Business

งัด มาตรการทางภาษี เยียวยาธุรกิจ จากโควิด-19 ใครได้ประโยชน์อ่านที่นี่!!

มาตรการทางภาษี เยียวยาธุรกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 สรรพสามิต ลดภาษีรถสามล้อพลังงานไฟฟ้า, น้ำผลไม้ เลื่อนปรับภาษีบุหรี่ เว้นภาษีส่งออก

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (โควิด-19) ที่ส่งผลกระทบอย่างแพร่หลาย เป็นวงกว้าง รวมทั้งมีจำนวนผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง กรมสรรพสามิต จึงมีนโยบายใช้ มาตรการทางภาษี เพื่อเยียวยา ฟื้นฟู และอำนวยความสะดวก ภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ ให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้

มาตรการภาษี

ทั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์ดังกล่าว ส่งผลกระทบรุนแรง ต่อเศรษฐกิจของประเทศไทย และทั่วโลก ทั้งทางตรงและทางอ้อม กิจกรรมทางเศรษฐกิจ ต้องหยุดชะงัก สถานประกอบการ จำเป็นต้องปิดกิจการชั่วคราว และถาวร กระทบต่อการบริโภคภายในประเทศ การจ้างงาน ภาคการเกษตร และภาคการส่งออก ซึ่งผู้ประกอบอุตสาหกรรม ตามพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 ถือเป็นส่วนหนึ่ง ที่ได้รับผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจเช่นเดียวกัน

สำหรับ กระทรวงการคลัง โดย กรมสรรพสามิต ได้ดำเนินมาตรการ ที่เป็นประโยชน์ต่อภาคธุรกิจ ในบางสินค้าเรียบร้อยแล้ว ดังนี้

1. รถยนต์ (ประเภทรถยนต์นั่งสามล้อแบบพลังงานไฟฟ้า)

เพิ่มพิกัดอัตรา ภาษีสรรพสามิต รถยนต์นั่งสามล้อแบบพลังงานไฟฟ้า เพื่อเป็นการส่งเสริมการลงทุน พัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์นั่งสามล้อ ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการผลิต ในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า และการจ้างงาน และส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด โดยกำหนด ให้เสียภาษีตามมูลค่าร้อยละ 2 จากเดิมร้อยละ 4

ภาษี

2. เครื่องดื่มน้ำผลไม้และน้ำพืชผัก ที่มีการเติมสารอาหาร และสารอื่น แก้ไขอัตราส่วนผสมของน้ำผลไม้ และน้ำพืชผักที่มีการเติมสารอาหาร หรือสารอื่น จากภาษีสรรพสามิต ร้อยละ 20 เป็นร้อยละ 10 เพื่อส่งเสริม อุตสาหกรรมการผลิตเครื่องดื่ม โดยคำนึงถึงนวัตกรรมในปัจจุบัน และผู้บริโภคมีทางเลือก ในการบริโภคสินค้าเครื่องดื่ม ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ

3. สถานบริการ สนับสนุนให้สถานบริการ คงปริมาณการจ้างงาน เพื่อช่วยเหลือลูกจ้างไม่ให้ตกงาน สถานบริการที่สามารถพิสูจน์ได้ว่า มีปริมาณการจ้างงาน เท่ากับ ก่อนที่จะมีการแพร่ระบาด ของไวรัสโคโรนา จะได้รับสิทธิเสียภาษีอัตรา ตามมูลค่า ร้อยละ 0 ของรายรับของบริการ จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2563 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ในภาคท่องเที่ยว และบริการ รวมทั้งเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน จากสถานการณ์ดังกล่าว

4. ยาสูบและยาเส้น ขยายเวลาการบังคับใช้อัตรา ภาษีสรรพสามิต ปัจจุบัน ของบุหรี่ซิกาแรต และ ยาเส้น ออกไปถึงวันที่ 30 กันยายน 2564 และ เลื่อนการบังคับใช้ อัตราภาษีใหม่ของบุหรี่ซิกาแรต และ ยาเส้นออกไป โดยให้เริ่มใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป

Stocks ๒๐๐๗๑๒

ทั้งนี้ เพื่อที่จะทำให้ผู้ประกอบการ อุตสาหกรรมยาสูบ และ ยาเส้น และเกษตรกรผู้ปลูกยาสูบ และยาเส้น ได้รับการเยียวยา จากปัญหาการขาดสภาพคล่อง ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว

5. สินค้าที่ส่งออกนอกราชอาณาจักร หรือนำเข้า ไปในเขตปลอดอากร ขยายเวลาในการส่งสินค้า ที่ได้รับการยกเว้นภาษี ออกนอกราชอาณาจักร หรือนำเข้า ไปในเขตปลอดอากรจาก เดิมภายใน 15 วัน และขยายได้อีก 15 วัน รวมทั้งหมดไม่เกิน 30 วัน เปลี่ยนเป็นภายใน 30 วัน และขยายได้อีก 30 วัน

นอกจากนี้ ยังขยายได้ หากมีความจำเป็นอีก 60 วัน รวมทั้งหมดไม่เกิน 120 วัน และขยายเวลาในการส่งเอกสารหลักฐาน จากเดิมภายใน 60 วัน และขยายได้อีก60 วัน รวมทั้งหมดไม่เกิน 120 วัน เปลี่ยนเป็นภายใน 90 วัน และขยายได้หากมีความจำเป็นอีก 60 วัน รวมทั้งหมดไม่เกิน 150 วัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo