General

‘ไข้เลือดออกระบาด’ อีสานหนักสุด ป่วยทั่วประเทศ 25,708 ราย เสียชีวิต 15 ราย

ไข้เลือดออกระบาด ตั้งแต่ต้นปี พบผู้ป่วยทั่วประเทศ 25,708 ราย เสียชีวิต 15 ราย เฝ้าระวังฝนตกหลายพื้นที่ เพิ่มแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย แนะ “3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค”

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดี กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า จากการเฝ้าระวังของ กรมควบคุมโรค สถานการณ์โรคไข้เลือดออกในปี 2563 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 8 กรกฏาคม 2563 พบ ไข้เลือดออกระบาด โดยมีรายงานผู้ป่วยทั่วประเทศ 25,708 ราย เสียชีวิต 15 ราย ซึ่งกลุ่มอายุที่พบมากที่สุด คือ 15-24 ปี รองลงมาคือ 10-14 ปี และ 25-34 ปี ตามลำดับ

ไข้เลือดออกระบาด

จากข้อมูลการกระจายของผู้ป่วย พบว่า ผู้ป่วยมีการกระจาย ทั่วทุกภูมิภาค ของประเทศไทย โดยภูมิภาค ที่พบอัตราป่วยต่อประชากรแสนคน สูงสุด คือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รองลงมา คือ ภาคกลาง ภาคเหนือ และภาคใต้ ตามลำดับ ส่วนจังหวัด ที่พบอัตราป่วยสูงสุด คือ ชัยภูมิ รองลงมา คือ ระยอง ขอนแก่น แม่ฮ่องสอน และนครราชสีมา ตามลำดับ

ทั้งนี้ การพยากรณ์โรค และภัยสุขภาพประจำสัปดาห์นี้ คาดว่า ในช่วงนี้ มีโอกาสพบ ผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกเพิ่มขึ้น แม้ว่าจำนวนผู้ป่วย ณ ช่วงเวลาเดียวกันในปี 2563 จะมีรายงานผู้ป่วยน้อยกว่าปี 2562 ก็ตาม

แต่จากข้อมูลพยากรณ์อากาศ จาก กรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ในช่วงนี้ประเทศไทย จะมีฝนตกหนัก และฝนตกสะสมหลายพื้นที่ ซึ่งหากฝนตก อาจทำให้เกิดน้ำขัง ตามภาชนะและวัสดุต่าง ๆ เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของยุงลายได้

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย

กรมควบคุมโรค ขอแนะนำให้มีการกำจัด แหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย บริเวณบ้าน และในชุมชน ตามมาตรการ “3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค” ดังนี้

1. เก็บบ้านให้สะอาด เช่น พับเก็บเสื้อผ้าใส่ในตู้ หรือแขวนให้เรียบร้อย เพื่อไม่ให้มีมุมอับทึบ เป็นที่เกาะพักของยุง

2. เก็บขยะที่อยู่บริเวณรอบบ้าน เก็บภาชนะใส่อาหาร หรือน้ำดื่มที่ทิ้งไว้ใส่ถุงดำ และนำไปทิ้งลงถังขยะ เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง

3 .เก็บน้ำ ภาชนะที่ใส่น้ำเพื่ออุปโภค บริโภค ต้องปิดฝาให้มิดชิด ล้างคว่ำภาชนะใส่น้ำ และ เปลี่ยนน้ำในกระถาง หรือ แจกันทุกสัปดาห์ ป้องกันไม่ให้ยุงลายวางไข่

วิธีการดังกล่าว จะสามารถป้องกันได้ 3 โรค คือ 1. โรคไข้เลือดออก 2. โรคติดเชื้อไวรัสซิกา และ 3. โรคไข้ปวดข้อยุงลาย หรือ โรคชิคุนกุนยา

นอกจากนี้ ประชาชนสามารถป้องกัน ไม่ให้ยุงกัดได้ โดยสวมใส่เสื้อแขนยาว และกางเกงขายาว ใช้สารไล่ยุงชนิดต่างๆ เช่น DEET ใช้กลิ่นกันยุง เช่น ตะไคร้ หรือสารเคมีอื่น ๆ นอนในมุ้ง

พร้อมกันนี้ ยังสามารถ ป้องกันยุง ด้วยการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงในบริเวณที่มีแอ่งน้ำ ให้ใส่ทรายอะเบท และกำจัดน้ำที่ขังอยู่ตามภาชนะต่าง ๆ ให้หมด ฉีดพ่น ยากันยุงรอบ ๆ บ้าน จัดแต่งสวนให้โล่งเตียน และซ่อมแซมรูรั่วของหน้าต่างมุ้งลวดให้ดี

หากมีอาการไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ หน้าแดง มีผื่น มีรอยจ้ำเลือด หรือ จุดเลือดออกตามลำตัว แขน ขา เบื่ออาหาร จุกแน่นลิ้นปี่ หรือ สงสัยว่าป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก ให้ไปพบแพทย์โดยเร็ว และ สอบถามเพิ่มเติม ได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo