General

วาตภัย 3 จังหวัด คลี่คลายหมดแล้ว เร่งช่วยผู้ประสบภัย

ปภ.รายงาน “วาตภัย” ในพื้นที่ 3 จังหวัด สถานการณ์คลี่คลายแล้วทุกที่  เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยด่วน

วันนี้ (12 ก.ค.) กระทรวงมหาดไทย โดย กรมป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานว่า มีพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบจากวาตภัย 3 จังหวัด ได้แก่ อุดรธานี ชลบุรี และกระบี่ รวม 5 อำเภอ 8 ตำบล 9 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชน ได้รับความเสียหาย 60 หลัง ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต

วาตภัย
แฟ้มภาพ

ปัจจุบัน สถานการณ์คลี่คลายแล้ว ทุกจังหวัด ซึ่ง ปภ.ได้ร่วมกับ หน่วยทหาร จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งสำรวจความเสียหาย และให้การช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยในเบื้องต้นแล้ว

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีปภ.  ระบุว่า กรมป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย ได้ประสานจังหวัด หน่วยทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งให้การช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยในเบื้องต้น โดยแจกจ่าย เครื่องอุปโภค บริโภค กระเบื้องมุงหลังคา และวัสดุอุปกรณ์ ซ่อมแซมบ้านเรือน แก่ผู้ประสบภัย

นอกจากนี้ ยังมีการจัด เจ้าหน้าที่สำรวจ และประเมินความเสียหาย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือ ตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ทั้งการชดเชยความเสียหาย ของบ้านเรือน เป็นวัสดุก่อสร้าง หรือจ่ายเงินช่วยเหลือ ตามความเหมาะสม

วาตภัย
ชยพล ธิติศักดิ์

ทั้งนี้ ประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อน จากสถานการณ์ วาตภัย สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสาน ให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

วาตภัย คืออะไร

วาตภัย หมายถึง ภัยที่เกิดขึ้น จากพายุลมแรง จนทำให้เกิดความเสียหาย แก่อาคารบ้านเรือน ต้นไม้ และสิ่งก่อสร้าง สำหรับ ในประเทศไทย วาตภัย หรือพายุลมแรง มีสาเหตุมาจาก ปรากฎการณ์ทางธรรรมชาติ คือ

  • พายุหมุนเขตร้อน

ได้แก่ ดีเปรสชั่น พายุโซนร้อน พายุใต้ฝุ่น

  • พายุฤดูร้อน

ส่วนมากจะเกิดระหว่างเดือนมีนาคมถึงเดือนเมษายน โดยจะเกิดถี่ในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนภาคกลาง และภาคตะวันออก จะมีการเกิดน้อยครั้งกว่า

สำหรับภาคใต้ ก็สามารถเกิดได้แต่ไม่บ่อยนัก โดยพายุฤดูร้อน จะเกิดในช่วงที่มีลักษณะอากาศร้อนอบอ้าว ติดต่อกันหลายวัน แล้วมีกระแสอากาศเย็น จากความกดอากาศสูง ในประเทศจีน พัดมาปะทะกัน ทำให้เกิดฝนฟ้าคะนอง มีพายุลมแรง และอาจมีลูกเห็บตกได้ จะทำความเสียหาย ในบริเวณที่ไม่กว้างนัก ประมาณ 20-30 ตารางกิโลเมตร

  • ลมงวง (เทอร์นาโด)

พายุหมุนรุนแรงขนาดเล็ก ที่เกิดจากการหมุนเวียน ของลมภายใต้เมฆ ก่อตัวในทางตั้ง หรือเมฆพายุฝนฟ้าคะนอง (เมฆคิวมูโลนิมบัส) ที่มีฐานเมฆต่ำ

กระแสลมวน ที่มีความเร็วลมสูงนี้ จะทำให้กระแสอากาศเป็นลำ พุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า หรือย้อยลงมาจากฐานเมฆ ดูคล้ายกับงวง หรือปล่องยื่นลงมา ถ้าถึงพื้นดิน ก็จะทำความเสียหายแก่ บ้านเรือน ต้นไม้ และสิ่งปลูกสร้างได้

สำหรับในประเทศไทย มักจะเกิดกระแสลมวน ใกล้พื้นดินเป็นส่วนใหญ่ ไม่ต่อเนื่องขึ้นไปจนถึงใต้พื้นฐานเมฆ และจะเกิดขึ้นนาน ๆ ครั้ง โดยจะเกิดขึ้น ในพื้นที่แคบ ๆ และมีช่วงระยะเวลาสั้น ๆ จึงทำให้เกิดความเสียหายได้ ในบางพื้นที่

อันตรายที่เกิดจากวาตภัย 

  • บนบก

ต้นไม้ถอนรากถอนโคน ต้นไม้ทับบ้านเรือนพัง ผู้คนได้รับบาดเจ็บถึงตาย เรือกสวนไร่นา เสียหายหนักมาก  บ้านเรือนที่ไม่แข็งแรง ไม่สามารถต้านทานความรุนแรงของลมได้พังระเนระนาด หลังคาบ้านที่ทำด้วยสังกะสีจะถูกพัดเปิด กระเบื้องหลังคาปลิวว่อน เป็นอันตรายต่อผู้ที่อยู่ในที่โล่งแจ้ง

เสาไฟฟ้า เสาโทรเลข เสาโทรศัพท์ล้ม สายไฟฟ้าขาด ไฟฟ้าลัดวงจร เกิดเพลิงไหม้ ผู้คนเสียชีวิตจากไฟฟ้าดูดได้

ผู้คนที่พักอยู่ริมทะเล จะถูกคลื่นซัดท่วมบ้านเรือน และกวาดลงทะเล ผู้คนอาจจมน้ำตายในทะเลได้ ฝนตกหนักมาก ทั้งวันและทั้งคืน อุทกภัยจะตามมา น้ำป่าจากภูเขาไหลหลากลงมาอย่าง รุนแรง ท่วมบ้านเรือน ถนน และเรือนสวนไร่นา

เส้นทางคมนาคม ทางรถไฟ สะพาน และถนนถูกตัดขาด

  • ในทะเล

มีลมพัดแรงจัดมาก คลื่นใหญ่ เรือขนาดใหญ่ อาจถูกพัดพาไปเกยฝั่ง หรือชนหินโสโครก ทำให้จมได้

เรือทุกชนิดควรงดออกจากฝั่ง หรือหลีกเลี่ยงการเดินเรือ เข้าใกล้ศูนย์กลางพายุ มีคลื่นใหญ่ซัดฝั่งทำให้ระดับน้ำสูงท่วม อาคารบ้านเรือนบริเวณริมทะเล และอาจกวาด สิ่งก่อสร้างที่ไม่แข็งแรงลงทะเลได้ เรือประมงบริเวณชายฝั่งจะถูกทำลาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo