางไปเจาะเลือดผู้ป่วยถึงบ้าน แทนการให้ผู้ป่วยเดินทางมาที่โรงพยาบาล เพื่ออำนวความสะดวกและลดความแออัดในโรงพยาบาล สำหรับเฟสที่ 1 จะเริ่มจากกลุ่มผู้ป่วยติดเตียงก่อน และเฟสที่ 2 จะขยายไปถึงผู้ป่วยสูงอายุตามลำดับ

หมอเล็บแพนด้า เจาะเลือด

สำหรับข้อความทั้งหมดของหมอแล็บแพนด้า เป็นดังนี้

“เบื่อมั้ยครับ ไปโรงพยาบาลรัฐแล้วต้องมาแออัดกัน จะไปรักษาแต่ละทีต้องรีบไปตีสี่ตีห้า

เราจะมาแก้ปัญหานี้กันครับ อย่างช้าสิงหาคมนี้จะเริ่มจาก รพ.วชิรพยาบาล เป็นโมเดลแรกของไทย
โดยเฟสแรก เราจะเริ่มจากผู้ป่วยติดเตียงก่อน
ไม่ต้องมาเจาะเลือดถึง รพ. กว่าจะมาได้ ต้องจ้างรถ 2-3 พันบาท อย่าลืมว่าผู้ป่วยต้องมีญาติๆ มาด้วยอีกตรึม ต้องใช้เวรเปล ใช้คน แถมต้องหาที่จอดรถกันให้วุ่น

เจาะเลือด

จากนี้ไม่ต้องมาครับ เดี๋ยวไปเจาะถึงบ้าน ไม่ต้องเหนื่อยหอบหิ้วกันมา พอผู้ป่วยลดลง บุคลากรทางการแพทย์ก็จะได้พอเพียง ถ้าพอเพียง ก็จะดูแลผู้ป่วยทุกคนอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ ยิ้มแย้มแจ่มใส

เฟสต่อไป ก็จะขยายไปเรื่อย เช่น เจาะเลือดผู้สูงอายุถึงบ้าน ไม่ต้องไปโรงพยาบาล สบายเลยทีนี้ เพราะเราอย่าลืมว่าครึ่งต่อครึ่งที่ไปออกันที่ รพ. ไปรอเจาะเลือด

ขอบคุณผู้บริหารกทม.ที่ข่วยทำให้มันเกิดขึ้นจนได้ และแน่นอน ผมสนับสนุนแนวคิดนี้เต็มที่พร้อมเป็นคณะทำงานด้วย และพี่น้องประชาชนไม่ต้องจ่ายเงินแม้แต่บาทเดียวครับ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo