Business

อีก 2 วัน! ‘บัตรคนจน-บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’ รับเงินผู้สูงอายุ พร้อมคืน VAT 5%

อีก 2 วันข้างหน้าคือ วันที่ 15 กรกฎาคม 2563 ผู้ถือ บัตรคนจน หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะได้รับสิทธิประโยชน์ครั้งใหม่ จำนวน 2 รายการ ได้แก่ เงินผู้สูงอายุเพื่อการยังชีพเพิ่มเติม และ เงินคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 5%

ส่วนรายละเอียดเป็นอย่างไร เช็คได้เลย!

บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

รายละเอียด 2 รายการ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ในวันที่ 15 กรกฎาคม 2563 ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะมีเงินสดโอนเข้า 2 รายการ ดังนี้

1.เงินผู้สูงอายุเพื่อการยังชีพเพิ่มเติม สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป จะได้รับวงเงินช่วยเหลือเพิ่มเติม 50-100 บาทต่อเดือน ตามเกณฑ์รายได้และสามารถกดออกมาเป็นเงินสดเพื่อนำไปใช้ได้

  • ผู้สูงอายุที่มีรายได้ 0-30,000 บาทต่อปี จะได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 100 บาท
  • ผู้สูงอายุที่มีรายได้ 30,001-100,000 บาทต่อปี จะได้เงินช่วยเหลือเดือนละ 50 บาท

2.เงินคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 5% สำหรับผู้ถือบัตรคนจนที่เติมเงินเข้าบัตรฯ และใช้เงินจากบัตรฯ รูดซื้อสินค้าและบริการผ่านร้านธงฟ้าประชารัฐ หรือร้านค้าเอกชนอื่น ๆ ที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านเครื่อง EDC ในเดือนมิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา

โดยรัฐจะคืนภาษี VAT 5% ผ่านกระเป๋าอิเล็กทรอนิกส์ (E-Money) ของบัตรฯ ซึ่งประชาชนสามารถกดออกมาเป็นเงินสด หรือรูดซื้อของตามร้านธงฟ้าและร้านค้าอื่น ๆ ที่ร่วมโครงการได้ แต่ยอดเงินคืนสูงสุดจะไม่เกิน 500 บาทต่อเดือน เช่น

  • ใช้จ่ายผ่านบัตรคนจน 100 บาท คืน VAT 5% เข้าบัตรฯ 5 บาท
  • ใช้จ่ายผ่านบัตรคนจน 1,000 บาท คืน VAT 5% เข้าบัตรฯ 50 บาท
  • ใช้จ่ายผ่านบัตรคนจน 5,000 บาท คืน VAT 5% เข้าบัตรฯ 250 บาท
  • ใช้จ่ายผ่านบัตรคนจน 10,000 บาท คืน VAT 5% เข้าบัตรฯ 500 บาท

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เดือนกรกฎาคม

วิธีการกดเงินสด เช็คยอดเงิน

สำหรับผู้ได้รับความช่วยเหลือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เดือนกรกฎาคม ทั้ง 2 รายการ คือ เงินผู้สูงอายุเพื่อการยังชีพเพิ่มเติม และ เงินคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 5% สามารถกดเป็นเงินสดจากตู้เอทีเอ็ม (ATM) ธนาคารกรุงไทยมาใช้ได้ ตามวิธีการดังนี้

  • สอดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเข้าตู้ ATM ธนาคารกรุงไทย แล้วใส่รหัสผ่าน 6 หลัก
  • เมื่อเข้าหน้าเมนูหลักแล้ว ให้กดปุ่ม “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ** หมายเหตุ หากตู้ ATM ใดไม่มีปุ่ม “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” จะไม่สามารถทำรายการต่อได้ ต้องหาตู้ ATM ธนาคารกรุงไทยตู้อื่นแทน
  • จากนั้นกดปุ่ม “ขอดูยอดเงินคงเหลือ” เพื่อตรวจสอบว่ามีเงินโอนเข้ามาหรือไม่ และเหลือยอดเงินที่สามารถกดได้เท่าไร
  • หน้าจอจะแสดงยอดเงินคงเหลือที่ใช้ได้ โดยระบบจะถามว่า ท่านต้องการบริการอื่นอีกหรือไม่ หากต้องการถอนเงิน ให้กดปุ่ม “ต้องการ”
  • ระบบจะกลับมาที่หน้าเมนูหลักอีกครั้ง หลังจากนั้นให้กดปุ่ม “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ซ้ำ
  • กดปุ่ม “ถอนเงิน”
  • ใส่จำนวนเงินที่ต้องการถอนและกดปุ่ม “ถูกต้อง” ก็จะได้รับเงินสดจากตู้ ATM

นอกจากนี้ ผู้ถือบัตรฯ สามารถตรวจสอบยอดวงเงินคงเหลือผ่าน ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โทร 02 109 2345 สำหรับระบบอัตโนมัติติดต่อได้ตลอด 7 วัน 24 ชั่วโมง และสามารถติดต่อกับเจ้าหน้าที่ ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ฯ ระหว่างวันทำการ วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 8.30-17.30 น.

บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

อยากสมัคร บัตรคนจน รอบใหม่ต้องรอ

ด้านนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษก กระทรวงการคลัง เคยให้ข้อมูลว่า การเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่นั้น จะสามารถเปิดให้ลงทะเบียนได้หลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย เพราะต้องดูช่วงระยะเวลาที่เหมาะสม รวมถึงงบประมาณที่ได้รับด้วย

“จำนวนผู้ที่ ลงทะเบียนบัตรคนจน ได้จะมีจำนวนเท่าไรนั้น จะต้องดูหลักเกณฑ์ที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมด้วย ซึ่งเกณฑ์ประเมินในครั้งนี้ เปลี่ยนมาใช้การพิจารณารายได้รวมจากครัวเรือน แทนการพิจารณารายได้รายบุคคลเช่นแต่ก่อน” นายลวรณกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo