Politics

ตำรวจฟันเครือข่ายพาต่างด้าว ‘ลักลอบเข้าเมือง’ หวั่นโควิด-19 ระบาดรอบ 2

ตำรวจเข้มสกัดแรงงานต่างด้าว “ลักลอบเข้าเมือง” ผิดกฎหมาย หวั่นไวรัสโควิด-19 ระบาดรอบ 2 ลุยฟัน “เจ๊เพชร 4,000” แก็งค้าแรงงาน-นายจ้างที่รู้เห็น

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องร่วมปฏิบัติ ดำเนินการตามมาตราการเชิงรุก ตรวจสอบคัดกรอง เฝ้าระวัง ป้องกันและปราบปรามขบวนการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ภายหลังจากที่มีประกาศผ่อนปรนมาตรการป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น

ลักลอบเข้าเมือง

สำนักงานตำรวจเเห่งชาติ โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้สนองนโยบายรัฐบาล ด้วยการกำชับและเล็งเห็นถึงความสำคัญในการป้องกัน และลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จากบุคคลต่างด้าวที่จะเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร โดยไม่ผ่านการตรวจคัดกรองตามมาตราการที่รัฐกำหนด

ทั้งนี้ ผบ.ตร. ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. ซึ่งกำกับดูแลงานด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ กำชับ กวดขัน หน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้องอาทิเช่น สตม. , บช.ตชด. ,น.,ภ.1-9 ในการประสานกับหน่วยร่วมปฏิบัติด้านความมั่นคง เพิ่มความเข้มในการตรวจคัดกรอง บุคคล หรือยานพาหนะตามช่องทางจุดผ่านแดนถาวร จุดผ่อนปรน และตามแนวช่องทางธรรมชาติ สกัดกั้นบุคคล หรือขบวนการขนแรงงานต่างด้าว ที่จะ ลักลอบเข้าเมือง โดยผิดกฎหมาย อย่างเข้มข้น และต่อเนื่อง

พร้อมกำชับให้สถานีตำรวจในพื้นที่ชั้นใน ร่วมกับฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบคัดกรองแรงงานต่างด้าวในสถานประกอบการ ห้างร้านต่างๆ ควบคู่ไปกับการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง และห้ามเจ้าหน้าที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับผลประโยชน์โดยเด็ดขาด

“ที่ผ่านมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีการจับกุมปราบปรามการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง ทั้งบุคคลต่างด้าวและนายจ้างที่เกี่ยวข้อง ส่งดำเนินคดีตามกฎหมายไปแล้วหลายราย รอง โฆษก ตร. กล่าว

ลักลอบเข้าเมือง

พ.ต.อ.กฤษณะกล่าวต่อว่า จากกรณีที่สื่อมีการนำเสนอข่าวขบวนการ ลักลอบเข้าเมือง “แค่บอก เจ๊เพชร จ่าย 4,000 รอด 100 %” ทาง สตม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการสืบสวนสอบสวนและดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ ขอฝากเตือนไปยังบุคคล หรือขบวนการในลักษณะดังกล่าวที่ท้าทายกฎหมาย คอยอำนวยความสะดวก นำพา สนับสนุนช่วยเหลือแรงงานต่างด้าว ให้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร รวมไปถึงนายจ้าง และสถานประกอบการที่รับแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายเข้าทำงานซึ่งไม่ผ่านการคัดกรอง จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดทุกราย

โดยขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชน สังเกต และเฝ้าระวัง หากพบการกระทำความผิดดังกล่าว ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว หรือหากมีผู้ได้รับความเสียหายก็สามารถไปพบพนักงานสอบสวนเพื่อร้องทุกข์ให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ก็ออกโรงกำชับให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ และกระทรวงแรงงาน ร่วมกันเฝ้าระวังติดตามความเคลื่อนไหวและแนะนำคนต่างด้าวในพื้นที่ปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย

พร้อมเตือนนายจ้างและสถานประกอบการที่รับแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายเข้าทำงาน ซึ่งไม่ผ่านการคัดกรองให้รับผิดชอบต่อส่วนรวม  ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว จนอาจเป็นเหตุให้เสี่ยงกับการกลับมาระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 2 ซึ่งยากแก่การควบคุมและสร้างความเสียหายกับประเทศในภาพรวม

ลักลอบเข้าเมือง

แฉขบวนการ ลักลอบเข้าเมือง

ก่อนหน้านี้ เพจเฟซบุ๊กชื่อดัง หมอแล็บแพนด้า ได้โพสต์แฉกระบวนการลักลอบนำคนเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ชื่อเครือข่าย “เจ๊เพชร”

ขบวนการดังกล่าวจะลักลอบนำคนเข้าประเทศไทย โดยไม่ผ่านกระบวนการคัดกรองโควิด-19 หรือการกักตัว โดยเรียกเก็บเงิน 4,000-5,000 บาท ส่งผลให้สังคมเกิดความกังวลใจว่า แรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้าเมืองโดยไม่ผ่านการคัดกรอง จะทำให้เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบที่ 2 ภายในประเทศ

“หลายคนอาจจะสงสัยว่า

เอ๊….. คนติดเชื้อในประเทศเราตอนนี้ไม่มีแล้ว

คนเข้าออกประเทศทางสนามบินก็มีการกักตัวอย่างดี

ทำไมต้องให้เราใส่หน้ากาก การ์ดอย่าตกๆๆๆๆ

เอ๊า! ก็บ้านเรามันมีรูรั่ว คนติดเชื้อเขาไม่ได้บินมาอย่างเดียว มันมีหลายช่องทาง มาจากช่องคลอดธรรมชาติบ้างล่ะ เดินลุยน้ำลุยโคลนมาบ้างล่ะ บางทีเจ้าหน้าที่ก็จัดการไม่ไหว

สำหรับอันนี้ที่ผมเอามาให้ดูก็คือ นั่งรถมาแบบสบายใจก็มี ผมเองไม่รู้กระบวนการหรอกนะครับ แต่ฝากเจ้าหน้าที่สอดส่องหน่อย ถ้าติดรอบสองได้หยุดงานทุกกิจการยาวๆ อาจเจ็บป่วยเสียชีวิต แถมเศรษฐกิจจะพังเอานาาาาา

จะเข้าจะออก อย่าลืมบอกเจ๊เพชร!” หมอแล็บแพนด้าโพสต์

107037085 1409222059283974 3556627070337303201 o e1594623548759

นอกจากนี้ มีผู้ให้ข้อมูลแก่หมอแล็บแพนด้าเพิ่มเติมว่า กระบวนการลักลอบนำคนเข้าออกประเทศผ่านช่องทางธรรมชาติอย่างผิดกฎหมาย มีข้าราชการบางตำแหน่งใช้รถยนต์ส่วนตัวนำพาออกไป โดยการกระทำเช่นนี้ ไม่ได้มีแค่เครือข่ายเจ๊เพชรเพียงรายเดียว แต่มีอีกหลายเครือข่าย

เครือข่ายเหล่านี้จะเรียกเก็บเงิน 4,000-5,000 บาท โดยบางคนยอมจ่าย เพื่อ ลักลอบเข้าเมือง มาทำงานในประเทศไทย หรือออกไปเดินทางท่องเที่ยวยังต่งประเทศ เนื่องจากไม่ถูกต้องการถูกกักตัวตามมาตรการของภาครัฐ เพราะการเดินทางแบบถูกกฎหมาย จะต้องมีการคัดกรองโควิด-19 และกักตัวในสถานที่ที่กำหนดไว้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo