Technology

‘บิ๊กตู่’ ปลื้ม ไทยรั้งอันดับ 57 ของโลก ‘ดัชนีรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์’

นายกฯปลื้ม ไทยไต่ขึ้นอันดับ 57 ดัชนีรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์โลก โดยขยับขึ้น 16 อันดับ ผลจากการปฏิรูปประเทศ

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยินดีที่ไทยได้รับการจัดอันดับที่ 57 จากผลการจัดอันดับดัชนีรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (E-government Development Index : EGDI ) ปี 2563 ขององค์การสหประชาชาติ

technology ๒๐๐๗๑๒ 0

ทั้งนี้ เป็นอันดับที่ดีขึ้นถึง 16 อันดับ โดยจากเดิมได้ลำดับที่ 73 ในปี 2561 ซึ่ง นายกฯ ได้ขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ร่วมตั้งใจทำงาน จนทำให้การจัดอันดับของไทย ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ที่สำคัญ ยังเป็นผลสืบเนื่องจากการปฏิรูปประเทศ ที่ปรากฏผลเป็นรูปธรรม รวมทั้งตามแผนแม่บทของยุทธศาสตร์ชาติ ด้านที่ 6 ด้านการปรับสมดุลและการพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐด้วย

สำหรับองค์การสหประชาชาติ ได้จัดอันดับดัชนีรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อประเมินความพร้อม ของการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ ในประเทศต่างๆ เพื่อให้เห็นถึง ทิศทางการพัฒนาทางอิเล็คทรอนิกส์ และสะท้อนความสามารถของภาครัฐ ในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศ มาใช้ในการให้บริการประชาชน

การจัดอันดับดัชนีรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ จะเป็นการประเมินทุก 2 ปี สำรวจจาก 193 ประเทศ ที่เป็นสมาชิกองค์การสหประชาชาติ โดยพิจารณาจาก 3 ปัจจัยที่สำคัญ ได้แก่ 1. การให้บริการออนไลน์ 2. โครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม และ 3. ทุนมนุษย์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo