Business

ราคาคอนโดมิเนียมลดกระหน่ำ 36% ตามด้วยทาวน์เฮ้าส์ บ้านเดี่ยว รับพิษโควิด

ราคาคอนโดมิเนียมลดกระหน่ำ 36% เซ่นพิษโควิด-19 ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ เผยดัชนีราคาที่อยู่อาศัยใหม่อยู่ระหว่างการขาย ไตรมาส 2 ลดลงต่อเนื่องทุกประเภท

นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาผู้อำนวยการ ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาที่อยู่อาศัย ที่อยู่ระหว่างการขาย ในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ไตรมาส 2 ปี 2563 พบว่า ลดราคาทุกประเภท โดยเฉพาะ ราคาคอนโดมิเนียม ลดกระหน่ำ 36% จากการที่ผู้ประกอบการเร่งระบายสต็อก

คอนโด 2

ทั้งนี้พบว่า เป็นผลจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และมาตรการล็อกดาวน์ประเทศ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรค ส่งผลให้มีการปิดกิจการ และลดการจ้างแรงงานหลายธุรกิจ ส่งผลต่อกำลังซื้อที่อยู่อาศัย ที่ชะลอตัวเป็นอย่างมาก ทำให้ผู้ประกอบการต้องเร่งระบายสต็อก ด้วยการลดราคาขาย

สำหรับไตรมาส 2 ปี 2563 พบว่า โครงการคอนโดมิเนียม ลดราคาขายมากที่สุดถึง 36% ตามด้วยโครงการทาวน์เฮ้าส์ ที่มีการลดราคาขายมากที่สุดถึง 32% และโครงการบ้านเดี่ยว มีการลดราคาขายมากที่สุดถึง 12%

“หากสถานการณ์การลดราคาขายที่อยู่อาศัยสร้างใหม่ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง จนเกิดสงครามราคาอาจส่งผลกระทบต่อตลาดบ้านมือสองที่ต้องลดราคาขาย เพื่อแข่งขันกับที่อยู่อาศัยสร้างใหม่ และจะมีผลต่อมูลค่าทรัพย์สินของสถาบันการเงิน และวงเงินกู้ของผู้ซื้อบ้านที่จะต้องลดลงตามราคาขาย”นายวิชัย กล่าว

ในส่วนของดัชนีราคาบ้านจัดสรรใหม่ ที่อยู่ระหว่างการขาย ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล พบว่า มีค่าดัชนีเท่ากับ 128.3 ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.9% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน แต่ลดลง 0.1% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

วิชัย วิรัตกพันธ์
วิชัย วิรัตกพันธ์

ขณะที่ดัชนีราคาห้องชุดใหม่ที่อยู่ระหว่างการขาย ในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ไตรมาส 2 ปี 2563 มีค่าดัชนีเท่ากับ 153.2 เพิ่มขึ้น 1.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ลดลง 0.1% เมื่อเทียบจากไตรมาสก่อนหน้า

นายวิชัย กล่าวว่า ดัชนีราคาห้องชุด ลดลงต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 2 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ขณะที่โครงการอาคารชุดที่ปรับลดราคาลงมากที่สุด เป็นโครงการอาคารชุดสร้างเสร็จเหลือขาย ทำเลปลายสายรถไฟฟ้าสายสีเขียว ในจังหวัดสมุทรปราการ

อย่างไรก็ตาม พบว่า ทำเลที่โครงการอาคารชุดปรับราคาเพิ่มขึ้น เป็นโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ทำเลแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และสายสีส้ม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo