Economics

‘เอกนิติ’ เตรียมเสนอยุทธศาสตร์ ‘การบินไทย’ เข้าบอร์ด 12 ก.ย.นี้

เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ1 1

“เอกนิติ” มั่นใจจัดเก็บรายได้ภาษีปีงบ 61 ได้ตามเป้า 1.86 ล้านล้านบาท พร้อมเสนอยุทธศาสตร์ “การบินไทย” เข้าที่ประชุมบอร์ด 12 ก.ย.นี้

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า รายได้ภาษีปีงบประมาณปี 2561 ที่เหลือเดือนสุดท้ายกันยายนนี้ คาดว่าการจัดเก็บรายได้ทั้งปีจะตามเป้าหมาย 1.86 ล้านล้านบาท เพราะยอดรายได้เพิ่มต่อเนื่องและต่ำกว่าเป้าหมายเล็กน้อยเพียง 0.02% ขณะที่แนวโน้มยอดภาษีหลายด้านยังขยายตัวได้ดี ส่วนการปรับลดเป้าหมายจาก 1.9 ล้านล้านบาท เพราะเดิมสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) คาดการณ์ว่าเงินบาทอ่อนค่า 36 บาทต่อดอลลาร์ อาจทำให้ภาษีมูลค่าเพิ่มในการนำเข้าสูงขึ้นและอัตราดอกเบี้ยอาจปรับเพิ่มขึ้นหลายครั้ง แต่ขณะนี้ยังไม่ปรับเพิ่มขึ้นตามที่คาดการณ์ไว้

อย่างไรก็ตาม ในฐานะประธานกรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI กล่าวว่า ขณะนี้ได้จัดทำยุทธศาสตร์ใหม่ของการบินไทย เพื่อเสนอที่ประชุมบอร์ดวันที่ 12 กันยายน หวังสร้างรายได้การบินไทยเติบโตอย่างเข้มแข็ง เพื่อจัดทำยุทธศาสตร์ลักษณะ TG Group ทั้งการบินไทย ไทยสมายล์ นกแอร์ และแนวทางแก้ปัญหาขาดทุนของสายการบินนกแอร์สายการบินในเครือ

ในส่วนของการบินไทยจะเน้นสร้างภาพลักษณ์การท่องเที่ยวร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นำอาหารได้การรับรองจากมิชลินไกด์มาแนะนำบนเครื่องเชื่อมโยงทั้งอาหารและการท่องเที่ยว นอกจากนี้ จัดทำเส้นทางการบินใประเทศให้สอดรับระหว่างสายการบินในเครือ เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางต่อไปยังเมืองรองได้สะดวก ครอบคลุมมากขึ้น ขณะที่ปัญหาของนกแอร์ คงไม่เน้นเพียงการใส่เงินเพิ่มทุนเข้าไปเพียงอย่างเดียว แต่ต้องมีส่วนเข้าไปดูแลแนวทางบริหารองค์กร เพื่อให้สายการบินในเครือก้าวไปพร้อมกันทั้ง 3 สายการบิน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight