World News

พิษโควิด-19! จีนเผยยอดเดินทางด้วย ‘รถไฟ’ ครึ่งปีแรก ร่วงกว่า 53%

พิษโควิด-19! จีนเผยยอดเดินทางด้วย “รถไฟ” ครึ่งปีแรก ร่วงกว่า 53% พร้อมเตรียมเปิดวิ่งไฮสปีดสายใหม่ 

การรถไฟแห่งประเทศจีนระบุว่า ยอดผู้โดยสารที่เดินทางด้วยรถไฟของจีนในช่วงครึ่งแรกของปี 2563  รวมอยู่ที่ 818 ล้านครั้งทั่วประเทศ ลดลง 53.9%  เมื่อเทียบปีต่อปี ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

รายงานระบุว่าเนื่องจากความพยายามอย่างต่อเนื่องของจีนในการยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้การเดินทางด้วยรถไฟเติบโตขึ้นอย่างชัดเจนนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 ที่ผ่านมา โดยในเดือนมิถุนายน มีผู้โดยสารเดินทางรถไฟรวม 166 ล้านครั้ง ขณะที่ยอดการเดินทางเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 5.53 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 9.4% จากเดือนก่อนหน้า

ทั้งนี้ การรถไฟฯ คาดการณ์ว่า การเดินทางด้วยรถไฟในจีนจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตามความต้องการกลับมาทำงานและดำเนินการผลิตที่เพิ่มขึ้น

รถไฟ ไฮสปีด

ในเร็วๆ จีนยังเตรียมเปิดให้บริการรถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมระหว่างเมืองอันซุ่นและเมืองลิ่วผานสุ่ยในมณฑลกุ้ยโจวทางตะวันตกของจีน

ทางรถไฟสายอันซุ่น-ลิ่วผานสุ่ย ซึ่งมีความยาวรวม 125 กิโลเมตร และความเร็วออกแบบ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะย่นระยะเวลาการเดินทางระหว่างนครกุ้ยหยาง เมืองเอกของกุ้ยโจว และเมืองลิ่วผานสุ่ย จาก 3.5 ชั่วโมงในปัจจุบันให้เหลือเพียง 1 ชั่วโมง พร้อมกับเชื่อมโยงเมืองลิ่วผานสุ่ยเข้ากับโครงข่ายทางรถไฟความเร็วสูงแห่งชาติอย่างสมบูรณ์

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo