General

เตือนหนักๆ!! เกณฑ์ทหาร เหลือเวลาแก้หมายเรียกอีก 10 วันเท่านั้น

แก้หมายเรียกเกณฑ์ทหาร เหลือเวลาอีก 10 วัน ทบ.เตือนให้รีบไปแก้ไข ระหว่างวันที่ 26 มิถุนายนถึง 22 กรกฎาคม 2563 ไม่เว้นวันหยุดราชการ

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษก กองทัพบก กล่าวว่า กองทัพบกขอแจ้งเตือนชายไทย ที่จะต้องเข้ารับการตรวจเลือกทหาร ในปี2563 นี้ ให้รีบไปดำเนินการ แก้หมายเรียกเกณฑ์ทหาร ซึ่งกำหนดไว้ในระหว่าง 26 มิถุนายนถึง 22 กรกฎาคม 2563 ไม่เว้นวันหยุดราชการ

แก้หมายเรียกเกณฑ์ทหาร

ทั้งนี้ เนื่องจาก เหลือเวลาอีก 10 วันเท่านั้น ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 22 กรกฎาคม 2563 ในการที่ ผู้เข้ารับการตรวจเลือกทหาร จะไปติดต่อกับเจ้าหน้าที่สัสดีเขต สัสดีอำเภอ เพื่อขอแก้ไขหมายเรียกเดิม

สำหรับการไปยื่นแก้ไขหมายเรียกเดิม จะทำให้ ผู้เข้ารับการตรวจเลือกทหาร ในปีนี้ ได้ทราบข้อมูลใหม่ว่า ตนเองจะต้องเข้ารับการตรวจเลือกทหาร ในวันที่ และ สถานที่ใด รวมทั้งเจ้าตัว จะได้ไปยืนยันสิทธิ เช่น การขอใช้สิทธิผ่อนผันต่อ, การแจ้งขอสละสิทธิ์ผ่อนผัน ที่เคยใช้สิทธิ์ไว้เมื่อปีที่แล้ว เพื่อเข้ารับการตรวจเลือกในปีนี้, การขอสมัครเป็นทหาร, แจ้งขอเข้ารับการตรวจเลือกทหาร โดยการจับสลากใบดำใบแดง เป็นต้น

ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้มายื่นแก้ไขหมายเรียก กับเจ้าหน้าที่ ณ ที่ว่าการเขต หรือ ที่ว่าการอำเภอทั่วประเทศแล้ว เป็นจำนวนมาก แต่ยังมีอีกหลายคน ที่ยังไม่ได้ไปยื่นแก้ไขหมายเรียก กองทัพบก จึงขอแจ้งเตือน ให้รีบไปดำเนินการ

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์
พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง

อย่างไรก็ตาม หาก ผู้เข้ารับการตรวจเลือกทหาร ไม่สะดวกไปยื่นแจ้งด้วยตนเอง สามารถทำหนังสือมอบอำนาจ ให้ผู้ที่น่าเชื่อถือ ไปดำเนินการแทนได้ พร้อมนำเอกสารที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ หมายเรียกเดิม(แบบ สด.35) หนังสือมอบอำนาจ สำเนาบัตรประชาชนผู้มอบ และ ผู้รับมอบอำนาจ

ส่วนผู้ที่มีความประสงค์ จะสมัครเป็นทหารกองประจำการ ก็สามารถยื่นสมัครได้ ในวันที่ไปติดต่อ ขอแก้ไขหมายเรียกได้เลย ทั้งนี้ ถ้ายื่นสมัครเป็นทหาร ในช่วงที่มาแก้ไขหมาย เรียกจะได้รับคะแนนเพิ่มพิเศษถึง 15% ในการสอบคัดเลือก เข้าเป็นข้าราชการของกองทัพบก เมื่อปลดประจำการ

“สำหรับผู้ที่ประสงค์จะสมัครเป็นทหาร ให้ยื่นสมัคร ในวันที่ไปแก้ไขหมายเรียกได้เลย ซึ่งในปีนี้จะได้รับคะแนนพิเศษอีก 5 คะแนน รวมกับของเดิมเป็น 15 คะแนน ทันทีหากตัดสินใจสมัครเป็นทหาร ในวันดังกล่าว ซึ่งจะมีผลต่ออนาคต หากอยากรับราชการ หลังจากพ้นระยะเวลา การเป็นทหารกองเกินแล้ว ซึ่งปีนี้ผู้บัญชาการทหารบกได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้” รองโฆษกกองทัพบก ระบุ

สำหรับชายไทย ที่จะต้องเข้ารับการตรวจเลือกในปีนี้ คือ ผู้ที่มีอายุ 21 ปีบริบูรณ์ (เกิด พ.ศ. 2542) กับผู้ที่มีอายุ 22-29 (เกิด พ.ศ.2534 – 2541) ที่ยังไม่เคยเข้ารับการตรวจเลือก หรือ เคยเข้ารับการตรวจเลือกแล้ว แต่ผลการตรวจเลือก ยังไม่แล้วเสร็จ

นอกจากนี้ ในการตรวจคัดเลือกทหาร ยังได้ปรับเป็นวิถีปฏิบัติใหม่ รวมถึง การเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) อาทิ การเพิ่มช่วงระยะเวลา ในกระบวนการตรวจเลือกมากขึ้น มีจำกัดจำนวนทหารกองเกิน ในแต่ละวันที่ทำการตรวจเลือก จะจำกัดไม่เกินวันละ 500 คนในแต่ละหน่วย เพื่อลดความแออัด

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล และสาธารณสุข รวมทั้งขอความร่วมมือญาติ ไม่ให้ตามมาเชียร์บุตรหลาน ผู้เข้ารับการตรวจเลือกทหาร เหมือนอย่างปีที่ผ่านๆ มา เพื่อความปลอดภัย ขณะเดียวกัน ทุกคนที่เข้ามาในพื้นที่ จะต้องสวมหน้ากากอนามัยด้วย

ผู้เข้ารับการตรวจเลือกทหาร สามารถตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องการ เกณฑ์ทหารปีนี้ ได้ที่ Facebook : กองการสัสดี เว็บไซด์ www.sassadee.rta.mi.th หรือ หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน โทร 02-223-3259

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo