Politics

แพทย์เตือน! คนไทยยกการ์ดให้สูง พรุ่งนี้ยอดผู้ติดเชื้อโควิดทะลุ 13 ล้าน!!

ยอดติดเชื้อโควิด ทั่วโลกจ่อทะลุ 13 ล้าน! แพทย์เตือนคนไทยต้องยกการ์ดให้สูง เผย ยอดติดเชื้อโควิด ล่าสุดเพิ่มขึ้นแตะ 12,822,896 คน ลั่นยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างบ้าคลั่ง!

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยระบุว่า สวัสดีวันอาทิตย์ครับ… วันนี้ 12 กรกฎาคม… ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโรค COVID-19 เพิ่มขึ้นอีกถึง 236,027 คน ทำให้จำนวนสะสมทะยานไปถึง 12,822,896 คน

…พรุ่งนี้จะทะลุ 13 ล้านคนครับ…

ยอดติดเชื้อโควิด

จากต้นเดือนที่ผ่านมา อัตราการเพิ่มคือ “5 วัน 1 ล้านคน” อัตราการเพิ่มขึ้นรายวันของผู้ติดเชื้อนี้เร็วกว่าช่วงมีนาคมถึง 6 เท่า
ส่วนตัวแล้วผมเรียกว่า “เพิ่มขึ้นอย่างบ้าคลั่ง”

ยิ่งประเทศยักษ์ใหญ่โหยหาเสรีภาพ ไม่ล็อคดาวน์ ไม่ใส่หน้ากาก และปรามาสว่าอัตราเสียชีวิตน้อย พร้อมกับเปิดกิจการเสี่ยงสูงแบบอิสระ โดยมาตรการควบคุมกำกับอ่อนแอนั้น ยิ่งจะเห็นการระบาดรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

ว่าด้วยเรื่องจำนวนคนตาย น้อยไม่น้อยก็แล้วแต่ใครจะมอง ตอนนี้ตายไปเพิ่ม 5,519 คน รวมแล้ว 566,912 คน…หากตัวคนประเมินนั้น เป็นหนึ่งในผู้เคราะห์ร้าย หรือหากคนรักใคร่ใกล้ชิดเป็นหนึ่งในนั้น ควรนึกถึงความเป็นจริงแบบใจเขาใจเรา ชีวิตคนมีคุณค่า การสูญเสียนั้นถือว่ามากมายยิ่งนัก เกินกว่าไวรัสตัวอื่นๆ ตั้งแต่เริ่มศตวรรษที่ 21 เป็นต้นมา

  • อเมริกา ติดเพิ่ม 72,820 คน ทุบสถิติอีกครั้ง และมียอดรวม 3,352,563 คน
  • บราซิล ติดเพิ่ม 39,023 คน รวม 1,839,850 คน
  • อินเดีย ติดเพิ่ม 27,788 คน รวม 850,358 คน
  • รัสเซีย ติดเพิ่ม 6,611 คน รวม 720,547 คน
  • ทวีปยุโรป อาการยังทรงๆ มีติดเชื้อเพิ่มหลายต่อหลายประเทศหลายร้อยต่อวัน
  • อิหร่าน ปากีสถาน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ติดกันหลักพัน
  • สิงคโปร์ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ติดกันหลักร้อย… ที่น่าห่วงมากคือญี่ปุ่น และออสเตรเลีย

วันก่อนเสนาบดีคนนึง ออกมาป่าวประกาศจะเกี่ยวก้อย ให้นักธุรกิจญี่ปุ่น เข้ามาในประเทศไทยได้.. ศบค. คงต้องทำการบ้านทบทวนให้จงหนัก ว่าจะทำอย่างไรให้การคัดกรอง กักตัว และติดตาม เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ให้หลุด

ระลึกไว้เสมอว่า ไวรัสนี้ติดง่ายกว่าไข้หวัดใหญ่ แพร่ได้ตั้งแต่ไม่มีอาการ วิธีคัดกรองที่มีในปัจจุบันไม่สมบูรณ์แบบ ความไวราว 87% ยิ่งจำนวนเข้ามายิ่งมากโอกาสหลุดยิ่งมาก

สำคัญที่สุดคือ ยังไม่มียารักษามาตรฐาน ไม่มีวัคซีนป้องกัน

นโยบายรัฐ…ควรมุ่งเน้นปกป้องสวัสดิภาพและความปลอดภัยของประชาชนในประเทศ

คนไทยควรยกการ์ดป้องกันให้ดีนะครับ… ประเทศไทยต้องทำได้…

#ใส่หน้ากากเสมอ

#ล้างมือบ่อยๆ

#อยู่ห่างคนอื่นหนึ่งเมตร

#พูดน้อยลงพบปะคนน้อยลงสั้นลง

#เลี่ยงที่อโคจร

#หมั่นสังเกตอาการตนเองและครอบครัว

ด้วยรักต่อทุกคน…

ยอดติดเชื้อโควิด

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยผลสำรวจเรื่องการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในระหว่างมาตรการผ่อนปรน เพื่อประเมินว่า คนไทยการ์ดตกหรือไม่ โดยพบว่า

คนไทยยังมีความกังวลว่า จะเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ระลอก 2 ในประเทศ แต่ยังมั่นใจในมาตรการของรัฐบาลว่า จะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ อย่างไรก็ตาม จากผลสำรวจยังพบว่าการป้องกันตนเอง ภาพรวมของประชาชนมีแนวโน้มลดลง

น.ส.ไตรศุลี กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลสามารถคลายมาตรการเฝ้าระวังโรคระบาดได้ เพราะได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากประชาชน ในการปฏิบัติตามข้อกำหนด รวมถึงป้องกันตัวเองจากความเสี่ยง แม้วันนี้สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยจะคลี่คลายไปมากแล้ว แต่ในหลายประเทศยังอยู่ในสถานการณ์น่าเป็นห่วง

รัฐบาลจึงต้องขอความร่วมมือทุกคนให้ยังคงเฝ้าระวัง ป้องกันตัวเองจากความเสี่ยง เพื่อหลีกเลี่ยงการกลับมาแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 2 อันจะนำมาซึ่งผลกระทบหลายด้านตามมา

“ขอบคุณประชาชนที่เชื่อมั่นในมาตรการของรัฐบาลว่าจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ และรัฐบาลต้องขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมกันทำงานอย่างเต็มกำลังความสามารถและเสียสละ รวมถึงประชาชนที่มีส่วนสำคัญช่วยให้ประเทศไทยสามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดได้ด้วยดี” น.ส. ไตรศุลี กล่าว

ทั้งนี้ แม้รัฐบาลจะผ่อนปรนมาตรการเฝ้าระวังต่าง ๆ ไปมาก เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าไปได้ แต่เราทุกคนก็ยังต้องให้ความสำคัญกับการป้องกันตัวเอง โดยใช้ชีวิตตามวิถีใหม่ new normal เพื่อป้องกันตนเองจากการติดเชื้อ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo