Sme

พาณิชย์ ส่งทีมลงอีสานใต้ เตรียม พลิกฟื้นเกษตรกร เอสเอ็มอี วิสาหกิจชุมชน หลังโควิด

พลิกฟื้นเกษตรกร เอสเอ็มอี วิสาหกิจชุมชน พาณิชย์ ส่ง 3 หน่วยงานลงพื้นที่อีสานใต้ เตรียมพร้อมพัฒนาสินค้าตรงความต้องการตลาด รอท่าโควิดคลี่คลาย

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้เตรียมนำ 3 หน่วยงาน คือ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และกรมทรัพย์สินทางปัญญา ลงพื้นที่อีสานใต้ เพื่อ พลิกฟื้นเกษตรกร เอสเอ็มอี วิสาหกิจชุมชน หลังโควิด-19 คลี่คลายลง

พลิกฟื้นเกษตรกร

สำหรับพื้นที่เป้าหมายเบื้องต้น ได้แก่ จังหวัดบุรีรัมย์ และชัยภูมิ โดยจะพาผู้เชี่ยวชาญของแต่ละหน่วยงาน ไปช่วยเหลือและให้คำแนะนำ แก่เกษตรกร วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์ และผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) ให้มีการผลิตสินค้า ตรงตามความต้องการของตลาด

นอกจากนี้ ยังเน้นการชี้ช่อง การทำตลาดออนไลน์ และออฟไลน์ รวมทั้งการเพิ่มโอกาส ในการขยายตลาดต่างประเทศ ด้วยการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA)

ปัจจุบัน สินค้าเกษตร สินค้าชุมชนของไทยหลายชนิด มีความน่าสนใจ และมีศักยภาพเพียงพอ ที่จะพัฒนาให้กลายเป็นสินค้าที่ขายได้ ทั้งในประเทศและส่งออก แต่อาจขาดองค์ความรู้ต่าง ๆ ที่จะทำให้ประสบความสำเร็จได้

cpm60 003

ดังนั้น กระทรวงพาณิชย์ จึงเชื่อมั่นว่าการดำเนินการในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มโอกาสในการทำการค้า ยกระดับความสามารถในการแข่งขันของเกษตรกร สหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี ในอีสานใต้ ตลอดจนสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานรากของไทยในระยะยาว

การลงพื้นที่ดังกล่าว เป็นความตั้งใจของ กระทรวงพาณิชย์ ที่มองว่าหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย จะเร่งนำผู้เชี่ยวชาญไปแนะนำ ไปให้ความรู้ในการทำการค้า เพื่อสร้างโอกาสในการขยายตลาด โดย กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จะไปให้ความรู้เกี่ยวกับ การใช้ประโยชน์จาก FTA

ขณะที่ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จะเป็นทีมงานที่ไปสอน และแนะนำเรื่อง การทำตลาดออนไลน์ การพัฒนาร้านค้าปลีก ค้าส่ง และ กรมทรัพย์สินทางปัญญา จะเน้นในเรื่องการผลักดัน ให้มีการขึ้นทะเบียน สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) รายการใหม่ ๆ เป็นต้น

ส้มโอทองดีบ้านแท่น1

ทั้งนี้ ตามกำหนดการ วันที่ 16 กรกฏาคม 2563 จะมีการจัดสัมมนา เรื่อง “การเพิ่มศักยภาพเกษตรกรและสหกรณ์การเกษตร” เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ ในเรื่องการใช้ประโยชน์จาก FTA ฉบับต่างๆ เพื่อเพิ่มแต้มต่อทางการค้า

หลังจากนั้น จะลงพื้นที่ เยี่ยมชมห้างค้าปลีกทวีกิจ และศูนย์เรียนรู้ การทอผ้าฝ้ายอัคนี แนะนำช่องทางการจำหน่าย สินค้าชุมชน สู่ตลาดการค้าเสรี ที่จังหวัดบุรีรัมย์ และวันที่ 22-23 กรกฏาคม 2563 จะลงพื้นที่ เพื่อมอบทะเบียน GI ให้กับ “ส้มโอทองดีบ้านแท่น” และเยี่ยมชมการผลิต ตะโกดัด การปลูกผักปลอดสารพิษ และ กลุ่มทอผ้าขิดย้อมสีธรรมชาติ บ้านโนนเสลา เป็นต้น

ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ ได้เดินหน้าช่วยเหลือ เกษตรกร เอสเอ็มอี วิสาหกิจชุมชน เช่น ล่าสุด กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) รับไม้ยืนต้นที่มีค่า มาจดทะเบียน เป็นหลักประกันทางธุรกิจ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 ให้มีเงินทุนหมุนเวียน ในการประกอบอาชีพ พร้อมทั้งใช้จ่ายในครอบครัว

นอกจากนี้ นายวีรศักดิ์ ยังได้มอบนโยบายให้ นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงพาณิชย์ ต่อยอดการลงพื้นที่เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับไทยในท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด ได้สั่งการให้เพิ่มพื้นที่เป้าหมาย ในภาคอีสานใต้ 5 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี ซึ่งมีสินค้าที่ผลิตมีเอกลักษณ์ของภูมิภาค ที่สะท้อนวัฒนธรรมท้องถิ่นอย่างชัดเจน มาเป็นจุดขาย พร้อมให้บูรณาการร่วมกับการท่องเที่ยว เพื่อสร้างแหล่งท่องเที่ยวใหม่ โดยใช้เครื่องประดับท้องถิ่น เป็นสิ่งดึงดูดผู้บริโภค และนักท่องเที่ยว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo